Lộ diện địa phương đầu tiên bắt đầu chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu
Địa phương này đã bắt đầu chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho 60 trường hợp bị ảnh hưởng do làm dự án.
Mới đây, UBND TP. Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bắt đầu chi trả, hỗ trợ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự án thành phần từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn đoạn qua phường Long Tâm, TP. Bà Rịa.
Theo đó, đoạn đường nối này qua phường Long Tâm, TP. Bà Rịa có 60 trường hợp bị ảnh hưởng, với số tiền chi trả, hỗ trợ về bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 152 tỷ đồng.
Kinh phí về bồi thường về đất ở, đất nông nghiệp, vật kiến trúc trên đất, cây trồng, vật nuôi và 14 lô tái định cư... hơn 125 tỷ đồng; hỗ trợ về tiền thuê nhà, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề và tìm kiếm việc làm, hỗ trợ đời sống và ổn định sản xuất.... hơn 23,7 tỷ đồng.
Được biết, dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua TP. Bà Rịa dài 5,35km, tổng số trường hợp thu hồi đất là 370 trường hợp (gồm 9 tổ chức và 361 hộ gia đình, cá nhân).
Dự án này đi qua 3 địa phương của TP. Bà Rịa, đó là: xã Hòa Long (3,04 km), phường Long Tâm (1,36km) và phường Long Toàn (gần 1km).
Đến ngày 30/5 vừa qua, 3 địa phương có dự án đi qua đã tổ chức bàn giao số diện tích trên cho chủ đầu tư triển khai dự án theo quy định và bắt đầu chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các trường hợp đủ điều kiện.
Theo UBND TP. Bà Rịa, địa phương đang nỗ lực hoàn thành các đầu công việc, phấn đấu sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án trước ngày 31/7.
Tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 16,5km được chia làm 3 dự án thành phần.
Dự án thành phần thứ nhất là đoạn từ quốc lộ 56 (TP. Bà Rịa) đến vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) có chiều dài 6,71 km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành.
Dự án được phê duyệt tổng mức 6.700 tỷ đồng; trong đó, ngân sách tỉnh bố trí khoảng 1.900 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, còn lại sẽ được bố trí sau 2025.
Dự án thứ 2 là đoạn từ vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) đến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994) thuộc địa phận phường 12 (TP. Vũng Tàu) với chiều dài hơn 6,8km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Tổng kinh phí được phê duyệt gần 5.200 tỷ đồng.
Ngân sách tỉnh bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Số còn lại sẽ được bố trí sau 2025. Hai dự án này dự kiến đầu tư từ năm 2023-2027.
Dự án thứ 3 là đường trục chính Vũng Tàu (đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT994) đến nút giao vòng xoay đường 51B,C thành phố Vũng Tàu).
Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng; trong đó, tổng chiều dài khoảng 2,87km trong đó, đầu tuyến nối tiếp với dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994), điểm cuối tuyến kết nối vào đường 2/9, thành phố Vũng Tàu.
Đến nay, ngoài TP. Bà Rịa, UBND huyện Long Điền - địa phương có dự án đường kết nối đi qua cũng đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án với giá trị bồi thường là 265,96 tỷ đồng.
Huyện này cũng phấn đấu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án trước ngày 31/7.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7km đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu trong đó, đoạn đi qua Đồng Nai dài 34,2km, được chia làm hai dự án thành phần 1 và 2.
Theo đó, dự án thành phần 1 dài 16km (đi qua TP. Biên Hòa và huyện Long Thành) cần thu hồi khoảng 137,64ha đất.
Còn dự án thành phần 2 dài 18,2km đi qua huyện Long Thành, cần thu hồi tổng cộng 176,74ha đất (bao gồm tuyến giao thông kết nối T1, T2 dự án sân bay Long Thành khoảng 25,16ha).