Làm cao tốc nối Lạng Sơn - Thái Nguyên, cần hơn 29.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa đề xuất bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên có điểm đầu giao với tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh tại tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối giao với đường Thái Nguyên - Bắc Kạn tại tỉnh Thái Nguyên. Tuyến đường đi qua các huyện Văn Lãng, Văn Quan, Bình Gia và Bắc Sơn của tỉnh Lạng Sơn và các huyện Võ Nhai, Phú Lương của tỉnh Thái Nguyên.

Dự án có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Riêng đoạn khoảng 20km đi qua vùng núi đá tại huyện Bình Gia và Bắc Sơn, tốc độ thiết kế sẽ là 80km/h. Nền đường rộng từ 22 đến 24,75m.
Cao tốc được đề xuất nằm trên trục Lạng Sơn - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Hà Giang với chiều dài 355km, trong đó đoạn Tuyên Quang - Hà Giang 165km đã được đưa vào quy hoạch.
Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 29.000 tỷ đồng, trong đó phần qua Lạng Sơn khoảng 18.000 tỷ, qua Thái Nguyên khoảng 11.000 tỷ.
UBND tỉnh Lạng Sơn dự kiến thực hiện đầu tư dự án trong giai đoạn 2026 – 2030 bằng vốn đầu tư công trung hạn kết hợp các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, tuyến cao tốc khi hoàn thành sẽ góp phần hình thành trục giao thông kết nối cửa khẩu Lạng Sơn với trung tâm công nghiệp Thái Nguyên và các tỉnh Tây Bắc Bộ, tạo động lực phát triển khu công nghiệp, trung tâm logistics và đô thị.
Tuyến đường còn giảm tải cho quốc lộ 1B, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thái Nguyên đến cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn khoảng 30 km và từ Bắc Sơn về TP Lạng Sơn khoảng 15 km, giúp nâng cao năng lực vận tải, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy thương mại biên giới.
Trước đó, vào tháng 2/2025, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ hai tuyến cao tốc mới gồm Quãng Ngãi – Kon Tum, Cà Mau – Đất Mũi.
Theo nội dung quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, sẽ có hai tuyến cao tốc mới được bổ sung vào quy hoạch gồm: Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
Về cao tốc Quãng Ngãi – Kon Tum, theo UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất trước đó, tuyến đường dự kiến dài 136km, 4 làn xe, nền đường rộng 22 -25m, vận tốc thiết kế 80-100 km/h.
Điểm đầu công trình nối với cao tốc Bắc - Nam phía đông qua thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Sau đó, đường qua đèo Măng Đen, song song dự án cảng hàng không Măng Đen (đang nghiên cứu đầu tư), tiếp tục đến TP Kon Tum, giao QL14E, kết thúc ở cao tốc Bắc - Nam phía tây.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, có chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe. Theo đề xuất, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ chạy song song với tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đến thị trấn Rạch Gốc, rồi về Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Hướng quy hoạch này nhằm tận dụng lợi thế cho hình thành và phát huy hiệu quả Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai tới đây.