Hà Nội khởi công tuyến metro 'nằm trên giấy' suốt 17 năm vào tháng 10/2025?

Hà Nội cho biết sẽ phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).

Thông tin này được Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, diễn ra ngày 22/6.

Theo đó, lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết đang tập trung thúc đẩy 5 dự án trọng tâm. Cụ thể, dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô đã thu hồi, giải phóng mặt bằng 1.380/1.402ha, đạt 98,4%. Riêng Hà Nội là 789/823ha, đạt 98,6%.

Thành phố đặt ra mục tiêu và tập trung chỉ đạo các địa phương quyết tâm hoàn thành vào ngày 30/6. Tiến độ xây dựng đường song hành, đến nay đã đạt được 68% giá trị hợp đồng và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Dự án thành phần 3 của dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô thực hiện theo phương thức hợp tác công - tư (PPP), đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 14/6/2025, đã đàm phán hợp đồng, trong tháng 6/2025 sẽ ký hợp đồng để tập trung triển khai thi công, phấn đấu đến giữa năm 2027 sẽ hoàn thành xong dự án.

Về dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn trên cao đã được đưa vào vận hành vào ngày 8/8/2024. Hiện dự án đang tập trung thi công đoạn ngầm, đến nay khối lượng tiến độ thực hiện đạt 48,9%. Dự kiến đến hết năm 2027 sẽ hoàn thành dự án này theo đúng tiến độ.

Đáng chú ý, với dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), TP. Hà Nội cho biết đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, để phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công.

Hà Nội khởi công tuyến metro 'nằm trên giấy' suốt 17 năm vào tháng 10/2025? - Ảnh 1

Đối với nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường nối sân bay Gia Bình, TP. Hà Nội đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành để thống nhất phương án hướng tuyến đoạn đi trùng. Phấn đấu khởi công dự án thành phần giải phóng mặt bằng tuyến đường nối sân bay Gia Bình vào ngày 19/8/2025.

Tuy nhiên, lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết quá trình thực hiện các dự án có một số khó khăn, vướng mắc. Theo đó, với dự ánh đường Vành đai 4, Hà Nội kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép dự án thành phần 3 (PPP) được tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ vật liệu xây dựng cho đến khi hoàn thành thi công.

Đối với dự án đường sắt đô thị số 2, Hà Nội kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận việc áp dụng phương thức đấu thầu theo điều kiện vay và rút ngắn thủ tục để ký Hiệp định vay mới trong tháng 12/2025.

TP. Hà Nội cho biết dự án đường sắt đô thị số 2 do hiệp định vay cũ đã hết hạn, hiệp định mới dự kiến ký vào quý I/2026, nên Thành phố đề xuất điều chỉnh giảm toàn bộ kế hoạch vốn ODA năm 2025 là 572 tỷ đồng. Thành phố cam kết sẽ sử dụng ngân sách địa phương để đảm bảo khởi công dự án trong năm 2025.

TP. Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, giới thiệu các mỏ vật liệu đắp như tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Dương và có công bố giá vật liệu xây dựng theo tháng, bám sát giá thị trường để thuận tiện trong quá trình thực hiện.

Đối với tuyến đường nối sân bay Gia Bình, Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng sớm tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận các cơ chế chính sách đặc thù mà Thành phố đã đề xuất tại văn bản đã gửi Bộ để bảo đảm tiến độ dự án.

Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào tháng 11/2008, với tổng mức đầu tư dự án là 19.555 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA là gần 16.500 tỷ đồng; vốn đối ứng do ngân sách TP. Hà Nội bố trí là hơn 3.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2009 - 2015.

Dự án có mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 11,5km, trong đó có 8,5km đường đi ngầm, 3km đi trên cao. Hướng tuyến của dự án bắt đầu từ Nam Thăng Long (Khu đô thị Nam Thăng Long) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc tại điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.

Dự án gồm 6 gói thầu xây dựng chính sử dụng vốn ODA. Đơn vị chủ đầu tư đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu tư vấn thiết kế, dự toán gói thầu xây dựng đoạn trên cao và xây dựng depot. Các gói thầu còn lại chưa lựa chọn được nhà thầu.

Chí Bình

Theo Vietnamfinance