Đề xuất vay nước ngoài hơn 1,2 tỷ USD làm metro ga Hà Nội - Hoàng Mai
Dự kiến tổng vốn vay nước ngoài của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai là 1.258,32 triệu USD, tương đương 29.130 tỷ đồng.
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ về dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai của UBND TP. Hà Nội.
Đây là dự án vay vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Cơ chế tài chính trong nước đối với vốn vay nước ngoài tại dự án này là UBND TP. Hà Nội vay lại toàn bộ vốn vay nước ngoài.
Dự kiến tổng vốn vay nước ngoài của dự án là 1.258,32 triệu USD, tương đương 29.130 tỷ đồng, trong đó vốn vay ADB là 801,65 triệu USD; vốn vay KfW là 258,05 triệu USD; vốn vay AFD là 198,62 triệu USD.

Bộ Tài chính cho biết dự án đã đáp ứng các quy định, điều kiện và có đủ cơ sở pháp lý trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt dề xuất dự án theo quy định tại Luật Quản lý nợ công năm 2017, Luật Đầu tư công năm 2024, Nghị định số 114 và Nghị định số 20 (các nghị định này hiện đang có hiệu lực và phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công năm 2024).
Bộ Tài chính kiến nghị lãnh đạo Chính phủ phê duyệt dề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai sử dụng vốn vay ADB, AFD và KfW của UBND TP. Hà Nội và giao Bộ Tài chính thông báo ADB, AFD và KfW về việc dề xuất dự án được phê duyệt và đề nghị cung cấp vốn vay cho dự án.
Bộ Tài chính đề xuất giao UBND TP. Hà Nội căn cứ phê duyệt dề xuất dự án của Thủ tướng Chính phủ, tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, phối hợp với Bộ Tài chính trao đổi, làm việc với ADB, AFD, KfW và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nêu trên trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai đi ngầm toàn bộ theo lộ trình Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh, tổng chiều dài khoảng 8,7km.
Dự án gồm ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau vành đai 3. Trên tuyến có 7 ga ngầm là Hàng Bài, Trần Thánh Tôn, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở và khu lập tàu gần trạm bơm Yên Sở.
Đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai thuộc dự án tuyến đường sắt số 3 của TP. Hà Nội. Tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 26km, trong đó đoạn Nhổn - Cầu Giấy đi trên cao đã vận hành thương mại, dự kiến đưa vào khai thác đoạn Cầu Giấy - ga Hà Nội vào năm 2027.
Theo Quyết định số 1569 ngày 12/12/2024 của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng thêm 14 tuyến đường sắt đô thị.
Các tuyến này gồm tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Lạc Đạo); tuyến số 1A (Ngọc Hồi - Cảng hàng không thứ hai), tuyến số 2 (Nội Bài - Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Chợ Mơ - Ngã Tư Sở - Hoàng Quốc Việt và đoạn kéo dài đến Sóc Sơn); tuyến số 2A (đoạn Hà Đông - Xuân Mai), tuyến số 3 (đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai và đoạn Nhổn - Sơn Tây); tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà).
Bên cạnh đó còn có tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc), tuyến số 6 (Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông - Ngọc Hồi), tuyến số 7 (Mê Linh - Dương Nội - Hà Đông), tuyến số 8 (Sơn Đồng - Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá), tuyến số 9 (Mê Linh - Cổ Loa - Dương Xá), tuyến số 10 (Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa), tuyến số 11 (Vành đai 2 - Trục phía Nam - Cảng hàng không thứ hai); tuyến số 12 (Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Phú Xuyên).