Đề xuất cơ chế phát triển nhà ở thương mại giá thấp
HoREA cho rằng rất cần có cơ chế chính sách hỗ trợ, ưu đãi một phần để khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp (giá phù hợp).
Gần như không có nhà ở thương mại giá thấp không quá 25 triệu đồng/m2 trên thị trường
Trong văn bản mới nhất gửi Bộ Xây dựng về rà soát một số vướng mắc, bất cập ở Luật Nhà ở 2014, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp (giá phù hợp) và nhà ở thương mại giá trung bình giữ vai trò chủ đạo trong thị trường bất động sản, góp phần đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho đa số người dân là người thu nhập trung bình, người thu nhập thấp đô thị và người nhập cư.
Chỉ riêng tại TP.HCM, nhu cầu thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp (giá phù hợp) rất lớn do đang có đến khoảng 1,9 triệu người đang thuê nhà để ở.
Tại 17 khu công nghiệp, khu chế xuất có hơn 280.000 công nhân lao động, nhưng chỉ có khoảng 16% được thuê chỗ ở trong các khu nhà lưu trú công nhân và có khoảng 60% phải thuê phòng trọ, nhà trọ của cá nhân, hộ gia đình, vừa chật hẹp, không có tiện ích, không có dịch vụ, không đảm bảo an toàn PCCC và qua dịch Covi-19 lại là nơi dễ lây lan dịch bệnh.
Cá biệt có doanh nghiệp rất lớn nằm ngoài khu công nghiệp như Công ty Pou Yuen có diện tích 110 ha với hơn 80.000 công nhân mà hơn 80% thuê nhà trọ ở huyện Bến Lức, hàng ngày có hàng trăm xe đưa đón vừa phát sinh vấn đề đi lại, vừa phát sinh vấn đề về phòng chống dịch bệnh.
Đồng thời, với khoảng nửa triệu sinh viên mà các khu ký túc xá chỉ mới giải quyết được chỗ ở cho khoảng 25%, nên nhu cầu thuê nhà ở xã hội, phòng trọ, nhà trọ của các đối tượng (nêu trên) rất lớn.
Qua kết quả điều tra dân số, nhà ở ngày 1/4/2019, thì TP.HCM có 2.558.914 hộ. Số hộ quy mô nhỏ dưới 04 người/hộ là 2.018.471 hộ chiếm 79% tổng số hộ (trong đó, hộ có 1-2 người là 822.178 hộ chiếm 32,1%) mà phần lớn các hộ này có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp (giá phù hợp).
Theo HoREA, phân khúc nhà ở thương mại giá thấp có mức giá không quá 25 triệu đồng/m2 do không có chính sách hỗ trợ, ưu đãi nên hiện nay gần như không có loại nhà này trên thị trường.
Nếu có chính sách ưu đãi thì hoàn toàn có thể làm được nhà ở thương mại giá thấp (giá phù hợp) với mức giá không quá 25 triệu đồng/m2 tại các đô thị đặc biệt và đô thị loại I là thành phố trực thuộc Trung ương; không quá 23 triệu đồng/m2 đối với các đô thị loại I khác và không quá 20 triệu đồng/m2 đối với các đô thị còn lại.
Từ đây, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ xem xét xây dựng bổ sung 7 cơ chế, chính sách hỗ trợ với mức ưu đãi bằng khoảng 25% - 50% chính sách hỗ trợ, ưu đãi đang áp dụng cho nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở và đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho đông đảo người có thu nhập trung bình thấp và người có thu nhập thấp đô thị, thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia và giảm bớt một phần gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Cụ thể: Thứ nhất, đề nghị giảm 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (Ghi chú: Dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất).
Thứ hai, đề nghị giảm 25% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp (Dự án nhà ở xã hội được giảm 50% thuế suất thuế GTGT và thuế TNDN).
Thứ ba, đề nghị được vay ưu đãi với lãi suất khoảng 7,2 - 7,5 %/ năm trong 10 - 15 năm (bằng khoảng 1,5 lần lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Hiện nay, người mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi với lãi suất khoảng 4,8 - 5%/năm tối đa không quá 25 năm).
Thứ tư, người mua nhà ở thương mại giá thấp sau 05 năm thì được quyền bán, chuyển nhượng mà không phải nộp lại tiền sử dụng đất đã được hỗ trợ khi mua nhà.
Thứ năm, đề nghị nhà đầu tư được ưu tiên tiếp cận quỹ đất được quy hoạch phát triển nhà ở có giá hợp lý bao gồm nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp.
Thứ sáu, đề nghị xây dựng quy trình thủ tục đầu tư xây dựng đơn giản, nhanh chóng đối với các dự án phát triển nhà ở có giá hợp lý.
Thứ bảy, đồng thời, cần có cơ chế kiểm soát để đảm bảo mỗi đối tượng chỉ được hưởng chính sách ưu đãi nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá hợp lý một lần.