Đèo Cả 'bắt tay' doanh nghiệp Lào nghiên cứu làm đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng
Tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam) có tổng chiều dài khoảng 554,7km. Dự án có quy mô 2 ray với khổ ray 1.435mm, vấn tốc 150km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng và được thực hiện theo phương thức PPP.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và lãnh đạo PTL Holding (Lào) vừa ký thoả thuận liên danh xây dựng dự án đường Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam), đoạn trên địa phận lãnh thổ Việt Nam (đoạn Mụ Giạ - cảng Vũng Áng).
Đại diện Đèo Cả cho biết phía PTL Holding còn bày tỏ sự quan tâm đến việc sẽ cùng Đèo Cả thực hiện đầu tư một số dự án ở miền Nam Việt Nam trong thời gian tới đây và mời Đèo Cả cùng nghiên cứu một số dự án giao thông tại Lào.
"Chúng tôi mong muốn của Chính phủ Lào có sự kết nối, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. PTL Holding quan tâm đến các công trình giao thông gắn với biển để phát triển logictics và các dịch vụ khác và Vũng Áng của Việt Nam là cảng biển gần Viêng Chăn nhất”, lãnh đạo PTL Holding nhấn mạnh.
Tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam) có tổng chiều dài 554,7km. Dự án có quy mô 2 ray với khổ ray 1.435mm, vấn tốc 150km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng và được thực hiện theo phương thức PPP.
Riêng đoạn Mụ Giạ - cảng Vũng Áng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP, với tổng chiều dài khoảng 103km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.
Để hiện thực hoá những ký kết giữa 2 doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết sau lễ ký kết hợp tác liên danh, 2 bên sẽ sớm có một thông báo chung về hợp tác này. Phía PTL Holding sẽ báo cáo Chính phủ Lào và Đèo Cả cũng sẽ có báo cáo Chính phủ Việt Nam.
Được biết, PTL Holding là tập đoàn hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng, thiết bị chiếu sáng, logistics, phân phối bán lẻ sản phẩm xăng dầu, đầu tư hạ tầng... Đây là một trong số những tập đoàn kinh tế do gia đình sở hữu lớn nhất ở Lào. Doanh thu năm 2021 của PTL Holding khoảng 2 tỷ USD, tương đương 1% GPD của Lào.
Liên quan đến tuyến đường sắt này, hồi tháng 2/2022, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC cũng đã từng có văn bản đề xuất xuất tham gia hợp tác nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng.