Đề xuất làm cao tốc Hà Nội - Vientiane, đoạn Vinh - Thanh Thủy
Ban quản lý dự án 85 vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Hà Nội - Vientiane, đoạn Vinh - Thanh Thủy.
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Vientiane, đoạn Vinh - Thanh Thủy có điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Điểm cuối tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On biên giới Việt Nam - Lào. Tuyến đi hoàn toàn trong địa phận tỉnh Nghệ An với tổng chiều dài khoảng 65 km.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn thành phố Vinh - Thanh Thủy có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100-120 km/h (đoạn khó khăn vận tốc thiết kế 60-80 km/h). Chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100-120 km/h là 32,25 m; đoạn vận tốc thiết kế 60-80 km/h là 29m.
Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải, Ban quản lý dự án 85 đề xuất giai đoạn một đầu tư cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 24m tại đoạn có vận tốc thiết kế 100-120 km/h; đoạn có địa hình khó khăn vận tốc 60-80 km/h, chiều rộng nền đường 22m. Các cầu trên tuyến quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường từ 29-32,25m.
Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 18.500 tỷ đồng. Việc chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 - 2025, thực hiện từ năm 2026 - 2029.
Hiện nay tuyến cao tốc Bắc Nam, đoạn Hà Nội - Nghệ An đã hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu cao tốc Hà Nội - Vientiane.
Cao tốc Hà Nội - Vientiane là tiền đề hình thành trục phát triển thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối các nước khu vực sông Mekong, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với đường biển. Đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng thúc đẩy liên kết hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của hai nước và khu vực.