Di dời ga Nha Trang để xây 2 tòa nhà cao tầng?
Cả hai phương án dời ga Nha Trang của chủ đầu tư đều đề xuất xây hai tòa cao tầng (một chung cư 30 tầng, một công trình hỗn hợp 35 tầng).
Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (Hà Nội) đề xuất 2 phương án cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang (Khánh Hòa).
Theo nội dung cụ thể được báo Khánh Hòa đăng tải, phương án 1 cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga hàng hóa có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe; xây dựng đường vòng trạm tại khu vực nút giao thông Ngọc Hội để tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố. Phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang, diện tích khoảng hơn 36.400m2, được bố trí như sau: chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Phương án 2, cải tại ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga Nha Trang và đường bóng đèn hiện tại, cải tuyến đường sắt chính tuyến từ Km1312+500 đến Km1318+300, đường sắt không vào trung tâm TP. Nha Trang. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới, là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe.
Sau khi di dời ga, quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.200m2, sẽ bố trí như sau: bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, theo quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015, trong đó có cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang để bỏ đường vòng, ga Nha Trang thành ga cụt, xây dựng ga hàng hóa Vĩnh Trung.
Phương án 1 đề xuất phù hợp với quy hoạch này. Bên cạnh đó, theo điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012, ga Nha Trang sẽ trở thành ga hành khách, xây dựng ga hàng hóa ngoài trung tâm thành phố. Do đó, việc đề xuất như phương án 1 là phù hợp với quy hoạch chung thành phố.
Đối với phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích hơn 36.400m2, sau khi cải tạo ga Nha Trang, chưa được thể hiện trong quy hoạch chung của thành phố. Vì vậy, việc thực hiện phương án này phải được điều chỉnh quy hoạch bổ sung và phải được cụ thể hóa theo quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 mới triển khai được dự án.
Về phương án 2, theo Sở GTVT là chưa phù hợp với quy hoạch đường sắt đã được Bộ GTVT phê duyệt. Trong khi đó, theo điều chỉnh quy hoạch chung của TP. Nha Trang cũng chưa được định hướng dời toàn bộ ga ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.
Như vậy, việc đề xuất như phương án 2 của doanh nghiệp là chưa phù hợp với định hướng quy hoạch chung, nhưng cơ bản phù hợp với quy hoạch sử dụng đất trong quy hoạch chung của thành phố.
Báo Khánh Hòa dẫn lời ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, sở thống nhất đề xuất định hướng di dời ga Nha Trang (phương án 2) và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, việc thực hiện theo phương án 2 cần phải bổ sung vào quy hoạch GTVT tỉnh, được tích hợp trong quy hoạch tỉnh hiện nay đang triển khai; thực hiện điều chỉnh bổ sung quy hoạch chung thành phố đến năm 2025 và phải cụ thể hóa theo quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết 1/500 mới triển khai được dự án.
Đồng thời, phải xây dựng lộ trình di dời cụ thể, lưu ý việc di dời chỉ được thực hiện khi đường sắt tốc độ cao được xây dựng và đi vào khai thác. Dự án đề xuất thực hiện đầu tư theo hình thức BT, đề nghị doanh nghiệp nghiên cứu kỹ về quỹ đất ga Nha Trang (tài sản do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lý) là tài sản công cần phải thực hiện theo quy định hiện hành và các quy định về đầu tư theo hình thức BT để bảo đảm tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Trao đổi với Đất Việt hồi tháng 4/2019, KTS Nguyễn Hoàng, Phó Chủ tịch Hội KTS tỉnh Khánh Hòa bày tỏ ủng hộ chủ trương di dời ga Nha Trang tuy nhiên ông đặt dấu hỏi về năng lực của doanh nghiệp đề xuất di dời khi theo thông tin được truyền thông đăng tải, doanh nghiệp này chưa có bất kỳ dự án nào nổi bật, đặc biệt quỹ đất của nhà ga hiện tại sẽ được sử dụng như thế nào?
Thời điểm đó, KTS Nguyễn Hoàng cho biết, khu vực ga Nha Trang là "đất vàng", liệu phần công trình doanh nghiệp xây dựng mới có giá trị bằng quỹ đất nhà ga hiện tại mà doanh nghiệp được đổi?
Ông chỉ ra thực tế nhiều dự án làm theo hình thức BT trước đó, các công trình xây dựng thường thiếu nọ thiếu kia, trong khi giá trị miếng đất vàng lại bị định giá thấp xuống và đặt câu hỏi: Tại sao phải dùng hình thức BT mà không phải là đấu thầu? trong khi hàng loạt dự án BT trong thời gian qua bị biến tướng, gây thất thoát tài sản của Nhà nước.
Phó Chủ tịch Hội KTS tỉnh Khánh Hòa đề nghị việc di dời ga Nha Trang phải hết sức thận trọng và đúng quy định. Đặc biệt, nếu được thông qua chủ trương đầu tư, nhà đầu tư cũng phải tham gia đấu thầu theo luật định, qua đấu thầu ai có năng lực thì làm.
Theo Minh Thái /Báo Đất Việt