Khí thế thi công dồn dập tại dự án cao tốc 22.000 tỷ đồng những ngày cận Tết
Công nhân hối hả thi công xuyên ngày đêm, xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có vốn đầu tư gần 22.000 tỷ.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là một dự án trọng điểm của tỉnh, cũng như quốc gia. Dự án được chia thành ba thành phần với tổng chiều dài gần 118km và tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, đi qua hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa.
Trong đó, Dự án thành phần 1 được quản lý bởi UBND tỉnh Khánh Hòa, Dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) đảm nhận vai trò quản lý, và Dự án thành phần 3 được UBND tỉnh Đắk Lắk và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3 có tổng chiều dài khoảng 48km, đi qua ba huyện của tỉnh Đắk Lắk, bao gồm Cư Kuin, Krông Pắc và Ea Kar, với diện tích sử dụng đất khoảng 393,6ha.
Dự án thành phần 3 mang tầm quan trọng về mặt kết nối liên vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Do đó, các đơn vị liên quan đang tập trung nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án, bao gồm cả trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Theo ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang được các đơn vị liên quan triển khai và thực hiện một cách khẩn trương. Đây được xem như một tuyến đường kết nối giữa "rừng" và "biển", có kỳ vọng tạo ra một trục ngang nối liền vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ và kết nối các trục dọc, tận dụng hiệu quả những dự án đã và đang được đầu tư.
Do tầm quan trọng của dự án, ngay từ khi dự án cao tốc được khởi công, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk - chủ đầu tư dự án, đã phối hợp với các đơn vị và địa phương để nhanh chóng tiến hành công tác giải phóng mặt bằng và đảm bảo việc bàn giao mặt bằng sạch và các điều kiện cần thiết cho đơn vị thi công đúng theo tiến độ quy định.
Đồng thời, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn được phân bổ cho dự án. Ban quản lý dự án cũng đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cho tất cả 15 gói thầu của Dự án thành phần 3, theo kế hoạch được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt.
Ngày gần Tết, tại công trường của dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tiếng máy móc vang lên không ngừng, các nhóm công nhân vẫn đang làm việc tích cực.
Anh Nguyễn Văn Nam, một cán bộ kỹ thuật giám sát hiện trường của Công ty Cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam E&C, cho biết hiện tại đơn vị đang có 2 đội thi công, chia làm 5 mũi, với 45 công nhân để thực hiện việc gác cầu, đắp đường trên tuyến chính, xây dựng cống chính... thuộc Gói thầu số 3. Trong những ngày tới, công ty sẽ tiếp tục bố trí làm thêm giờ và tăng ca để đảm bảo tiến độ.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, hiện tại Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có 7 nhà thầu đảm nhận thi công trên 3 gói thầu xây lắp, và có tổng cộng 29 mũi thi công trên toàn tuyến.
Công trường tất bật thi công trước Tết
Để đáp ứng tiến độ đề ra, các nhà thầu đã tập hợp hơn 400 cán bộ, kỹ sư và công nhân để tập trung vào việc thi công dự án. Bên cạnh đó, các đơn vị đã được chỉ đạo tăng ca, tăng kíp làm việc, và duy trì túc trực tại công trường, thậm chí làm việc cả trong thời gian nghỉ Tết, nhằm hoàn thành các hạng mục nền đường và hệ thống thoát nước của Dự án thành phần 3 vào tháng 6/2024.