Khởi công dự án bến cảng trọng điểm miền Trung, kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, vươn ra biển lớn
Sau nhiều lần lỡ hẹn và đứng trước khả năng bị buộc phải chấm dứt, dự án cảng biển hơn 14.000 tỷ này đã được tái khởi động.
Sáng 25/3, Công ty cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) tổ chức lễ triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy.
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy vốn được khởi công từ tháng 2/2020 tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với tổng đầu tư 14.234 tỷ đồng, đáp ứng tàu 100.000 tấn cập cảng.
Dự án sử dụng diện tích đất, mặt nước là 685ha, gồm 10 bến theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là 4 bến, 2 giai đoạn sau 3 bến/giai đoạn.
Ông Dương Viết Roãn - tổng giám đốc MTIP -phát biểu trong buổi lễ, chủ đầu tư đã hoàn thành thiết kế, giấy phép xây dựng, lựa chọn nhà thầu, dự án đầy đủ điều kiện tái khởi công "Chúng tôi cam kết ngay từ ngày mai, tập trung nguồn lực thi công dự án, xây dựng Mỹ Thủy thành một cảng biển hiện đại, đầu mối giao thông quan trọng, thu hút các nhà đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị", ông Roãn cam kết.
Cảng Mỹ Thủy được đánh giá là khu bến cảng trọng điểm, phục vụ chủ yếu cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn và hàng hóa quá cảnh từ Lào, đông bắc Thái Lan, thông ra biển Đông trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây.
Đặc biệt, Khu bến cảng Mỹ Thủy có vị trí kết nối thuận lợi với các hệ thống giao thông quốc gia và của tỉnh như Quốc lộ 1, đường sắt Thống nhất, cao tốc đường bộ Bắc - Nam, đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây; kết nối với các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay; các khu công nghiệp của tỉnh.
Trước đó, vào tháng 2/2020, dự án đã được khởi công nhưng không có tiến triển tốt. Ngoài nguyên nhân về mặt bằng và chuyển đổi rừng, trước đó dự án bị vướng do vấn đề góp vốn và huy động vốn. Sau đó, chủ đầu tư xin lùi ngày khởi công đến quý III/2023 và lại lỡ hẹn. Đến ngày 25/3, dự án đã được thi công trở lại.
Theo kế hoạch và phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 từ năm 2018-2025 sẽ xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác 4 bến cảng, với diện tích 133,67ha. Đến năm 2031, đưa vào khai thác 7 bến và đến năm 2036 là 10 bến.
Chủ đầu tư của dự án cảng Mỹ Thủy là CTCP Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ (MTIP). Đến quý I/2022, HĐQT Sam Holdings (HoSE: SAM) quyết định thông qua phương án mua 36% vốn điều lệ của CTCP Liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thủy và Mỹ Thủy trở thành công ty liên kết của SAM. Tại thời điểm ngày 31/12/2023, SAM ghi nhận đã đầu tư 671,4 tỷ đồng vào dự án này.