Đề xuất chấm dứt dự án BOT liên quan đến Út trọc

Tuyến đường dài 2,7km suốt 5 năm chưa xong nên Sở GTVT TP.HCM đề nghị chính quyền thành phố chấm dứt hợp đồng BOT đối với nhà đầu tư.

Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP hướng giải quyết dự án hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau 5 năm đình trệ.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2010, kinh phí gần 2.400 tỷ đồng. Nhưng do thiếu vốn, tháng 4/2015, UBND TP.HCM đề xuất Chính phủ cho phép chỉ định nhà đầu tư.

Dự án này do Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh là nhà đầu tư. Theo hợp đồng ký kết vào tháng 6/2016, dự án tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) dài khoảng 2,7 km nằm trên địa phận xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh) có tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng.

Để thu hồi vốn đầu tư dự án, nhà đầu tư được quyền xây dựng một trạm thu phí trên tuyến đường hoàn thành để thu phí trong vòng 17 năm 8 tháng.

Đề xuất chấm dứt dự án BOT liên quan đến Út trọc - Ảnh 1
Một nhánh cầu thuộc điểm đầu dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt thi công dang dở. Ảnh: Tuổi trẻ

Dự án BOT này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017 để giảm áp lực cho tuyến QL1 nhưng trên thực tế, đến tháng 4/2020 mới thi công được khoảng 12%,

Dù Sở GTVT TP.HCM đã nhiều lần có văn bản đề nghị doanh nghiệp sớm thi công trở lại nhưng Công ty Yên Khánh không có động thái thực hiện. Hơn nữa, doanh nghiệp này bị xử lý liên quan đến vụ án gây thất thoát lãng phí tại cao tốc TP.HCM – Trung Lương khi công ty mua quyền thu phí trong 5 năm.

Trước tình trạng dự án chậm trễ nhiều năm, Sở GTVT kiến nghị TP.HCM chỉ đạo Sở Tư pháp lấy ý kiến của Sở Tài chính và Sở Kế hoạch, Đầu tư để tổng hợp đánh giá toàn diện nhằm đề xuất thành phố hướng giải quyết. Đồng thời, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị chính quyền thành phố chấm dứt hợp đồng BOT của nhà đầu tư.

Liên quan đến dự án này, thời gian qua, nhiều cử tri TP.HCM đã đặt vấn đề vì sao đoạn đường "chia lửa" với quốc lộ 1 ở cửa ngõ phía Tây TP chỉ dài 2,7km mà làm 5 năm chưa xong?

Về vấn đề này, hồi tháng 6/2020, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM - cho biết đơn vị đang kế thừa vị trí giám sát về mặt nhà nước đối với dự án này.

"Suốt một năm qua, đơn vị đã nhiều lần cảnh báo về xem xét năng lực nhà đầu tư. Đồng thời, Ban và Sở GTVT TP cũng đã báo cáo UBND TP có hướng sẽ chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư này", ông Phúc nói.

Công ty Yên Khánh do ông Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út “trọc”) thành lập, đưa cháu gái là bà Vũ Thị Hoan (36 tuổi) làm tổng giám đốc. Cả hai người này đã bị án tù, trong đó Út "trọc" bị tuyên phạt án chung thân, còn bà Hoan lãnh 14 năm tù vì sai phạm trong 2 vụ án khác nhau.

 

Minh Thái (Tổng hợp)

Theo Báo Đất Việt