Đồng Nai: Lo vốn 14.000 tỷ làm 46km đường vành đai 4 TP.HCM

Ngày 29/4, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X đã thông qua các nghị quyết về việc thực hiện các dự án giao thông kết nối giữa các tỉnh thành.

Ngày 29/4, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết về việc UBND tỉnh Đồng Nai cam kết bố trí nguồn vốn ngân sách của tỉnh với tổng số tiền khoảng 14.111 tỷ đồng để cùng các tỉnh, thành phố làm dự án vành đai 4 TP. HCM.

Nguồn vốn thực hiện từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 20 tỷ đồng và giai đoạn 2026-2030 khoảng 14.091 tỷ đồng, đảm bảo theo tiến độ dự án được trung ương phê duyệt. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự kiến tổng số hộ tái định cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai gần 1.700 hộ dân, và dự kiến hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong năm 2026.

Đồng Nai cần vốn hàng chục nghìn tỷ cho các dự án kết nối liên tỉnh (ảnh minh họa)
Đồng Nai cần vốn hàng chục nghìn tỷ cho các dự án kết nối liên tỉnh (ảnh minh họa)

Theo quy hoạch, Đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 207 km, đi qua địa phận 5 tỉnh, thành phố, bao gồm: TP.HCM (16,7 km), Bình Dương (47,95 km), Đồng Nai (46,08 km), Bà Rịa - Vũng Tàu (18,23 km) và Long An (78,3 km, trong đó có 3,8 km thuộc địa phận TP.HCM).

Trong đợt trình Quốc hội lần này, dự án gồm tổng cộng 159,3 km chiều dài đi qua bốn địa phương: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, TP. HCM và Long An. Riêng đoạn tuyến dài khoảng 47,95 km đi qua tỉnh Bình Dương đang được triển khai theo chủ trương đầu tư đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh phê duyệt.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ tổ chức giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh với quy mô 8 làn xe, bao gồm làn khẩn cấp, đường gom và đường song hành phục vụ khu dân cư.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn 1 là hơn 120.412 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với sự tham gia vốn từ ngân sách nhà nước.

Tại kỳ họp 27, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X, các đại biểu đã thông qua 3 nghị quyết về việc thực hiện các dự án giao thông kết nối giữa các tỉnh, thành phố. Cụ thể, đó là dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà, cầu Hiếu Liêm 2 và dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà kết nối Bình Phước với Đồng Nai, dự kiến tiến độ thực hiện từ năm 2025-2027 từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai.

Đối với dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2 kết nối Đồng Nai và Bình Dương, UBND tỉnh Đồng Nai thông tin có chiều dài gần 1,5km với tổng mức vốn đầu tư gần 362 tỷ đồng, dự kiến tiến độ thực hiện từ năm 2025-2028. Dự án này được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh Bình Dương và đã được hai địa phương bàn bạc, thống nhất.

Đối với dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, HĐND tỉnh Đồng Nai thống nhất với UBND tỉnh giao UBND TP. HCM là cơ quan chủ quản thực hiện dự án này. Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có địa điểm đầu tư trên hai địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP.HCM với quy mô chiều dài khoảng 42km, và tổng mức vốn đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD (dự án quan trọng quốc gia). Dự án thuộc danh mục các dự án quan trọng của vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030.

 

Trần Lê

Theo Vietnamfinance