Khai trương công viên logistics 3.300 tỷ đầu tiên tại Việt Nam
Công viên logistics Viettel tại Lạng Sơn có khả năng phục vụ 2.800 xe/ngày, giúp giảm thời gian thông quan từ 3 ngày xuống chỉ còn 1 ngày, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp.
Sáng 11/12, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương công viên logistics Viettel tại Lạng Sơn.
Công viên logistics Viettel nằm tại khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, một mặt tiếp giáp với quốc lộ và đường cao tốc, một mặt tiếp giáp với đường sắt. Đây là vị trí thuận lợi trong việc kết nối hàng hoá xuyên biên giới.
Công viên gồm nhiều phân khu, trong đó "trái tim" chính tòa nhà liên ngành - trung tâm điều hành (NOC). Đây là nơi làm việc của các cơ quan chức năng như hải quan Việt Nam, hải quan Trung Quốc, bộ đội biên phòng, kiểm dịch, ngân hàng, thuế...
Đặc biệt, công viên còn có khu trưng bày triển lãm và livestream. Nơi này được quy hoạch sẽ là không gian tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, đồng thời thúc đẩy thương mại điện tử thông qua các buổi livestream quảng bá sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến, giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với thị trường toàn cầu.
Với diện tích 143ha, tổng đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, công viên được thiết kế như một cảng cạn tích hợp, cung cấp đầy đủ các dịch vụ thông quan, xuất nhập khẩu, bảo quản hàng hóa, đồng thời là trung tâm giao dịch nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Dự án được kỳ vọng không chỉ thúc đẩy giao thương trong khu vực mà còn mở rộng khả năng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế, góp phần nâng cao vị thế kinh tế của đất nước.
Đau xót khi nông sản gánh nhiều chi phí
Chia sẻ với VietnamFinance về dự án này, ông Hoàng Trung Thành, Tổng Giám đốc Viettel Post cho biết nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc có yêu cầu khắt khe, thời gian đi cùng lợi nhuận. Nếu vận chuyển trong thời tiết nắng nóng 35 - 40 độ C thì thời gian bảo quản giảm xuống, thông quan chậm sẽ giảm giá trị sản phẩm.
Qua thống kê, tổng thời gian chờ bến bãi rồi khai báo ở Việt Nam thường mất từ 2-3 ngày và sang Trung Quốc cũng 2-3 ngày, tổng cộng phải 4-5 ngày.
Bày tỏ rất đau xót khi khi nông sản Việt gánh quá nhiều chi phí, ông Thành dẫn ví dụ xe chở sầu riêng trồng từ Tây Nguyên hay Đồng bằng sông Cửu Long có giá trị 2-3 tỷ đồng/xe hàng phải chịu chi phí logistics 70 - 100 triệu đồng/xe. Tương tự, xe chở thanh long, dưa hấu khi mất giá chỉ khoảng 200 - 300 triệu đồng/xe cũng gánh chi phí logistics rất lớn.
"Chi phí logistics chúng ta đang bỏ ra rất lớn, do vậy Viettel rất muốn cùng các doanh nghiệp chung tay giải quyết vấn đề", ông Thành nói.
Cũng theo lãnh đạo Viettel, công viên logistics tại Lạng Sơn được ứng dụng các công nghệ tiên tiến, có khả năng phục vụ 2.800 xe/ngày, giúp giảm thời gian thông quan từ 3 ngày xuống chỉ còn 1 ngày, tối ưu hóa hiệu suất và giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp.
"Đây là hạ tầng logistics quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam, có tác động mạnh mẽ đến cả ngành logistics trong nước và hoạt động xuất nhập khẩu xuyên biên giới", phía Viettel nhấn mạnh.