Giá Bitcoin trượt dài, giảm 5% ở châu Á

Theo Reuters, tính đến hôm nay, Bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm ngoái, do việc ra những quy định bổ sung và những lo ngại về công nghệ đã khiến đồng tiền điện tử này bị lỗ hàng tuần hơn 15%, đạt mức sụt giảm kỷ lục gần đây. 

 

Đồng tiền điện tử phổ biến nhất thế giới đã giảm hơn 5% xuống mức thấp nhất trong 3 tuần là 28.800 USD tại phiên giao dịch châu Á, trước khi ổn định ở mức 30.000 USD. Chỉ trong tuần này, nó đã mất 15% cho đến nay, đây là mức giảm lớn nhất kể từ mức giảm 33% vào tháng hồi tháng 3/2020.

Trong một báo cáo được BitMEX Research đăng lên Twitter, các nhà giao dịch cho biết việc Bitcoin bị sụt giảm đến hai lần đã làm tổn hại đến niềm tin vào nền tảng công nghệ của loại tài sản và cũng cho thấy rằng đợt giảm giá này đã vượt quá giới hạn sau một đợt tăng giá lớn.

Giá Bitcoin trượt xa dần khỏi mốc 40.000 USD. (Ảnh: Reuters).  
Giá Bitcoin trượt xa dần khỏi mốc 40.000 USD. (Ảnh: Reuters).  

Kyle Rodda, nhà phân tích tại IG Markets ở Melbourne, cho biết: “Mọi người sẽ không muốn hợp lý hóa quá nhiều vào một thị trường kém hiệu quả và non nớt như Bitcoin, nhưng chắc chắn sẽ có sụt giảm nếu tăng quá nhanh. Nhiều người có lẽ đã nhận thấy điều này và nghĩ rằng nó thật tệ nếu không bán ra ngay bây giờ”.

Bitcoin hiện thấp hơn khoảng 30% so với mức cao kỷ lục 42.000 USD mà nó đạt được hai tuần trước, mất điểm trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng nó là một trong một số những “bong bóng thị trường” tài chính, cũng như nó đã thu hút sự chú ý của các nhà quản lý.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Hoa Kỳ vào hôm 19/01, Janet Yellen, người được Tổng thống Mỹ Joe Biden lựa chọn để đứng đầu Bộ Tài chính, bày tỏ lo ngại rằng tiền điện tử có thể được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp.

Điều này xảy ra sau cuộc gọi vào tuần trước từ Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Christine Lagarde về quy định toàn cầu của Bitcoin.

Michael McCarthy, chiến lược gia tại công ty môi giới CMC Markets ở Sydney, cho biết: “Đó là một mảng rất dễ biến động. Nó đã tạo ra lợi nhuận phi thường và nó đang làm những gì Bitcoin đã từng làm, như một vòng tròn.”

Các chiến lược gia tại JPMorgan Chase & Co cho biết mô hình nhu cầu đối với giao dịch mua bán Bitcoin tương lai và Quỹ tín thác Bitcoin Grayscale trị giá 22,9 tỷ USD sẽ góp phần định hình triển vọng của đồng tiền kỹ thuật số này.

Đồng tiền điện tử lớn thứ hai Rthereum cũng giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần, là 1.041,22 USD, trước khi phục hồi trở lại ổn định quanh mức 1.144 USD.

Kể từ tháng 3 năm ngoái, thị trường Bitcoin và các loại tiền điện tử khác bùng nổ, một phần do mức lãi suất tiền gửi thấp kỷ lục và mong muốn đổ tiền vào một kênh đầu tư kiếm được lợi nhuận. Tuy nhiên, thị trường Bitcoin cũng đối mặt với khả năng có thể “tan vỡ” bất ngờ khi phát triển quá nhanh như vậy.

Thúy Hiền

Theo Kinh doanh và Phát triển