Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam sẽ có thêm 4 quận vào năm 2025

Đến cuối năm 2025, thành phố này sẽ có thêm 4 quận.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch Triển khai thực hiện Đề án đầu tư, xây dựng phát triển 5 huyện gồm Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng thành quận. Theo đó, các huyện này sẽ rà soát về tiêu chuẩn đơn vị hành chính, trường hợp chưa đủ điều kiện phải đưa ra phương án sắp xếp, đảm bảo các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên.

Trong số 5 huyện, Đông Anh là huyện có quy mô lớn nhất với diện tích hơn 180km² với dân số khoảng 380.000, bao gồm 23 xã và 1 thị trấn. Gia Lâm đứng hai diện tích gần 115km², dân số 280.000, 20 xã và 2 thị trấn. Hoài Đức có diện tích 82km² và dân số trên 230.000, gồm 19 xã và 1 thị trấn. Đan Phượng rộng hơn 77km², dân số trên 174.000, bao gồm 15 xã và 1 thị trấn. Thanh Trì là huyện nhỏ nhất trong số này có diện tích hơn 63km², dân số hơn 200.000, bao gồm 15 xã và 1 thị trấn.

Đông Anh và Gia Lâm được giao phối hợp với Sở Nội vụ, các đơn vị liên quan hoàn thiện lập hồ sơ Đề án và làm việc với các bộ, ngành thẩm định, phấn đấu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt đề án thành lập quận vào quý IV/2024 hoặc quý I/2025.

Trong khi đó, Thanh Trì và Hoài Đức được chỉ đạo chủ động phối hợp với các sở ngành, cung cấp hồ sơ, số liệu phục vụ việc đánh giá tiêu chí. Từ đó đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí để trình Thường vụ Quốc hội phê duyệt đề án thành lập quận vào quý IV/2025.

Một khu đô thị tại huyện Gia Lâm. Ảnh: Hoàng Phong/Vnexpress
Một khu đô thị tại huyện Gia Lâm. Ảnh: Hoàng Phong/Vnexpress

Trước đó, đề án lên quận của hai huyện Đông Anh và Gia Lâm đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương vào năm 2023, dự kiến trình Chính phủ và Thường vụ Quốc hội vào cuối năm 2023 nhưng bị lùi lại.

Trước đây, Hà Nội từ 4 quận lõi gồm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng đã tăng lên 12 quận, tức thêm 8 quận là Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Tây Hồ, Thanh Xuân.

Theo quy định, thành phố trực thuộc Trung ương phải có tỷ lệ quận trên tổng số đơn vị hành chính cấp huyện đạt từ 60% trở lên. Theo tiêu chí này, Hà Nội phải có từ 18 quận trở lên nhưng hiện mới có 12 quận, một thị xã và 17 huyện (đạt 43% đơn vị hành chính đô thị).

Trong cuộc họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước diễn ra vào sáng ngày 23/7 tại Văn phòng Chủ tịch nước, 5 luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được thông qua gồm 7 Chương với 54 Điều, quy định cụ thể và rõ ràng vị trí và vai trò của Thủ đô; các chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.

Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất cho Hà Nội bổ sung 2 TP thuộc Thủ đô, đó là thành phố phía Bắc sông Hồng gồm các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh; lấy hạt nhân là sân bay Nội Bài, sẽ định hướng trở thành thành phố logistics, dịch vụ.

Thành phố thứ 2 trong Thủ đô là thành phố về giáo dục, đào tạo, khoa học thuộc phía Tây, Hoà Lạc, Xuân Mai với trung tâm là Khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Việc bổ sung 2 thành phố thuộc Thủ đô theo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ đưa Hà Nội trở thành đô thị đặc biệt nhất Việt Nam.

Linh Chi

Theo Chất lượng và cuộc sống