Hơn 3.200 tỷ xây thêm đường băng số 2 Sân bay Phù Cát
Dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước do tỉnh Bình Định quản lý với 3.246 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.
Dự án được đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương (có thể tiếp nhận các loại tàu bay Code E khi có nhu cầu). Đồng thời đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn hiện hành về thiết kế và khai thác sân bay của Việt Nam và ICAO, đảm bảo tiếp êm với các công trình hiện hữu, quy mô đầu tư xây dựng.
![Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.](https://media.tinnhanhnhadat.vn/images/upload/2025/02/13/4f4d572f374e8910d05f-1026.jpg)
Tổng mức đầu tư dự án 3.246 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 1.003 tỷ đồng; chi phí xây dựng 1.560 tỷ đồng; chi phí thiết bị 242 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác 180 tỷ đồng; chi phí dự phòng 261 tỷ đồng.
Nguồn vốn thực hiện dự án bằng vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý, bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác trong giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.
Thời gian thực hiện đầu tư từ năm 2025 - 2028.
Mới đây, UBND tỉnh Bình Định cũng có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân xem xét bàn giao 109ha đất quốc phòng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Trong đó, diện tích đất xây dựng đường CHC số 2 khoảng 75,74ha; các đường lăn nối khoảng 29,37ha và đường công vụ khoảng 4,33ha.
Cảng hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960-1970, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Sau 60 năm sử dụng đã xuống cấp, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương.