Đèo Cả, Văn Phú – Invest cùng nhiều nhà đầu tư cam kết thực hiện dự án gần 21.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dài 115 km với tổng vốn đầu tư 20.939 tỷ đồng. Đồng thời, Tập đoàn Đèo Cả, Phú Mỹ, Công ty đầu tư xây dựng Thành Lợi, Công ty đầu tư Văn Phú – Invest cho biết sẽ đồng hành với địa phương thực hiện dự án trên.

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ hoàn thành trước năm 2025?

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc; trong đó, cần xác định, phát huy tốt nhất tiềm năng khác biệt, nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương. Đảo đảm hoàn thành hồ sơ quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước tháng 6/2022.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Cao Bằng rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; kiên quyết thực hiện việc cắt giảm các dự án chưa cấp bách, hiệu quả thấp, cắt giảm số lượng dự án đầu tư công chưa cấp bách để điều chuyển và tập trung vốn thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng tuyển cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).

Địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và mọi nguồn lực để triển khai và hoàn thành dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh trước năm 2025 nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt lớn nhất về kết cấu hạ tầng giao thông.

Cần hoàn thành dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh trước năm 2025.  
Cần hoàn thành dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh trước năm 2025.  

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Cao Bằng căn cứ phương án tài chính và hiệu quả đầu tư quyết định việc bổ sung thêm vốn Nhà nước tham gia vào dự án (từ nguồn vốn ngân sách địa phương), bảo đảm tỷ lệ vốn Nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Địa phương thực hiện rà soát, điều chỉnh vốn từ các dự án chưa thật sự cần thiết, cấp bách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh để tập trung bố trí vốn bổ sung cho dự án.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được yêu cầu phối hợp, hỗ trợ tỉnh Cao Bằng trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và đề xuất nguồn vốn hỗ trợ để thực hiện các dự án đã có trong kế hoạch nhưng phải cắt giảm, giãn tiến độ để tập trung vốn cho đầu tư xây dựng tuyến cao tốc khi có điều kiện về nguồn vốn.

UBND tỉnh Cao Bằng khẩn trương lập điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án do điều chỉnh, cập nhật lại phần vốn Nhà nước, điều chỉnh chiều dài tuyến cao tốc, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chủ trì tổ chức thẩm định theo quy định.

Hội đồng thẩm định liên ngành do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong tháng 12/2021.

Đối với dự án tuyến đường kết nối cao tốc với TP Cao Bằng, UBND tỉnh tổ chức nghiên cứu kỹ các phương án đầu tư để cân nhắc, lựa chọn phương án hợp lý, hiệu quả nhất. Trên cơ sở đó, địa phương khẩn trương triển khai hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2021.

Nhà đầu tư cam kết đầu tư cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 20.939 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp như Tập đoàn Đèo Cả, Phú Mỹ, Công ty đầu tư xây dựng Thành Lợi, Công ty đầu tư Văn Phú – Invest cho biết sẽ đồng hành với địa phương xây dựng đường cao tốc.

Tuyến đường có chiều dài 115 km, trong đó, đoạn đi qua tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 52 km, đoạn qua tỉnh Cao Bằng khoảng 63 km. Tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h.

Điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và quốc lộ 34, thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng.

Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2024 với tổng mức đầu tư là 12.546 tỷ đồng, đầu tư khoảng 93 km từ nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh đến nút giao với quốc lộ 3 tại xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa.

Giai đoạn 2 sẽ thực hiện sau năm 2025 với tổng mức đầu tư 8.393 tỷ đồng, đầu tư tiếp khoảng 22 km từ nút giao với quốc lộ 3 tại xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa đến cửa khẩu Trà Lĩnh.

Đến nay, dự án đã thực hiện công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đang triển khai công tác lập khung chính sách; đánh giá tác động môi trường; xây dựng phương án tuyến so sánh.

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, phát triển kinh tế và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Ngoài ra, đây sẽ là tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương từ cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh – Urumqi (Trung Quốc) – Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, tạo động lực phát triển cho tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.

Bảo Châu

Theo Kinh doanh & Phát triển