Tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Hồng có 2 thành phố: Tuyến đường gần 2.000 tỷ có quy mô lớn nhất địa phương chuẩn bị thông xe
Đây là dự án nhằm chào mừng Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Để chào mừng Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, UBND tỉnh Ninh Bình đang đẩy mạnh công tác hoàn thành các công trình trong đó tuyến đường Đông - Tây.
Theo đó, dự án có chiều dài toàn tuyến là 22,95km; quy mô đầu tư giai đoạn I là 4 làn xe; giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy hoạch 8 làn xe với bề rộng 70m; dự án đi qua TP. Tam Điệp và huyện Nho Quan với tổng mức đầu tư trên 1.900 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu tuyến đường là kết nối với Quốc lộ 1 qua đường Đồng Giao thuộc phường Tây Sơn, TP. Tam Điệp; điểm cuối giao với Quốc lộ 12 thuộc xã Văn Phong, huyện Nho Quan; tổng chiều dài 22,9km. Tuyến đường cũng kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại nút giao liên thông Đồng Giao.
Tuyến đường sẽ đi qua 4 huyện, thành phố, kết nối cực phía Tây với cực phía Đông của tỉnh Ninh Bình, từ vùng rừng núi huyện Nho Quan đến huyện ven biển Kim Sơn, mở ra không gian, dư địa và động lực phát triển cho khoảng 50.000ha phía Nam của tỉnh Ninh Bình, đặc biệt là khu vực rừng núi, sinh thái của huyện Nho Quan, TP. Tam Điệp, huyện Yên Mô và toàn bộ vùng ven biển huyện Kim Sơn.
Đặc biệt, tuyến đường kết nối đồng bộ với các trục giao thông quan trọng của Quốc gia như: đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Quốc lộ 1A, đường bộ ven biển, đường sắt Bắc - Nam...; mở ra hướng kết nối liên thông với tuyến đường Hồ Chí Minh và kết nối liên vùng giữa vùng Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La) với vùng Đồng bằng sông Hồng…
Đây cũng là dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư trên địa bàn tỉnh do địa phương phê duyệt, có yêu cầu kỹ thuật cao, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn nhất.
Chỉ sau 10 tháng từ kể từ khi có chủ trương, dự án đã xong các thủ tục đầu tư và tổ chức khởi công vào đúng dịp chào mừng kỷ niệm 200 năm danh xưng Ninh Bình và 30 năm tái lập tỉnh Ninh Bình, rút ngắn 50% thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định đối với dự án tương đương.
Sau hơn 2 năm triển khai, dự án đã cơ bản hình thành tuyến đường trên thực địa và đang từng bước hiện thực hóa thúc đẩy tạo hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam của tỉnh Ninh Bình, bước đầu tạo cực tăng trưởng mới cho vùng Nho Quan, Tam Điệp, tạo ra không gian dư địa mới, đang là địa bàn có nhiều nhà đầu tư quan tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế, công nghiệp, dịch vụ.
Theo Đồng chí Phạm Quốc Chính, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, hiện đã thông tuyến, cơ bản hoàn thành khối lượng đào, đắp nền đường, hoàn thành toàn bộ cầu, cống trên tuyến trong đó, đoạn nối từ nút giao Đồng Giao của Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 ra Quốc lộ 1A và kết nối với huyện Nho Quan có tổng chiều dài 7km đã hoàn thành, đủ điều kiện khai thác và thông xe trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Bên cạnh đó, việc tổ chức thông xe trong dịp Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới có ý nghĩa quan trọng nhằm ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của các sở, ngành, địa phương và các đơn vị tham gia thực hiện dự án trong việc hoàn tất các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công xây dựng công trình.
Ninh Bình nằm ở phía Nam Đồng bằng Sông Hồng. Dù thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng nhưng tỉnh chỉ có 2 huyện là Yên Khánh và Kim Sơn có địa hình bằng phẳng.
Quy hoạch xây dựng phát triển kinh tế xếp Ninh Bình vào vùng duyên hải Bắc Bộ. Với vị trí đặc biệt về giao thông, địa hình, lịch sử văn hóa đồng thời sở hữu hai khu vực là di sản thế giới và khu dự trữ sinh quyển thế giới, Ninh Bình hiện là một trung tâm du lịch có tiềm năng phong phú và đa dạng. Ninh Bình cũng là tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Hồng có 2 thành phố trực thuộc là Ninh Bình và Tam Điệp.