Đầu tư gần 800 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng QL 14B qua TP Đà Nẵng

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 796/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B, TP. Đà Nẵng.

Đưa Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến, đáng trải nghiệm, đáng đầu tư

 

Đầu tư gần 800 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng QL 14B qua TP Đà Nẵng - Ảnh 1

Quốc lộ 14B là tuyến đường huyết mạch nối khu vực Miền trung lên các tỉnh Tây nguyên, sang nước bạn Lào

Theo đó, Dự án có tổng chiều dài khoảng 7,55km với điểm đầu tại Km24+633, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng; điểm cuối tại khoảng Km32+185, thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Đây là tuyến đường trục chính đô thị, cấp đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Tuyến đường thuộc Dự án sẽ bám theo đường hiện trạng có cải nắn cục bộ để đảm bảo yếu tố hình học theo cấp đường và tuân thủ quy hoạch chung xây dựng các khu đô thị và vùng phụ cận. Bề rộng nền đường là 34 m gồm 4 làn xe cơ giới có mặt đường rộng 15m; bề rộng mặt đường làn thô sơ, xe máy 6m; bề rộng dải phân cách giữa 3 m; bề rộng vỉa hè 10m.

Phần cầu trên tuyến được tận dụng toàn bộ, mở rộng thêm để đồng bộ với bề rộng đường 34m; tổng số cầu mở rộng dự kiến là 4 cầu. Tổng mức đầu tư Dự án là 788,71 tỷ đồng trong đó Ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ GTVT là 430,745 tỷ đồng (bố trí vốn đầu tư 4 làn xe với bề rộng nền đường 20,5m); ngân sách của TP. Đà Nẵng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, mức vốn khoảng 357,965 tỷ đồng (bố trí vốn đầu tư phần mở rộng lên 6 làn xe, bề rộng nền đường lên 34 m). Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2022 – 2025 với đơn vị chủ đầu tư là Sở GTVT TP. Đà Nẵng.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT TP. Đà Nẵng chịu trách nhiệm báo cáo UBND TP. Đà Nẵng để cân đối, bố trí đủ vốn theo đúng cam kết và phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong tổ chức thực hiện, bảo đảm hoàn thành Dự án theo đúng tiến độ; đhối hợp các bên liên quan tiếp tục chuẩn xác nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương tham gia thực hiện dự án; đồng thời đề xuất phương án, cơ chế góp vốn khi có sự thay đổi chi phí đầu tư cũng như việc bố trí, giải ngân vốn để triển khai Dự án thuận lợi;

Sở GTVT TP. Đà Nẵng sẽ phải làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 5 để tiếp nhận toàn bộ các kết quả nghiên cứu đã có và tận dụng tối đa trong quá trình nghiên cứu, lập dự án đầu tư.

Quốc lộ 14B nối từ cảng Tiên Sa đến QL1A, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và đường Hồ Chí Minh dài khoảng 74km là tuyến đường chiến lược trong phát triển kinh tế khu vực Miền trung và Tây Nguyên; đây là tuyến quốc lộ kết nối trực tiếp với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để đáp ứng nhu cầu liên kết vùng động lực kinh tế miền Trung.

Đoạn tuyến Quốc lộ 14B còn lại địa bàn TP. Đà Nẵng được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông trên QL14B. Đồng thời, từng bước hoàn thiện quy hoạch đường Hồ Chí Minh, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội cho TP Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh Miền Trung và Tây nguyên nói chung.

Bình Dương

Theo Kinh doanh và phát triển