Hòa Bình: Dự án The Moon Village “xẻ thịt” đất rừng Kỳ Sơn xây biệt thự nghỉ dưỡng

Dự án The Moon Village (Làng Trăng) tại xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đã ngang nhiên “xẻ thịt” hàng nghìn m2 đất rừng xây dựng dự án biệt thự nghỉ dưỡng, sử dụng xe vận chuyển vật liệu quá khổ, quá tải khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thời gian gần đây, người dân xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình liên tục phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải chở đất đá hoạt động rầm rộ đi ra từ khu vực đất đồi núi trồng rừng trên địa bàn.

Các xe tải này hoạt động liên tục suốt ngày đêm, luôn được chứa đầy đất đồi gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ an toàn giao thông.

Thực trạng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Trao đổi với PV, một người dân tại thôn Mùn 5 cho biết, từ năm 2013, đã xuất hiện nhiều người từ hỏi mua đất rừng của dân. Khi người dân tìm hiểu về mục đích họ mua, thì những người này nói là nhà đầu tư, mua để xây dựng khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, nhà vườn...

Dù là đất đồi núi được nhà nước giao, thuộc diện tích quy hoạch là đất trồng rừng nhưng vì lợi nhuận, nên nhiều người dân đã bất chấp những sai phạm để bán sang tay phần đất được giao.

Và trong tháng trở lại đây, dự án mà những người mua đất giới thiệu đã được triển khai xây dựng.

Hòa Bình: Dự án The Moon Village “xẻ thịt” đất rừng Kỳ Sơn xây biệt thự nghỉ dưỡng - Ảnh 1

Khu vực đất đồi trồng rừng bị san ủi xây dựng dự án 
Khi bắt đầu xây dựng, nhà đầu tư này ngang nhiên điều động rất nhiều những máy xúc, máy ủi để phạt đồi, xẻ núi làm đường trên đất rừng…

Và đã nhiều tháng trôi qua, hàng trăm, hàng nghìn lượt xe quá khổ quá tải chở đất đá từ vùng trồng rừng đi bán hay san lấp ở đâu không ai biết. Cho đến thời điểm hiện nay, đã có 2 căn biệt thự được xây dựng và căn thứ 3 đang được triển khai.

Hòa Bình: Dự án The Moon Village “xẻ thịt” đất rừng Kỳ Sơn xây biệt thự nghỉ dưỡng - Ảnh 2

Thiết kế biệt thự tại Dự án The Moon Village 
Theo thông tin PV tìm hiểu, dự án đang xây dựng trên diện tích đất thuộc xã Yên Quang được giới thiệu có tên “The Moon Village”.

Dự án là khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 sao do Công ty TNHH nghỉ dưỡng Đông Dương làm chủ đầu tư và quy mô sử dụng đất là 6.7 hecta.

Hòa Bình: Dự án The Moon Village “xẻ thịt” đất rừng Kỳ Sơn xây biệt thự nghỉ dưỡng - Ảnh 3

Phối cảnh tổng thể Dự án The Moon Village được giới thiệu tới khách hàng
Đang trong quá trình thi công, chưa rõ về hồ sơ giấy phép, chưa đủ điều kiện cơ sở vật chất và đặc biệt là dự án được xây dựng trên diện tích đất được quy hoạch là đất rừng trồng cây lâu năm nhưng trên nhiều các trang web, mạng xã hội đã đăng tải thông tin quảng cáo, rao bán rầm rộ các căn hộ tại đây.

Theo thông tin được giới thiệu, dự án được thiết kế các căn biệt thự riêng biệt, kiến trúc phố cổ, xây dựng 2 khối riêng biệt, có sân giữa được đưa thẳng lên núi cao, view nhìn toàn cảnh. Cùng với đó, chủ đầu tư cũng dành cho khách hàng những ưu đãi riêng biêt, giá cả hợp lý.

Ngoài ra, dự án cũng được giới thiệu với vị trí nằm ở 2 lá phổi xanh nguyên sinh lớn của khu vực Tây Hà Nội. Nhưng với hiện trạng “xẻ rừng”, “triệt phá lá phổi xanh” như hiện tại, chủ đầu tư liệu đã hoàn thiện đánh giá tác động môi trường hay chưa?

Với thực tế đang xây dựng vách núi dựng đứng, những sườn đồi trọc, những vực sâu hoắm… đất nền được hình thành qua từng đợt san gạt, bản chất là đất mượn nên vô cùng yếu.

Và thời tiết khí hậu nhiệt đới gió mùa, nắng ẩm và mưa nhiều lại thêm nền đất yếu, ai sẽ bảo đảm an toàn cho những cư dân sinh sống và cả người dân sống dưới chân đồi. Nếu không may có sự cố xảy ra, ai sẽ chịu trách nhiệm với tính mạng và tài sản của người dân.

Rất nhiều vấn đề còn uẩn khúc trong hồ sơ cũng như quá trình triển khai dự án, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc làm rõ những phản ánh của người dân và có những biện pháp kịp thời để người dân sớm ổn định cuộc sống.

 

 Theo PV/ Tạp chí Thương Trường 

Tin liên quan