Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh 27km đội vốn thêm gần 1.500 tỷ đồng
Theo Bộ Giao thông vận tải, do nhiều yếu tố khách quan, tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh đã bị vượt 1.439 tỷ đồng so với phương án đã được phê duyệt.
Theo đó, dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ ngày 27/12/2021, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 4.770 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA.
Tuy nhiên, do tuyến đi qua khu vực địa chất phức tạp, chiều sâu đất yếu lớn dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 353 tỷ đồng khi được cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế; chi phí xây dựng cũng tăng 788 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác tăng khoảng 80 tỷ đồng… Tất cả các yếu tố trên làm vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án thêm 1.439 tỷ đồng.
Do chi phí tăng vượt tổng mức đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Dự án đường bộ Mỹ An - Cao Lãnh có tổng chiều dài gần 27km qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Điểm đầu dự án kết nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười; điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh). Giai đoạn 1 dự án có quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.
Theo chủ trương được phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản. Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 9/2024.
Nếu chủ trương đầu tư được phê duyệt điều chỉnh trong tháng 7/2023, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 8/2023, đàm phán ký Hiệp định vay ODA với Chính phủ Hàn Quốc vào cuối năm 2023.
Các công việc liên quan sẽ được triển khai ngay sau đó để khởi công dự án vào tháng 9/2024. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027.