Futa Buslines - Thành Hiệp Phát bỏ hơn 600 tỷ làm trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam
Liên danh Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang Futa Buslines - Công ty TNHH Thành Hiệp Phát vừa trúng thầu dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ Km366+850 (phải tuyến) và Km366+920 (trái tuyến) thuộc dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang Futa Buslines - Công ty TNHH Thành Hiệp Phát.
Giá trị bằng tiền nộp ngân sách nhà nước là 126 tỷ đồng. Trong đó, giá trị sơ bộ chi phí thực hiện là 328,17 tỷ đồng; giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 10,2 tỷ đồng.
Dự án này có tiến độ tổng thể 12 tháng, trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công 9 tháng. Thời gian khai thác dự án sau khi hoàn thành công tác đầu tư là 25 năm.
Trước đó, vào tháng 6/2024, Liên danh Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futa Buslines - Công ty TNHH Thành Hiệp Phát cũng từng được lựa chọn là nhà đầu tư tại dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km47+500, thuộc dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Giá trị bằng tiền nộp ngân sách nhà nước 260 tỷ đồng. Trong đó, giá trị sơ bộ chi phí thực hiện dự án (M1) là gần 291 đồng; giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (M2) hơn 3,3 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện 15 tháng. Trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công là 12 tháng; Thời gian khai thác dự án sau khi hoàn thành công tác đầu tư là 25 năm.
Tiềm lực liên danh Futa Buslines - Thành Hiệp Phát

Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang Futa Buslines là một trong những doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Công ty cổ phần Đầu tư Phương Trang (Futa Corp), thành lập ngày 17/4/2013, trụ sở chính đặt tại số 01 Tô Hiến Thanh, phường 3, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Ngành nghề chính của doanh nghiệp: mua bán xe ô tô, vận tải hành khách, bất động sản và kinh doanh dịch vụ. Trong lĩnh vực vận tải hành khách, công ty mở rộng hoạt động vận tải chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân khu vực miền Bắc đến khu vực miền Trung từ Huế, Đà Nẵng đến hầu hết các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tại thay đổi tháng 10/2023, Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang Futa Buslines thực hiện tăng vốn điều lệ từ 200 tỷ đồng lên 800 tỷ đồng. Tại thay đổi gần nhất vào tháng 3/2024, doanh nghiệp này tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 1.300 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.
Tiếp đó, tháng 7/2024 công ty tiếp tục có màn nâng vốn lên 1.800 tỷ đồng. Cập nhật thay đổi vào ngày 16/2/2025, người đại diện theo pháp luật của công ty gồm: Lâm Chánh Trung chức vụ Phó Giám đốc; Phan Văn Hải chức vụ Phó Giám đốc và Đặng Thanh Măng chức vụ Giám đốc điều hành.

Trong khi đó, Công ty TNHH Thành Hiệp Phát thành lập ngày 6/9/2004, có trụ sở chính tại B4/12A ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP. HCM. Ban đầu công ty có vốn điều lệ hơn 141,2 tỷ đồng.
Cổ đông góp vốn gồm ông Nguyễn Hữu Luận, sinh năm 1966 (được biết đến là ông chủ hệ sinh thái Tập đoàn Phương Trang) góp hơn 127,08 tỷ đồng (tỷ lệ 90%) và Phạm Đăng Quan góp hơn 14,12 tỷ đồng (tỷ lệ 10%).
Đến tháng 6/2019, công ty nâng vốn điều lệ lên 650 tỷ đồng, cổ đông góp vốn lúc này không còn xuất hiện của công Nguyễn Hữu Luận. Thay vào đó, cổ đông góp vốn gồm: Cao Thái Hùng góp 585 tỷ đồng (tỷ lệ 90%) và Tào Thành Tài góp 65 tỷ đồng (tỷ lệ 10%).
Tới tháng 9/2023, công ty thay đổi người đại diện theo pháp luật từ Tào Thành Tài sang Đào Viết Ánh, chức vụ Giám đốc. Lúc này, cổ đông góp vốn Tào Thành Tài không còn xuất hiện.
Cụ thể, cổ đông góp vốn gồm: Cao Thái Hùng góp 585 tỷ đồng (tỷ lệ 90%) và Đào Viết Ánh góp 65 tỷ đồng (tỷ lệ 10%).
Cập nhật thay đổi gần nhất ngày 19/7/2024, công ty tăng vốn điều lệ từ 650 tỷ lên 850 tỷ đồng. Cổ đông góp vốn gồm: Cao Thái Hùng góp 585 tỷ đồng (tỷ lệ 69%) và Đào Viết Ánh góp 265 tỷ đồng (tỷ lệ 31%).
Bên cạnh đó, ông Đào Việt Ánh còn là người đại diện pháp luật của một số pháp nhân khác như: Công ty cổ phần Xăng dầu Đức Khải, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Quang Thuận, Công ty cổ phần FuTa-Hà Sơn, Công ty cổ phần Vận tải Sơn Hòa Express, Công ty cổ phần Nguyễn Phúc TG, Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và xây dựng Trường Vĩ.
Trước đó, vào tháng 12/2023, Cục Đường cao tốc Việt Nam là đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã phê duyệt các nội dung trong danh mục dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông với 7 cặp trạm dừng nghỉ.