Huyện ngoại thành ở Hà Nội sắp có đường trục phát triển hơn 500 tỷ

Đường trục phát triển kinh tế huyện Thanh Oai (Hà Nội) dài 6,5km với 6 làn xe, tổng mức đầu tư 524 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố dự kiến thông xe trong năm 2024.

Tuyến đường đi qua khu vực thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) đang dần hình thành.  
Tuyến đường đi qua khu vực thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) đang dần hình thành.  

Dự án được triển khai với mục tiêu tạo ra tuyến đường có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh theo quy hoạch, phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tạo bộ mặt mỹ quan đô thị khu vực trung tâm huyện Thanh Oai và phát triển kinh tế - xã hội của huyện, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô.

Công trình dài 6,5km, đi qua địa bàn các xã Thanh Thùy, Thanh Văn, Tam Hưng và thị trấn Kim Bài. Trong đó, điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 427 (địa bàn xã Thanh Thùy), điểm cuối giao với đê tả Đáy (thị trấn Kim Bài).

Quy mô mặt cắt ngang tuyến đường được chia làm 2 đoạn, bao gồm: Đoạn ngoài khu vực đô thị thị trấn Kim Bài có mặt cắt 23m, đoạn trong có mặt cắt 25m.

Cùng với đó, dự án còn có các hạng mục giải phóng mặt bằng; lát hè, trồng cây xanh, chiếu sáng; xây dựng cầu qua các kênh Yên Cốc, Phượng Mỹ, La Khê; xử lý nền đất yếu một số đoạn tuyến; tổ chức giao thông và một số công trình phụ trợ khác…

Công trình có tổng mức đầu tư gần 524 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây dựng gần 283 tỉ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 174,5 tỉ đồng.

Tuyến đường sau khi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết giữa quốc lộ 21B và đường trục phía Nam. Bên cạnh đó, huyện Thanh Oai đang triển khai quy hoạch cụm công nghiệp Kim Bài (thị trấn Kim Bài) ngay trên trục giao thông này và tương lai có thể sẽ có thêm nhiều cụm công nghiệp khác.

Là huyện giáp ranh với quận Hà Đông nhưng có thể thấy, hệ thống hạ tầng của huyện Thanh Oai còn nhiều hạn chế. Nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, lâu ngày chưa được đầu tư cải tạo, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và kết nối vùng. Thanh Oai chưa thực sự là "đầu tàu" của các huyện phía Nam thành phố như Ứng Hòa, Mỹ Đức; trong khi Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội định hướng, Thanh Oai phấn đấu trở thành quận trong giai đoạn 2026 - 2030.

Theo ông Bùi Văn Sáng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai, để từng bước thực hiện định hướng của thành phố về xây dựng huyện thành quận, huyện đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội đề xuất điều chỉnh, bổ sung nội dung, tính chất và chức năng của Thanh Oai vào điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065: Là vùng sinh thái, phát triển đô thị hiện đại có xu hướng phát triển lên quận giai đoạn 2028-2030; vùng sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp làng nghề; phát triển các trung tâm thương mại, dịch vụ, logistic quan trọng phía Nam Thủ đô; phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao quan trọng của Thủ đô (đến năm 2030).

Đặc biệt khi đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô qua huyện đi vào hoạt động sẽ tạo "đòn bẩy" về giao thương giữa Thanh Oai với các địa phương khác. Để đón đầu cho việc này, huyện Thanh Oai  phân thành 4 vùng quy hoạch cụ thể. Vùng 1 là trung tâm (đô thị, hành chính, dịch vụ): Thị trấn Kim Bài và một phần các xã Thanh Mai, Bình Minh, Tam Hưng, Thanh Văn… với khoảng 2.100ha. Vùng 2 phía Bắc đô thị nén gắn với Vành đai 4. Vùng 3 phía Tây là đô thị sinh thái, du lịch. Vùng 4 là công nghiệp, nông nghiệp. Các quy hoạch đều phù hợp điều kiện sử dụng đất, thổ nhưỡng, thế mạnh của các địa phương.

Cẩm Tú

Theo Chất lượng và Cuộc sống