Doanh thu giảm mạnh, nợ của 3 hãng hàng không lên tới 36.000 tỷ đồng

Sau đại dịch Covid-19 lần 4, dòng tiền ngành hàng không đang bị cạn kiệt. Các khoản thanh toán như nợ ngắn hạn, nợ cho các nhà cung cấp, trả lương cho người lao động. Nếu không có giải pháp kịp thời sẽ gặp không ít rủi ro.

Theo thông kê doanh thu của ngành hàng không từ cuối tháng 5 đến nay đã giảm tới 80-90%. Số lượng chuyến bay và hành khách 6 tháng đầu năm giảm 60-70% so với thời điểm trước khi dịch Covid chưa xuất hiện khiến doanh thu giảm mạnh. Các gói tín dụng ưu đãi đang được cơ quan chức năng triển khai nhằm khôi phục thị trường hàng không.

Hiện nay nhu cầu tín dụng để trang trải những khoản nợ của các hãng hàng không đang rất lớn. Hiện nợ của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam đã lên tới 36.000 tỷ đồng, riêng Vietnam Airline là 20.000 tỷ đồng.

Hãng hàng không Bamboo Airways. Ảnh: CTV  
Hãng hàng không Bamboo Airways. Ảnh: CTV  
Trong đó, Vietnam Airline cần hỗ trợ vay vốn 10.000-12.000 tỷ đồng, Vietjet đề nghị hỗ trợ khoản vay tín dụng hơn 10.000 tỷ đồng theo hình thức tái cấp vốn.

Các hãng hàng không khác như Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines cũng mong muốn được vay ưu đãi với mức đề xuất là hơn 30.000 tỷ đồng.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, sức cầu của ngành hàng không hết năm nay vẫn bị ảnh hưởng nặng nề, nếu không có giải pháp kịp thời sẽ sặp nhiều rủi ro thanh toán.

PGS. TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Đại học Kinh tế TP.HCM nêu quan điểm: “Cần hỗ trợ cho ngành hàng không cho dù là hãng bay nhà nước hay hãng bay tư nhân. Việc giải cứu 1 nhóm doanh nghiệp không chỉ mỗi doanh nghiệp đó mà là một ngành công nghiệp, hàng không là cầu nối kinh tế Việt Nam với thế giới, duy trì chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, cho nên giải cứu ngành hàng không là giải cứu rất nhiều ngành nghề khác, duy trì đã tăng trưởng cho nền kinh tế”.

Tại buổi làm việc với hiệp hội các doanh nghiệp hàng không, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN đánh giá, các hãng hàng không đang rất khó khăn.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng về việc triển khai Nghị quyết số 105 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19, trong đó có ngành hàng không.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức tín dụng tạo điều kiện, hỗ trợ các hãng hàng không chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp hàng không để tư vấn, hỗ trợ, thực hiện các giải pháp kịp thời để tháo gỡ khó khăn.

Theo thống kê, dư nợ tín dụng ngành hàng không hiện tại là 24.000 tỷ đồng với khoảng 3/4 là lãi suất ưu đãi ở mức 5%/năm. Việc ngành hàng không đề xuất cho vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng nữa, tổng dư nợ sẽ ở mức hơn 50.000 tỷ đồng, con số này không lớn so với quy mô tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế, Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nói.

Ông còn khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa ngành hàng không, ông cho biết: “Chúng tôi cũng đã làm việc với các hãng hàng không khác và Vietnam Airline để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không. Những gì thuộc thẩm quyền của NHNN sẽ làm đến mức tối đa để phục hồi các hàng hàng không, nhất là đối với các hãng hàng không còn non trẻ. Trong việc xem xét hạn mức tín dụng, lãi suất hỗ trợ, cơ cấu các khoản nợ đến hạn sẽ hỗ trợ tối đa cho hàng không”.

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đang đề xuất hai gói ưu đãi. Trước hết là gói cơ chế tái cấp vốn với lãi suất 0%, quy mô từ 4.000 tỷ, thời gian tối đa 3 năm. Đồng thời cho phép các hãng hàng không vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng, ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất 4%, thời hạn 3-4 năm.

TH

Theo Sở hữu trí tuệ