DN Trung Quốc muốn xây ‘công trình thế kỷ’ 10.000 tỷ ở Quảng Ninh

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Pacific Construction Group) bày tỏ mong muốn đầu tư dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục - một “công trình thế kỷ” ở Quảng Ninh.

Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai giai đoạn 2025 - 2030. Tuyến hầm dài gần 2.750m, với 2.140m hầm dìm và hầm dẫn, vận tốc tối đa 60km/h, chịu động đất cấp 6 độ richter và quy mô hầm có 6 làn xe, nằm song song với cầu Bãi Cháy và xây dựng dưới đáy biển, cách mặt nước không quá 17m. Dự án sẽ trở thành hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam khi hoàn thành.

DN Trung Quốc muốn xây ‘công trình thế kỷ’ 10.000 tỷ ở Quảng Ninh - Ảnh 1

Đây được kỳ vọng không chỉ là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng mới của Quảng Ninh, đòi hỏi những công nghệ và kỹ thuật thi công hàng đầu thế giới.

Về hình thức đầu tư, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương sẽ tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu phương án, hình thức thanh toán phù hợp với nhu cầu đầu tư và quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định pháp luật Việt Nam hiện hành.

Trong trường hợp dự án được triển khai theo phương thức BT (xây dựng - chuyển giao), tập đoàn đề xuất được nghiên cứu tổng thể quy hoạch khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục.

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương được thành lập vào năm 1986. Đây là một trong hai doanh nghiệp trực thuộc Viện Nghiên cứu Trang Nghiêm. Tập đoàn này nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, hoạt động trong các lĩnh vực hạ tầng như cao tốc, đô thị, thủy lợi và kiến trúc. Doanh thu của tập đoàn này trong năm 2024 đạt 76,4 tỷ USD.

Tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương đã mở Văn phòng đại diện từ tháng 4/2019 và thành lập Công ty TNHH Xây dựng Pacific Việt Nam vào tháng 9 cùng năm, với vốn điều lệ 500 triệu USD.

Đáng chú ý, vào tháng 11/2024, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (CPCG) đã ký kết biên bản ghi nhớ, chính thức hình thành liên danh nhà thầu để tham gia đấu thầu dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng).

Các dự án mà tập đoàn này đang đặc biệt quan tâm bao gồm hầm đường bộ xuyên biển Cửa Lục. Bên cạnh đó, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương cũng muốn phát triển một khu đô thị thông minh, hiện đại và xanh mát tại phía bắc vịnh Cửa Lục, cùng với tuyến đường sắt đô thị (monorail) để kết nối các khu vực trọng điểm như Hòn Gai, Bãi Cháy và phía bắc vịnh Cửa Lục.

Hà Thạch

Theo Vietnamfinance