Giải mã nguyên nhân khiến hàng loạt dự án đường bộ trọng điểm tại phía Nam chậm tiến độ
Các dự án này bị chậm tiến độ đều do những nguyên nhân quen thuộc, cơ quan chức năng đang vào cuộc để “gỡ nút thắt”, đưa dự án “về đích” đúng hẹn.
Trong báo cáo gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT cho biết, hiện tại, một số dự án giao thông quan trọng quốc gia đang gặp khó khăn, vướng mắc về mặt bằng nên tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt như kỳ vọng.
Cụ thể, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025), dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang được bàn giao mặt bằng chậm hơn so với yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, nhất là đường điện cao thế còn nhiều khó khăn, chậm trễ.
Đáng chú ý, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 và dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột chưa được hoàn thành việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa.
Dẫn tin từ báo Pháp Luật, về vật liệu xây dựng cho các dự án, Bộ GTVT cho hay việc triển khai đồng thời nhiều dự án giao thông lớn trong cùng khu vực dẫn tới tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu, đặc biệt là vật liệu đất đắp, cát, đá... cho các dự án tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Việc triển khai cơ chế đặc thù về khai thác vật liệu xây dựng thông thường còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
Để giải quyết những khó khăn trên và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Bộ Tài chính vừa kiến nghị Thủ tướng đề nghị các tỉnh giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ yêu cầu. Trong đó, tập trung vào việc xây dựng các khu tái định cư, ổn định cuộc sống người dân.
Các tỉnh cần khẩn trương xác định đủ nguồn cung vật liệu, phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành các thủ tục về cấp mỏ vật liệu xây dựng thông thường theo cơ chế đặc thù đã được Quốc hội, Chính phủ chấp thuận nhằm đáp ứng đủ trữ lượng, công suất theo tiến độ thi công.