Hãng hàng không VASCO bị kiến nghị xử phạt vì thiếu sót trong vận hành bay

Thanh tra Cục Hàng không phát hiện chương trình bảo dưỡng máy bay của hãng hàng không VASCO chưa theo quy định, nhân viên thực hiện rà soát bảo dưỡng máy bay chưa được huấn luyện.

Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành kết luận thanh tra hoạt động khai thác, bảo dưỡng máy bay của hãng hàng không VASCO (Công ty Bay Dịch vụ hàng không), Dân trí đưa tin.

Theo kết luận, một trong những vấn đề tồn tại nhiều năm, đã được Cục Hàng không yêu cầu khắc phục nhiều lần là tình trạng pháp lý của Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) mà VASCO đang sử dụng.

Hãng hàng không VASCO bị kiến nghị xử phạt vì thiếu sót trong vận hành bay.
Hãng hàng không VASCO bị kiến nghị xử phạt vì thiếu sót trong vận hành bay.

Năm 2023, Cục Hàng không đã yêu cầu VASCO phối hợp với Vietnam Airlines có cam kết, lộ trình và kế hoạch cụ thể khắc phục tồn tại về điều kiện là pháp nhân Việt Nam đối với VASCO.

Từ đó đến nay, trải qua 5 lần được Cục Hàng không gia hạn AOC, VASCO vẫn chưa khắc phục được tồn tại. Thời điểm thanh tra lần này, AOC của hãng bay không đáp ứng các quy định của pháp luật. 

Đặc biệt, Thanh tra Cục Hàng không phát hiện chương trình bảo dưỡng máy bay của hãng chưa theo quy định về việc kiểm tra định kỳ máy hỏi đáp 12 tháng/lần. Nhân viên thực hiện rà soát bảo dưỡng máy bay chưa được huấn luyện phù hợp theo quy định.

Các tồn tại, thiếu sót của VASCO trong việc tuân thủ quy trình vận hành được Thanh tra Cục Hàng không liệt kê dài 5 trang văn bản, trong đó, có một lỗi được đề nghị xử phạt hành chính.

Cụ thể, Thanh tra cục kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 nhân viên của VASCO thực hiện nhiệm vụ không đúng tài liệu, quy trình và yêu cầu công việc.

Thanh tra Cục Hàng không cũng đề nghị VASCO khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm việc để xảy ra những tồn tại, thiếu sót và quán triệt đến các bộ phận, cá nhân.

Tuổi trẻ cho biết, VASCO là hãng bay nhỏ tại Việt Nam, có trụ sở tại quận Tân Bình, Tp.HCM và là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Vietnam Airlines. VASCO chủ yếu khai thác các chuyến bay khu vực, đặc biệt là các tuyến ngắn như Tp.HCM - Côn Đảo, Cà Mau, Phú Quốc, sử dụng đội bay gồm các máy bay nhỏ như ATR-72. 

Hãng tập trung vào thị trường phía Nam, phục vụ các điểm đến du lịch nổi tiếng, nhưng quy mô hạn chế khiến số lượng hành khách không thể sánh bằng các hãng lớn.

Trước đây khi Bamboo Airways mới gia nhập thị trường và mở rộng các tuyến nội địa, giá vé của VASCO thường dao động ở mức cạnh tranh, ví dụ khoảng 1,2-1,5 triệu đồng cho một chiều tuyến Tp.HCM - Côn Đảo, trong khi Bamboo đưa ra mức giá tương tự hoặc thấp hơn chút (khoảng 1-1,3 triệu đồng) nhờ chiến lược khuyến mãi.

Sự cạnh tranh này buộc VASCO phải giữ giá hợp lý để thu hút khách, đặc biệt là khách du lịch đến Côn Đảo.

Tuy nhiên từ tháng 4/2024 khi Bamboo Airways gặp khó khăn tài chính, cắt giảm tuyến và đội bay, áp lực cạnh tranh với VASCO giảm đáng kể.

Hiện tại VASCO độc chiếm tuyến Côn Đảo, đẩy giá vé lên cao mà hành khách không có phương án thay thế bằng đường hàng không.

Đáng chú ý nhiều người từ các tỉnh phía Bắc muốn đến Côn Đảo buộc phải quá cảnh tại Tân Sơn Nhất, rồi tiếp tục hành trình trên các chuyến bay do VASCO độc quyền khai thác.

Hoàng Nhung (t/h)

Theo Tài chính doanh nghiệp