Điểm tên những cây cầu là biểu tượng du lịch của Việt Nam
Những cây cầu ở Việt Nam đều mang những kiến trúc, vẻ đẹp riêng biệt và đây cũng là lý do khiến cho du khách phải ghé thăm mỗi khi tới đây.
Mỗi khi đến với Việt Nam, nhiều du khách đã bị ấn tượng bởi những cây cầu với những kiến trúc độc đáo, mang màu sắc riêng biệt của từng địa phương.
Vậy những cây cầu nào ở Việt Nam đã tạo ra ấn tượng sâu sắc đến với du khách?
Cầu Mỹ Thuận là cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam bắc qua sông Tiền. Công trình nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, nằm trên trục giao thông chính của Đồng bằng Sông Cửu Long. Cầu dài hơn 1,5km, rộng gần 24m, hai cầu dẫn mỗi bên 11 nhịp, mỗi nhịp 40m. Độ cao thông thuyền là 37,5m.
Cầu Rồng
Cầu Rồng được đánh giá là cây cầu có kiến trúc độc đáo với hình dáng con rồng vươn mình bay ra biển. Cầu được thiết kế và xây dựng với hình dạng của một con rồng có khả năng phun lửa và phun nước như thật. Cầu Rồng là cây cầu thứ 7 bắc qua sông Hàn.
Cầu Rồng dài 666m và rộng 37,5m với 6 làn xe chạy. Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 19/7/2009 và chính thức thông xe ngày 29/3/2013, kinh phí xây cầu gần 1.500 tỷ đồng
Cầu Bãi Cháy
Cầu Bãi Cháy nằm trên Quốc lộ 18, nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo Cửa Lục, ngăn cách vịnh Cửa Lục với vịnh Hạ Long, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh. Đây là loại cầu dây văng một mặt phẳng dây, dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực có khẩu độ nhịp đạt kỷ lục thế giới về loại cầu này.
Cầu Bãi Cháy được xây dựng từ năm 2003 với kinh phí lên đến hơn 2.140 tỷ đồng. Trong số đó có phần lớn được hỗ trợ từ chính phủ Nhật Bản.
Cầu Cần Thơ
Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Tại thời điểm hoàn thành, đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á.
Tổng mức đầu tư 4.832 tỷ đồng bằng nguồn Viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam (khoảng 15%).
Cầu Pá Uôn
Cầu Pá Uôn là cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Toàn cầu có 11 trụ, trong đó trụ chính của cầu cao tới 98,6m. Chiều cao toàn cầu tính từ cao độ đáy sông lên đến cao độ mặt cầu là 103,8m. Cầu nằm trên địa phận xã Chiềng Ơn, sát ngay thị trấn Phiêng Lanh, “thủ phủ” mới của huyện Quỳnh Nhai (Sơn La).
Cầu quay sông Hàn
Cầu quay sông Hàn là cầu quay duy nhất ở Việt Nam. Dài gần 500m và rộng 12m, cầu nối liền hai tuyến đường trung tâm giữa quận Hải Châu và quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng).
Hàng ngày, cứ đến 1h sáng, phần giữa của cầu lại quay 90 độ để mở đường cho tàu thuyền lớn qua lại. Điều này đem lại sự tò mò cho người dân và du khách đến thành phố này.
Cầu Vĩnh Tuy
Cầu Vĩnh Tuy bắc qua Sông Hồng. Cầu được thi công với công nghệ đúc hẫng và đạt kỉ lục về chiều dài nhịp đúc hẫng của Việt Nam (135m so với cầu Thanh Trì là 130m). Tổng chiều dài gần 15km, phần cầu qua sông dài 3.690m.
Cầu Nhật Tân
Nhật Tân là cây cầu dây văng dài nhất bắc qua sông Hồng (nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ). Phần cầu chính dài 3,7km với thiết kế dây văng liên tục 5 trụ tháp (tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội), phần đường dẫn dài 5,1km và rộng 60m với 4 làn xe.
Cầu Nhật Tân là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục, nhiều nhịp trên thế giới áp dụng công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống quan đo lực căng cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép… được sử dụng lần đầu tiên tại Việt Nam.
Cầu Phú Mỹ
Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất TP. HCM bắc qua sông Sài Gòn nối quận 2 và quận 7, thuộc đường Vành đai ngoài của TP. HCM. Cầu Phú Mỹ không chỉ là một công trình trọng điểm của Việt Nam, mà còn là công trình cầu dây văng hiện đại nhất, trên thế giới chỉ có vài cây cầu.