Lâm Đồng: Cò đất lợi dụng uy tín báo Thanh Niên để dụ khách

“Quỹ đầu tư của báo Thanh Niên bỏ vốn nhiều lĩnh vực như gỗ, xây dựng… Trong đó, Thanh Niên Holdings chuyên đầu tư và tư vấn bất động sản”, môi giới dự án Thanh Niên Lakeside Marina nói chắc như đinh đóng cột.

Phân lô bán nền được bảo trợ truyền thông?

Theo thông tin quảng cáo về sự kiện ra mắt chuỗi bất động sản nghỉ dưỡng trung tâm Bảo Lộc, Tập đoàn truyền thông Thanh Niên bảo trợ cho 3 dự án. Các dự án này có tên thương mại là: Thanh Niên Lakeside Marina, Thanh Niên Dalat Hills, Thanh Niên Riverside Hills.

Sàn giao dịch bất động sản Thanh Niên Holdings tại Bảo Lộc
Sàn giao dịch bất động sản Thanh Niên Holdings tại Bảo Lộc

Thông tin đăng tải trên website của Thanh Niên Holdings cho biết, Thanh Niên Lakeside Marina tọa lạc tại mặt tiền Hồ Đông, Thị trấn Di Linh, giai đoạn 1 gồm 62 sản phẩm đất nền biệt thự, diện tích 200m2 - 524m2, đất ở đô thị, 100% thổ cư. Thanh Niên Riverside Hills tọa lạc tại mặt tiền đường Vành Đai Phía Nam, Lộc Châu, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng, gồm 27 sản phẩm đất nền biệt thự, diện tích: 211m2 - 517m2, 100% thổ cư. Còn Thanh Niên DaLat Hills có vị trí mặt tiền đường Vành Đai Phía Nam, Phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng gồm 60 sản phẩm đất nền biệt thự, diện tích 266m2 - 1100m2, sổ riêng từng nền, có 150m2 thổ cư.

Lần đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện quảng cáo đơn vị bảo trợ truyền thông cho 3 dự án
Lần đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện quảng cáo đơn vị bảo trợ truyền thông cho 3 dự án

Các dự án đều được quảng cáo chủ đầu tư là Thanh Niên Holdings. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đây là những khu đất cá nhân, được phân lô tách thửa. Một tình trạng đang nóng lên khoảng 1 năm trở lại đây ở Bảo Lộc, Bảo Lâm… thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Cá biệt nhiều trường hợp làm hạ tầng, phân lô bán nền tràn lan trên đất nông nghiệp kiểu địa ốc Alibaba. Liên quan đến những bất cập trong công tác quản lý đất đai để xảy ra tình trạng mở đường, san gạt và phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra kéo dài trên địa bàn TP. Bảo Lộc và một số địa phương, ngày 4/1/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương liên quan kiểm tra, làm rõ.

Theo văn bản này, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự ý mở đường phân lô, tách thửa không đúng quy hoạch và không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Cùng với đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao trách nhiệm Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí đã phản ánh. Trong đó, đề nghị làm rõ sự phù hợp của việc mở các tuyến đường trong các khu đất nông nghiệp để phân lô, tách thửa (đặc biệt tại các địa phương TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm, Lâm Hà…). UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và các địa phương liên quan báo cáo kết quả trước ngày 11/1/2021.

Hình ảnh quảng cáo dự án Thanh Niên Lakeside Marina
Hình ảnh quảng cáo dự án Thanh Niên Lakeside Marina

Coi chừng “cáo mượn oai hùm”

Trong vai khách hàng, phóng viên Reatimes đã liên hệ môi giới để tìm hiểu về  dự án Thanh Niên Lakeside Marina, được quảng cáo do Tập đoàn truyền thông Thanh Niên bảo trợ.

Về giá của dự án Thanh Niên Lakeside Marina, môi giới nói rằng, những lô mặt tiền hồ giá giao động từ 8-10 triệu/m2. Hiện tại, chưa đến thời kỳ mở bán nên chưa có giá chính thức, bên môi giới đang nhận cọc giữ chỗ cho những lô đất mà khách hàng mong muốn. Cũng theo môi giới, mặc dù chưa có chính sách thanh toán chính thức nhưng đảm bảo sẽ có phương án thanh toán thích hợp cho khách hàng có nhu cầu xoay vòng vốn đầu tư.

“Hiện tại, thủ tục pháp lý đã hoàn tất, khi khách tới trực tiếp dự án thì môi giới và ban lãnh đạo sẽ cho xem giấy tờ chi tiết và tư vấn thêm. Hiện tại, dự án đang trong quá trình san lấp mặt bằng.

Bất động sản Di Linh đang bùng nổ, nơi đây đang hoàn thiện về cơ sở hạ tầng để dần phát triển lên thị xã Di Linh, vậy nên đầu tư thời điểm hiện tại rất đúng đắn. Với lại hiện tại đường Trần Phú đã và đang hoàng thiện lộ giới 30m, sau khi hoàn tất sẽ tăng giá rất cao”, môi giới hứa hẹn.

Dự án Thanh Niên Lakeside Marina đang tiến hành thi công hạ tầng
Dự án Thanh Niên Lakeside Marina đang tiến hành thi công hạ tầng

Để tăng niềm tin cho khách hàng, môi giới còn quảng cáo, Thanh Niên Holdings được thành lập từ quỹ đầu tư của báo Thanh Niên. Quỹ đầu tư này bỏ vốn nhiều lĩnh vực như gỗ và xây dựng, trong đó Thanh Niên Holdings chuyên đầu tư và tư vấn bất động sản. Khi được hỏi nguồn thông tin từ đâu mà môi giới khẳng định như trên, bên môi giới gửi một số bài báo và khẳng định thông tin trên lấy từ chủ đầu tư.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ báo Thanh Niên phản bác, và cho rằng câu chuyện mối quan hệ giữa Thanh Niên Holdings và Báo Thanh Niên như trên chỉ là bịa đặt. Ngoài ra, quan hệ sở hữu giữa Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên và Báo Thanh Niên cũng đã được thông tin từ trước đó. Ngày 14/3/2019, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã thông báo kết quả đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên do Báo Thanh Niên sở hữu. Theo đó, đã có 8 cá nhân trong nước trúng giá toàn bộ lượng cổ phần mà Báo Thanh Niên chào bán. Theo đó, báo Thanh Niên hoàn tất thoái vốn tại Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, thu về 54,5 tỷ đồng.

Việc Thanh Niên Holdings và Thanh Niên Media sử dụng hệ thống nhận diện khá giống với báo Thanh Niên khiến nhiều người lầm tưởng đây là những công ty “sân sau” của báo. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, cần tìm hiểu rõ pháp lý trước khi giao dịch, cảnh giác với chiêu “cáo mượn oai hùm” của môi giới, để tránh những rủi ro do từ thông tin chưa được kiểm chứng.

Nhật San

Theo Reatimes