Dừng chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Vân Đồn

Kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất đai trước những cơn “sốt” đất tại đặc khu tương lai Vân Đồn chiều nay (3.5), ông Nguyễn Văn Đọc – Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng giao dịch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Vân Đồn để đợi Luật Đặc khu hành chính – kinh tế dự kiến được QH thông qua vào tháng 5 tới và bản quy hoạch tổng thể đặc khu do đối tác nước ngoài thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Đọc cho rằng, trong khi Nhà nước chi số tiền rất lớn để đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn, thì một số đối tượng đầu cơ trục lợi “lách” luật để buôn bán trao tay đất đai, đẩy giá đất lên cao kiếm lời.

Nếu không quản lý chặt, đến khi Luật đặc khu hành chính – kinh tế được thông qua, sẽ không còn nhiều đất cho các nhà đầu tư lớn đến với Vân Đồn.

Vì vậy, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc yêu cầu tạm dừng chuyển mục đích sử dụng các loại đất, nhất là đất rừng, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản; tạm dừng giao đất cho các đơn vị, cá nhân; tạm dừng giao dịch, chuyển nhượng đất đai.

“Tất cả phải đợi cho đến khi Luật đặc khu hành chính – kinh tế được Quốc hội thông qua cũng như bản quy hoạch tổng thể về Đặc khu Vân Đồn được các đối tác quốc tế xây dựng xong, thay cho quy hoạch hiện nay.

Trong trường hợp đặc biệt, UBND huyện Vân Đồn phải báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh để xem xét” – ông Đọc nhấn mạnh.

Dừng chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Vân Đồn - Ảnh 1
Một dự án lấn biển làm khu đô thị tại Vân Đồn. Ảnh: Nguyễn Hùng

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các dự án lớn, các dự án có dấu hiệu đầu cơ, trục lợi, tăng giá đất, làm rõ trách nhiệm của cán bộ quản lý. Đối với các dự án làm khu đô thị, bắt buộc các chủ đầu tư phải xây dựng cơ sở hạ tầng và ít nhất phải xây thô mới được bán, không được phép phân lô, bán đất nền.

Theo báo cáo của huyện Vân Đồn, giá giao dịch các loại đất từ đầu năm 2018 đến nay tăng nhẹ, không có hiện tượng tăng đột biến như đợt cuối năm 2017. Một số người dân cho biết, do siết chặt quản lý trong việc làm thủ tục chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tạm dừng tách thửa…, nên nhiều “cò” đang “khóc dở, mếu dở”.

Theo Nguyễn Hùng/ Lao Động