Doanh nghiệp nhà Hưng Hải Group muốn làm sân bay ở Lai Châu
Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã trao MOU hợp tác đầu tư cho đại diện CTCP Sân bay Fansipan (thuộc Hưng Hải Group) đầu tư Cụm cảng hàng không Lai Châu với tổng mức đầu tư dự kiến 6.800 tỷ đồng.
Mới đây, lãnh đạo tỉnh Lai Châu vừa trao biên bản ghi nhớ (MOU) đầu tư cho CTCP Sân bay Fansipan đầu tư Cụm cảng hàng không Lai Châu.
Theo tìm hiểu, CTCP Sân bay Fansipan được thành lập vào tháng 5/2021, hiện có trụ sở tại TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Thời điểm thành lập, doanh nghiệp này có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Trong đó, CTCP Tập đoàn Hưng Hải (Hưng Hải Group) nắm 55% vốn góp; ông Trần Đình Hải (40%) và ông Nguyễn Văn Tuyền (5%). Giám đốc kiêm đại diện pháp luật công ty là ông Lê Đại Dương.
Hưng Hải Group là tập đoàn này ra đời từ năm 2000, có trụ sở tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Xuất phát điểm là doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông. Hiện nay, Hưng Hải còn phát triển trong mảng năng lượng tái tạo. Hưng Hải từng tham gia xây dựng công trình thủy điện Nậm Na 2, Nậm Na 3, Nậm Na 1 và một số công trình hạ tầng, giao thông tại Điện Biên và Lai Châu.
Ông chủ của Hưng Hải Group là ông Trần Đình Hải. Bên cạnh nắm 40% vốn góp tại Công ty Fansipan, ông Hải còn đứng tên tại nhiều doanh nghiệp năng lượng khác, như CTCP Năng lượng Vũng Tàu, CTCP Đầu tư Phát triển Khai thác Khoáng sản Hạ Long hay CTCP Năng lượng Nậm Na 2.
Tính đến tháng 10/2016, Hưng Hải có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó ông Trần Đình Hải nắm 95% vốn góp, bà Trần Thị Hiền và ông Vũ Quang Trường lần lượt nắm 2,5%.
Liên quan đến sân bay Lai Châu, trước đó, UBND tỉnh này đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Lai Châu theo hình thức PPP. Địa phương này cũng đề xuất được làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.
Địa phương cho biết sân bay Lai Châu đã được Thủ tướng xác định trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không vào tháng 2/2018.
Cụ thể, Dự án được định hướng đến giai đoạn 2030 là sân bay dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp III; công suất 0,5 triệu hành khách /năm; diện tích sử dụng đất là 167ha.
Tại tờ trình cuối năm ngoái của Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét, trong giai đoạn 2030, cảng hàng không Lai Châu tiếp tục định hướng đầu tư với công suất thiết kế dự kiến 0,5 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến 117,09ha, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 4.350 tỷ đồng, địa điểm đầu tư tại thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.
Tỉnh đã chủ động ưu tiên nguồn lực địa phương thực hiện công tác quy hoạch sử dụng đất và giải phóng mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư quan tâm đầu tư xây dựng sân bay.
Theo địa phương này, hiện nay đã có một số nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu xây dựng sân bay. Để đảm bảo cơ sở pháp lý, thuận lợi trong quá trình cắm mốc quy hoạch, giải phóng mặt bằng, Lai Châu kiến nghị được đầu tư sân bay theo hình thức PPP và giao tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện. UBND tỉnh Lai Châu cam kết triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng và tiến độ.