Giảm vốn đầu tư dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn xuống còn 20.500 tỷ đồng

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam.  Trước đó, dự án được duyệt mức đầu tư chủ trương khoảng 20.900 tỷ đồng. Sau khi nghiên cứu tiền khả thi, mức đầu tư đề xuất được giảm xuống còn 20.500 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.  
Ảnh minh họa.  

Bộ GTVT tiếp nhận, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn do ban QLDA 2 trình lên.

Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài khoảng 88 km. Điểm đầu dự án tại Km0 (Km127+720 của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi), thuộc địa phận xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Điểm cuối tại Km88 (trước giao cắt tỉnh lộ 629), thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, tỉnh Bình Định là 27,7 km.

Dự án có tổng mức đầu tư là 20.469 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn đầu tư công; dự kiến khởi công vào quý IV/2022, cơ bản hoàn năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành năm 2026.

Đáng chú ý, dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn trước đó đã được duyệt chủ trương với tổng mức đầu tư lên tới 20.898 tỷ đồng. Như vậy, mức đầu tư đề xuất mới của ban QLDA 2 thấp hơn khoảng 450 tỷ đồng.

Cao tốc đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam. Dự án được xây dựng với mục tiêu thu hút trực tiếp lưu lượng giao thông trong khu vực; kết nối các địa điểm du lịch, thương mại trọng điểm của 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định bao gồm: Bãi biển Sa Huỳnh, Cảng Quy Nhơn, Tam Quan…

Các dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách giữa các tỉnh miền Trung, giảm thời gian vận chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế, phát triển dịch vụ du lịch khu vực. Dự án mang đến cơ hội phát triển hệ thống hạ tầng, dân sinh cho các nhà đầu tư, quy hoạch.

TH

Theo Kinh doanh & Phát triển