Dính nhiều vi phạm tại dự án đường vượt biển 520 tỷ, Chủ tịch TP.Móng Cái bị kỷ luật
Do có vi phạm, khuyết điểm trong chỉ đạo Dự án Đường kết nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh (Vạn Gia), ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh), đã bị kỷ luật cảnh cáo.
UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Hồ Quang Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, do vi phạm, khuyết điểm trong chỉ đạo, thực hiện dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh.
Đường kết nối từ đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh (Vạn Gia) có chiều dài 9,435km, điểm đầu nối với tuyến đường giao thông hiện trạng thuộc phường Ninh Dương; điểm cuối đấu với điểm đầu tuyến đường ra cảng. Tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 520 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Tuyến đường nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại phục vụ, thu hút đầu tư vào cảng tổng hợp Vạn Ninh thuộc cụm cảng quốc tế Vạn Gia, thành phố Móng Cái, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển; hình thành quỹ đất phục vụ phát triển đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái...
Đến nay, dự án đầu tư xây dựng Bến cảng mới chỉ thi công nạo vét, bơm cát đạt 85% tổng khối lượng; cơ bản hoàn thành hạng mục nạo vét và san lấp bãi đợt 1 và đang tổ chức thi công đóng cọc cầu cảng.
Dự án đường nối đã thi công đắp nền; hoàn thành thi công cống và hoàn trả bến cá cho nhân dân; 2 cầu trên tuyến là Ngòi Cống và Cửa Vườn đã thi công xong bê tông lớp phủ mặt cầu, đang triển khai thi công khe co giãn.
Nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vật liệu san lấp và mặt bằng. Theo dự kiến thì nguồn vật liệu để san lấp mặt bằng và làm đường giao thông kết nối của dự án cần khoảng 1,2 triệu m3 cát, và đất, đá khoảng 500 nghìn m3. Nhưng hiện nguồn cát từ việc nạo vét vùng nước trước bến không đủ để san lấp nền bãi dự án.
Mặt khác, trên địa bàn TP Móng Cái chưa có mỏ cát, đất, đá đủ điều kiện pháp lý cấp cho dự án. Do vậy, doanh nghiệp gặp khó khăn khi phải tìm nguồn vật liệu san lấp từ các địa phương khác để thi công dự án.
Cùng với đó, hạng mục đường kết nối 2,35km dẫn vào cảng tổng hợp Vạn Ninh chưa thể khởi công ngay được cũng là nguyên nhân làm chậm tổng tiến độ toàn dự án.
Trong khi đó, hồ sơ thiết kế dự án chưa được phê duyệt hạng mục những công trình có mái ta luy nằm ngoài ranh giới đã được quy hoạch, nên cũng chưa thi công được.