Hàng loạt khách hàng của Tập đoàn Novaland 'bất ngờ' rơi vào tình trạng nợ xấu
Hiện nay, hơn 300 khách hàng của Tập đoàn Novaland đang rơi vào tình trạng phát sinh khoản nợ khi mua nhà của công ty
Thời gian qua, nhiều khách hàng của các dự án do CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (mã chứng khoán: NVL) đang rơi vào tình trạng bị nợ xấu.
Một trường hợp cụ thể là chị A. Hiện nay chị A đang có khoản nợ hơn 5 tỷ đồng và đã rơi vào nhóm nợ xấu từ tháng 4 năm nay.
Theo chia sẻ của chị A, vào tháng 2/2021, sau khi được môi giới khu đô thị Aqua City thuộc Tập đoàn Novaland, chị A đã quyết định mua một căn nhà tại đảo Phượng Hoàng của dự án với giá khoảng 14 tỷ đồng.
Chị A đã cọc trước 10% để "giữ" nhà cho bản thân và cũng như để ký biên bản thỏa thuận ba bên giữa Novaland và ngân hàng.
Theo biên bản, công ty môi giới sẽ hỗ trợ chị A làm hồ sơ vay 40% kéo dài trong 20 năm và sẽ hỗ trợ lãi suất trong 2 năm đầu. Qua đó, tổng số tiền chị A đá đóng cho Tập đoàn Novaland là 9 tỷ đồng trong đó tiền vay từ ngân hàng là khoảng 5,6 tỷ đồng.
Đáng chú ý, vào năm 2022, chính sách hỗ trợ mua nhà của chị A đột ngột dừng lại - đây là thời điểm khoảng nửa năm trước thời hạn được hỗ trợ.
Mặc dù gặp khó, chị A vẫn tiếp tục đóng tiền để trả nợ theo biên bản để có thể ký hợp đồng mua bán vào năm 2022. Tuy nhiên, Tập đoàn Novaland bất ngờ đơn phương thông báo di dời ngày ký hợp đồng đến thêm 2 năm tức đến cuối năm 2024.
Lý giải về lý do, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết, thời điểm này (năm 2022), dự án đang gặp khó khăn về điều chỉnh quy hoạch và hậu đại dịch cũng khiến tình hình kinh doanh công ty đi xuống. Do đó, tập đoàn đã lùi thời gian bàn giao nhà từ tháng 9/2026 đến tháng 3/2027.
Sau khi nhận được thông tin này, chị A đã quyết định không muốn mua bán và đã có yêu cầu chấm dứt văn bản thỏa thuận. Nhưng về phía Novaland, tập đoàn không đồng ý vì cho rằng theo quy định, thời điểm ký hợp đồng mua bán chỉ là dự kiến và "có thể bị thay đổi bởi nhiều yếu tố, sự kiện khách quan không lường trước".
Cũng từ thời điểm đó, chị A đã không trả nợ cho ngân hàng và đồng thời rơi vào nhóm khách hàng có nợ xấu.
Được biết, ngoài chị A, số lượng khách hàng phát sinh khoản nợ khi mua nhà ở tại một số dự án như Aqua City (tỉnh Đồng Nai), NovaWorld Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) và dự án NovaWorld Hồ Tràm (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã lên tới 307 người.
Theo thống kê, tổng số tiền giao dịch của các khách hàng này lên tới gần 3.800 tỷ đồng, trong đó hơn 1.200 tỷ đồng là số tiền các ngân hàng vay đã hoàn tất giải ngân.
Đáng chú ý, số lượng khách hàng đang ở tình trạng nợ xấu đang là 100 người, số còn lại đều bị nhảy vào nhóm nợ.
Theo chia sẻ của các khách hàng này, việc ba dự án này của Tập đoàn Novaland chưa hoàn thiện pháp lý mà đã tung ra thị trường đã khiến họ gặp khó khăn trong việc ký hợp đồng mua bán.
Cụ thể, hiện một phần khu đô thị Aqua City vướng pháp lý về quy hoạch vì chủ đầu tư điều chỉnh sau khi nhận chuyển nhượng. Dự án NovaWorld Ho Tram còn vướng về thủ tục hành chính khiến tiến độ bị đình trệ nhiều tháng liền. Còn một số phân kỳ của NovaWorld Phan Thiet có điểm nghẽn ở khâu tiền sử dụng đất và ký hợp đồng mua bán.
Các khách hàng cũng cho biết, sau khi làm việc với chủ đầu tư dự án và ngân hàng, kết quả chung vẫn chỉ dừng ở mức ghi nhận ý kiến và chưa có hướng xử lý trong khi mong muốn của khách hàng là kết thúc thỏa thuận này và được hoàn tiền dù có là bao nhiêu.
Chia sẻ với báo VnExpress, đại diện Tập đoàn Novaland, hai năm qua, hoạt động của công ty bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong kiểm soát tín dụng bất động sản, niềm tin thị trường bị sụt giảm, các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai và tài chính ngân hàng... Do đó, tập đoàn đã thay đổi hình thức hỗ trợ lãi suất.
Cụ thể, Tập đoàn Novaland đề xuất khách hàng tự thanh toán lãi vay ngân hàng. Công ty sẽ trả lại toàn bộ và cộng thêm tiền lãi 12% một năm trên số tiền khách hàng tự thanh toán.
Với những khách hàng tất toán khoản vay bằng vốn tự có trong thời gian hỗ trợ lãi suất, công ty sẽ giảm thêm 3-5% trên giá trị tất toán. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể chuyển đổi sản phẩm tại những phân khu đảm bảo các điều kiện pháp lý liên quan, áp dụng các ưu đãi theo từng trường hợp.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Novaland cho rằng, dưới áp lực về tài chính kéo dài, một số khách hàng không đủ kiên nhẫn đồng hành cùng công ty. Tuy nhiên đó không phải là tình trạng chung vì Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram đều là dự án lớn, có nhiều phân khu, phân kỳ và thực tế công ty đã bàn giao nhiều sản phẩm cho khách hàng.
Từ năm 2023 đến hết tháng 5 năm nay, Aqua City bàn giao 500 sản phẩm tại nhiều phân khu. NovaWorld Phan Thiet cũng ghi nhận hơn 1.000 sản phẩm được bàn giao, đã và đang thi công hoàn thiện nội thất. Còn ở NovaWorld Ho Tram, hàng trăm sản phẩm tại phân kỳ The Tropicana và Wonderland đã được bàn giao, đưa vào khai thác cho thuê.
Về việc trễ hạn bàn giao nhà, Novaland thừa nhận những vướng mắc pháp lý vẫn chưa được hoàn thiện và giải quyết triệt để. Điều này dẫn đến việc thực hiện cam kết với khách hàng "chưa được như kỳ vọng".
Công ty cho biết đến nay tình hình pháp lý của ba dự án trên đang cải thiện dần.
Cụ thể với Aqua City, tỉnh Đồng Nai cho phép chủ đầu tư được song song nghiên cứu lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 và thực hiện phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu C4. Đồng thời, các cơ quan tạo điều kiện cho tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, bán hàng với các hạng mục phù hợp. Trong quý IV/2024, Khu đô thị Cù Lao Phước Hưng được kỳ vọng có thể tái khởi động san lấp và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khi các bước quy hoạch hoàn chỉnh.
Ở NovaWorld Ho Tram, các dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 sẽ tiếp tục đẩy nhanh và hoàn thiện pháp lý trong năm nay. Từ đây đến cuối năm, các dự án đã được cấp phép sẽ tiến hành xây dựng và tiếp tục bàn giao gồm Habana Island, The Tropicana và Wonderland.
Với NovaWorld Phan Thiet công ty cho biết cũng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và đang bàn giao phân khu Florida 1. Dự án tiếp tục quá trình hoàn thiện hạ tầng, các công trình xây dựng đang được triển khai tại phân khu Florida 1 và Golf Villa.