Hà Nội chuẩn bị có thêm 3 dự án hầm chui gần 4.500 tỷ đồng
Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải thành phố, ba dự án này là một biện pháp giải quyết ách tắc vào giờ cao điểm của Hà Nội.
Để tháo gỡ tình trạng ùn tắc tại các nút giao, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới tại nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3, Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ - Vành đai 3 và Tây Thăng Long - Vành đai 3. Ba dự án này có tổng mức đầu tư gần 4.500 tỷ đồng.
Theo đó, hầm chui đầu tiên được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng tại trục đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ, đi dưới Vành đai 3. Tổng chiều dài hầm khoảng 565m với mức đầu tư dự kiến khoảng 975 tỷ đồng. Phạm vi xây dựng nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy.
Điểm đầu trên đường Mễ Trì cách vị trí nút giao khoảng 500m, điểm cuối trên đường Dương Đình Nghệ cách vị trí nút giao khoảng 500m. Để đảm bảo mặt đường đô thị hai bên hầm bố trí đủ 2 làn cơ giới và 1 làn hỗn hợp, cần xén hè hiện trạng của đường Mễ Trì và Dương Đình Nghệ.
Nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Phạm Hùng nối liền quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy là nơi có lưu lượng phương tiện giao thông lớn. Vào giờ cao điểm, nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài.
Thời gian chờ đèn đỏ từ đường Mễ Trì sang đường Dương Đình Nghệ là 110 giây, trong khi đèn xanh chỉ 40 giây, nên vào giờ cao điểm, các phương tiện phải chờ nhiều lượt đèn đỏ mới đi qua được ngã tư này.
Ngành giao thông Hà Nội đánh giá, việc xây dựng hầm chui tại nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3 không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông mà còn góp phần giải quyết bài toán thoát nước của khu vực.
Cách đó khoảng 4km, Sở Giao thông Vận tải cũng đang nghiên cứu xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ. Đây là dự án nhóm B, tổng mức đầu tư (dự kiến) là 2.293 tỷ đồng, trong đó, giải phóng mặt bằng là 1.216 tỷ đồng, xây lắp là 1.077 tỷ đồng.
Hầm chui được xây dựng tại vị trí nút giao theo hướng đường Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ. Quy mô hầm có tổng chiều dài dự kiến 357m (bao gồm hầm kín 135m và hầm hở 222m) với 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ.
Mở rộng mặt đường Hoàng Quốc Việt đủ đảm bảo lưu thông cho các hướng trên mặt đất tối thiểu mỗi chiều 2 làn xe trên nguyên tắc tuân thủ chỉ giới đường hiện tại.
Một dự án hầm chui khác tại nút giao Tây Thăng Long - Vành đai 3 (quận Bắc Từ Liêm) cũng đang được ngành giao thông Hà Nội đề xuất chủ trương xây dựng.
Công trình có điểm đầu kết nối với đường Hoàng Minh Thảo đã xây dựng, cách vị trí nút giao khoảng 150m. Điểm cuối của hầm chui kết nối với đường trục Tây Thăng Long theo hướng Phạm Văn Đồng đi Văn Tiến Dũng, cách vị trí nút giao khoảng 850m.
Tổng chiều dài thiết kế hầm và đường dẫn là 800m. Tĩnh không thông xe trong hầm là 4,75m. Đường đô thị hai bên hầm mỗi chiều bố trí 3 làn xe.
Hiện nay, trục Tây Thăng Long đoạn qua khu vực nghiên cứu dự án đang triển khai thi công. Tuy nhiên còn vướng công tác giải phóng mặt bằng nên còn 500m đoạn từ Phạm Văn Đồng đi Văn Tiến Dũng chưa thể triển khai.
Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo quận Bắc Từ Liêm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng dự án đường trục Tây Thăng Long để hầm chui sớm được triển khai xây dựng.