Hà Nội bình yên, xanh mát những mặt hồ...

Hễ bất kỳ ai đặt chân đến mảnh đất Hà Thành có lẽ sẽ không khỏi mang chút vương vấn với những mặt hồ nơi đây. Hồ nước không chỉ được ví như lá phổi xanh mà còn làm nên bản sắc đô thị Hà Nội.

Hễ bất kỳ ai đặt chân đến mảnh đất Hà Thành có lẽ sẽ không khỏi mang chút vương vấn với những mặt hồ nơi đây. Hồ nước không chỉ được ví như lá phổi xanh mà còn làm nên bản sắc đô thị Hà Nội.

Đến với Hà Nội là đến với mảnh đất của nhiều nét văn hóa đặc trưng. Nơi đây, bạn sẽ cảm nhận ngay được sự nhộn nhịp của cuộc sống, sự đa dạng trong ẩm thực, sự thân thiện của con người cùng bề dày văn hóa, lịch sử lâu đời. Từ những "ngõ nhỏ, phố nhỏ - nhà tôi ở đó", những dấu ấn kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội đến các quán xá vỉa hè với những ẩm thực địa phương phong phú.

Góp phần vẽ nên vẻ đẹp riêng có của Thủ đô không thể không nhắc đến những mặt hồ long lanh, xanh mát. Chính vì vậy, sự có mặt của những mặt hồ được ví như “nàng thơ” của mảnh đất Hà Thành, góp phần xoa dịu cái bức bối của không gian đô thị, tạo vẻ xanh mát, tươi tắn cho nơi này.

Hồ Gươm - "Trái tim" của Thủ đô Hà Nội

Nhắc đến Hà Nội không thể không nhắc tới Hồ Gươm - "trái tim" của Thủ đô - chứng nhân cho bao thăng trầm của đất nước. Ngày nay, Hồ Gươm đã trở thành niềm tự hào của bao thế hệ người Việt và là địa điểm du lịch lý tưởng trong mắt bạn bè quốc tế. Nước Hồ Gươm bốn mùa xanh ngắt, từ lâu đã trở thành không gian xanh, trong lành để mỗi sáng sớm hay chiều tà, các cụ ông, cụ bà tập thể dục, trẻ con vui chơi, nô đùa bên làn nước hài hòa, hiền dịu.

Hồ Gươm được nhiều người yêu thích không chỉ bởi không gian thấm đẫm dấu ấn văn hóa, lịch sử mà còn bởi sự hài hoà giữa yếu tố thiên nhiên, kiến trúc và con người.

Vào mùa xuân, mặt hồ rực rỡ trong sắc hồng của hoa đào và những lễ hội truyền thống; mùa hè với những cơn gió lồng lộng xua đi cái nóng oi bức. Thu đến, hồ trở nên lãng mạn trong tiết trời se lạnh và những cành liễu rủ trong màn sương huyền ảo. Đông sang lại lộng lẫy trong "cơn mưa" lá vàng, của những giọt mưa phùn phảng phất. Dường như mùa nào nơi đây cũng đủ sức lôi cuốn tâm hồn kẻ khách.

Hà Nội bình yên, xanh mát những mặt hồ... - Ảnh 1
Mặt hồ hiền hòa, trong xanh được ví như "nàng thơ" của mảnh đất Hà Thành
Hà Nội bình yên, xanh mát những mặt hồ... - Ảnh 2
Dường như mùa nào, mặt hồ nơi đây cũng đủ sức lôi cuốn tâm hồn du khách

Hồ Tây - Nét chấm phá đầy thi vị giữa lòng Thủ đô

Được mệnh danh là hồ nước tự nhiên lớn nhất tại Hà Nội với tổng diện tích mặt nước lên đến 500ha, đường vòng quanh hồ dài gần 20km. Hồ Tây không chỉ là lá phổi xanh khổng lồ mang lại bầu không khí trong sạch cho Thành phố mà còn là nét chấm phá đầy thi vị giữa lòng Thủ đô.

Cảnh đẹp nơi đây như một bức tranh với đủ mọi sắc thái khác nhau, khi nắng sớm như một cô thôn nữ e ấp trong nắng mai, nhẹ nhàng mà thuần khiết; lúc chiều tà như một quý cô sầu lệ với vẻ đẹp thơ mộng mang chút hoài niệm của ánh nắng chiều.

Hồ Tây không chỉ đẹp bởi mặt nước xanh mênh mông, quanh năm dập dềnh, lượn sóng mà còn mang vẻ đẹp thơ mộng bởi sắc hồng thơm ngát của hoa sen, sắc tím của hoa bằng lăng hay vẻ rực rỡ của những cánh phượng đỏ mỗi độ hè về. 

Không gian xung quanh hồ luôn phảng phất những làn gió mát, trong lành khiến bất kỳ ai đến đây cũng đều cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng. Mỗi sáng tinh mơ hay khi hoàng hôn xuống, nhiều người thích dạo quanh hồ để hít thở bầu không khí trong lành mà không phải nơi nào trong Thành phố cũng có được. Những lúc chiều tà hay khi màn đêm buông xuống cũng là lúc Hồ Tây trở thành nơi gặp gỡ bạn bè, nơi hẹn hò, lưu giữ kỷ niệm tình yêu của bao người. Có người tìm cho mình một góc ở bên hồ để hóng gió, nhâm nhi ly cà phê trong một quán ven đường, thưởng thức những món vỉa hè nổi tiếng hay ăn một ly kem tươi mát lạnh. Cũng có người lựa chọn những nhà hàng sang trọng nằm ở vị trí đắc địa để vừa thưởng thức, vừa ngắm cảnh và tận hưởng những làn gió mát hồ đem lại.

Có thể nói, Hồ Tây là góc lãng mạn nhất trong bức tranh Hà Nội đa màu; là thế giới của sự trong trẻo, phóng khoáng và đầy thơ mộng, là nơi gắn liền với thanh xuân của biết bao người… Bởi vậy mà bấy lâu nay, nó vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận của các nhà thơ, nhà văn, nghệ sĩ… với nhiều bài hát, bài thơ làm say đắm lòng người.

Mặt nước Hồ Tây rộng, phóng khoáng; lúc nhẹ nhàng đến tĩnh lặng, lúc cuộn mình mạnh mẽ

Hồ Trúc Bạch - Nét đẹp dịu dàng của cô thiếu nữ

Nằm ngay bên cạnh Hồ Tây, được ngăn cách bởi đường Thanh Niên là hồ Trúc Bạch. Thực chất, hồ Trúc Bạch xưa kia là một góc của Hồ Tây, được đắp đê ngăn ra để nuôi và đánh bắt cá. Trái ngược với vẻ đông đúc, tấp nập của Hồ Tây, hồ Trúc Bạch mang đậm nét dịu dàng và trầm lắng.

Dạo một vòng quanh hồ, chúng ta có thể thưởng thức khung cảnh yên bình với những chiếc thuyền đạp vịt dập dềnh trên mặt nước. Mỗi chiều muộn đứng trên phố Trúc Bạch phóng tầm mắt ra xa, hướng về phía đường Thanh Niên, bạn sẽ thấy cả một thiên đường ánh sáng lung linh sắc màu.

Đến với con phố này, du khách sẽ được thỏa sức ngắm sắc đỏ của hoa phượng và nét tím mộng mơ của hoa bằng lăng. Mùa hè, con đường đỏ thắm sắc hoa học trò và đến mùa đông, những quả phượng vẫn còn đủng đỉnh trên cành, tạo điểm nhấn riêng trên khoảng trời Hà Nội.

Những cành cây sà xuống mặt hồ đẹp tựa thôn nữ nghiêng mình với mái tóc đen tơ

Trong một buổi chiều mùa thu đẹp mơ màng, mập mờ những làn sương khói từ mặt hồ, những làn gió hanh hao lành lạnh, quanh phố Trúc Bạch tấp nập đủ mọi lứa tuổi ghé thăm.

Những buổi tối, nam thanh nữ tú chầm chậm đạp xe, lướt đi trên con đường lốm đốm trăng rơi. Những tốp bạn trẻ vây quanh cây ghi-ta bập bùng, hát tặng cho nhau nghe những bản tình ca đầy sức sống…

Đường Trúc Bạch đã và sẽ là con đường đi vào trái tim của nhiều đôi lứa, nhiều thế hệ người Hà Nội một cách dung dị và sâu lắng đến khó quên.

Hồ Thiền Quang - “Đặc sản” của những gốc hoa sữa

Hồ Thiền Quang hay còn gọi là hồ Ha-le cũng là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô được bao quanh bởi bốn con phố: Nguyễn Du, Trần Bình Trọng, Trần Nhân Tông và Quang Trung. Với diện tích ha và nhiều bóng mát cây xanh, nơi đây là điểm đến tản bộ, ngắm cảnh của nhiều người Hà Nội và đông đảo du khách. Một trong những “đặc sản” làm nên vẻ đẹp của hồ Thiền Quang chính là những gốc hoa sữa cổ thụ.

“Hai đứa đi trong mùi hoa sữa

Hồ Thiền Quang mờ trăng và sương” - (thơ Hải Như)

Mùi hoa sữa phảng phất trên làn nước trong xanh như một bức tranh hữu tình quyến rũ lòng người, níu kéo tâm hồn biết bao thế hệ người dân Hà Nội và cả những du khách gần xa.

Hà Nội bình yên, xanh mát những mặt hồ... - Ảnh 3
Hà Nội bình yên, xanh mát những mặt hồ... - Ảnh 4
Mùi hoa sữa phảng phất trên làn nước trong xanh như một bức tranh hữu tình quyến rũ lòng người

Hồ Ngọc Khánh - “Viên ngọc” của Thành phố

Hồ Ngọc Khánh nằm trên địa bàn phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, bao quanh là hai tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, Phạm Huy Thông. Hồ Ngọc Khánh có diện tích 3,58ha như lá phổi xanh giảm nhiệt cho những ngày hè nóng bức. Đây là hồ nước tự nhiên giúp cải tạo cảnh quan, mang đến nguồn không khí trong lành và mát mẻ cho khu vực.

Đến với hồ Ngọc Khánh, bạn sẽ được tha hồ lựa chọn những quán cà phê với nhiều tụ điểm vui chơi thu hút giới trẻ từ hàng chục năm qua. Cảnh quan môi trường khu vực hồ Ngọc Khánh thực sự là một trong những "viên ngọc" của Thành phố, là địa điểm đáng đến của du khách gần xa...

Hà Nội bình yên, xanh mát những mặt hồ... - Ảnh 5
Hồ Ngọc Khánh trong xanh, được ví như "viên ngọc quý" của mảnh đất Hà Nội

Hồ Linh Đàm - Hòn đảo “gương soi”

Hồ Linh Đàm nằm ở phía Nam TP. Hà Nội, là không gian thư giãn, tản bộ lý tưởng cho người dân sống ven hồ. Đây là hồ điều hòa không khí cho khu đô thị, cùng với những ngôi biệt thự sang trọng được quy hoạch bài bản tạo nên không gian phong cảnh hữu tình làm say đắm lòng người. Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm từng được nhiều người xem là một trong những nơi đáng sống nhất ở Thủ đô Hà Nội.

Hồ Linh Đàm có diện tích mặt nước khoảng hơn 73ha, có hình chữ U nằm bao quanh bán đảo Linh Đàm với rất nhiều công viên vui chơi và hệ cây xanh dày đặc, tạo nên một bầu không khí hết sức trong lành. Hồ Linh Đàm có đảo trên hồ là Phủ Linh Đàm, khu di tích là nơi thờ vua nhà Nguyễn và chính thờ của Tôn Quyền.

Hồ rộng, nước hồ bốn mùa xanh ngắt. Đây vừa là điểm nhấn cảnh quan, vừa là chiếc máy lọc không khí tự nhiên, tạo ra không khí xanh sạch, giảm bụi cho khu vực.

Hồ Linh Đàm như chiếc máy lọc không khí tự nhiên, tạo ra không khí xanh sạch, giảm bụi cho khu vực

Hồ Ba Mẫu, hồ Bảy Mẫu

Hồ Ba Mẫu nằm trên đường Lê Duẩn, là hồ nước ngọt với làn nước sạch, trong. Nơi đây là tụ điểm hóng mát của bao thế hệ người Hà Nội. Đi dạo vòng quanh hồ, chẳng khó để bắt gặp hình ảnh những nhóm người lớn tuổi ngồi xem tin tức hoặc chia sẻ những câu chuyện vui về con cái, gia đình.

Hồ Ba Mẫu là hồ nước ngọt với làn nước sạch và trong

Nằm ngay kế bên hồ Ba Mẫu là hồ Bảy Mẫu, thuộc khuôn viên của Công viên Thống Nhất. Đây là khoảng không gian khoáng đạt, trong lành và nhiều cây xanh nên thu hút rất nhiều người dân Thủ đô về đây tập thể dục mỗi sáng sớm hay chiều tà. 

Hà Nội bình yên, xanh mát những mặt hồ... - Ảnh 6
Hồ Bảy Mẫu với làn nước trong xanh và bầu không khí trong lành là điểm đến lý tưởng cho người dân vào cuối tuần

Nguyễn Thương - Quốc Phú

Theo Reatimes