Diễn biến mới tại dự án hầm qua đèo Hoàng Liên 3.300 tỷ đồng
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Cụ thể, đối với kiến nghị giao HĐND tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án, Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lai Châu hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Đối với kiến nghị giao UBND tỉnh Lào Cai bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh Lào Cai để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án đoạn trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Phó thủ tướng yêu cầu trên cơ sở quyết định chủ trương đầu tư dự án, UBND tỉnh Lào Cai bố trí vốn ngân sách của tỉnh để thực hiện phần đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án phần trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện dự án đảm bảo thiết kế mỹ thuật hợp lý, chất lượng, an toàn công trình theo đúng quy định và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, UBND tỉnh Lai Châu đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Trong văn bản, UBND tỉnh Lai Châu cho biết quá trình thực hiện dự án còn tồn tại một số vướng mắc. Cụ thể, Luật Đầu tư công năm 2019 quy định HĐND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do địa phương quản lý, song chưa quy định rõ ràng thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án đi qua địa bàn hai tỉnh. Do đó, HĐND tỉnh Lai Châu chưa có căn cứ để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Bên cạnh đó, thực hiện văn bản của Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, UBND tỉnh Lai Châu và UBND tỉnh Lào Cai đã họp và thống nhất phương án thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, HĐND tỉnh Lào Cai không có căn cứ để phê duyệt kinh phí bồi thường, GPMB của dự án thuộc phần địa phận tỉnh Lào Cai.
Từ những vướng mắc nêu trên, HĐND tỉnh Lai Châu chưa thể phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo tiến độ yêu cầu. Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh Lai Châu kiến nghị Thủ tướng có ý kiến giao HĐND tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên và giao tỉnh Lào Cai bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh Lào Cai. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai sớm trình HĐN tỉnh phê duyệt kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án thuộc phần địa phận tỉnh Lào Cai.
Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép tỉnh này được hoàn thiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.
Được biết, dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên là dự án nhóm A thuộc lĩnh vực giao thông. Hình thức đầu tư gồm nâng cấp, cải tạo và xây mới. Theo đó, phạm vi đầu tư với điểm đầu dự án tại km78, quốc lộ 4D; điểm cuối thuộc phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa.
Toàn bộ chiều dài hầm khoảng 8,8km với 4,65km thuộc địa phận tỉnh Lai Châu và 4,15km thuộc địa phận tỉnh Lào Cai. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, trong đó 2.500 tỷ đồng là nguồn vốn trung ương, còn lại là vốn ngân sách địa phương. Phía Lào Cai, dự án này sẽ thu hồi 37ha, trong đó 8,75ha là rừng đặc dụng. Dự kiến kinh phí giải phóng mặt bằng là 90 tỷ đồng.
Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên khi hoàn thành sẽ giúp phương tiện tránh được 22km đường đèo trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo từ 52 phút với xe con và khoảng 120 phút với xe tải, xe container xuống còn 11 phút nếu đi qua hầm.