Loạt dự án nhà ở xã hội ‘không như ý’ của Địa ốc Hoàng Quân

Từng được mệnh danh là ‘ông trùm’ nhà ở xã hội (NOXH), nhưng những dự án NOXH của CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Địa ốc Hoàng Quân) cũng bị dính không ít tai tiếng. Gần đây nhất là dự án NOXH 35 Hồ Ngọc Lãm (Bình Tân, TP.HCM); NOXH khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (Nha Trang, Khánh Hòa)...

Những dự án ‘không như ý’

Điển hình gần đây nhất là dự án NOXH có địa chỉ tại số 35 Hồ Học Lãm phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM (HOF-HQC Hồ Học Lãm)

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, dự án HOF-HQC Hồ Học Lãm được xây dựng trên diện tích 12.382,5m2, gồm 6 Block là A, B, C, D, E và F với tổng cộng 718 căn hộ (Địa ốc Hoàng Quân có 464 căn hộ thuộc 4 Khối C, D, E và F).

Dự án được khởi công từ tháng 5/2016 và theo cam kết sẽ bàn giao vào tháng 4/2017. Tuy nhiên, chủ đầu tư liên tục thất hứa. Lần gần đây nhất chủ đầu tư “hứa chắc chắn” rằng sẽ “cơ bản hoàn thành xây dựng vào tháng 6/2019; nghiệm thu đưa vào sử dụng và bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất là ngày 30/9/2019 với chất lượng tốt nhất”.

Song đến ngày 19/9, sau khi nhận thấy chủ đầu tư không kịp hoàn thành và bàn giao nhà, nhiều cư dân đã tìm đến Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM để yêu cầu đơn vị này sớm bàn giao căn hộ thì tiếp tục nhận được câu trả lời thiếu vốn và hẹn người dân đến ngày 31/12 sẽ bàn giao nhà.

Đến ngày 23/9, UBND TP.HCM đã có công văn yêu cầu Địa ốc Hoàng Quân khẩn trương cân đối, bố trí đủ nguồn vốn của doanh nghiệp để đảm bảo dự án nhà ở xã hội đưa vào sử dụng trong năm 2019, kịp thời bàn giao cho khách hàng theo đúng hợp đồng.

UBND TP.HCM giao cho Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển nhà ở TP chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát việc hợp tác đầu tư giữa Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM và Địa ốc Hoàng Quân đối với dự án trên, đồng thời, đảm bảo theo tỷ lệ góp vốn của các bên theo quy định của pháp luật.

Sau khi nhận được công văn của UBND TP.HCM, ngày 28/9, Địa ốc Hoàng Quân đã tổ chức cuộc họp với cư dân để nói về việc bàn giao căn hộ cho người mua tại dự án nói trên.

Theo đó, thông báo với cư dân, đại diện Địa ốc Hoàng Quân cho biết, Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM và công ty sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành thủ tục hướng dẫn bàn giao căn hộ cho khách hàng, đồng thời tạo điều kiện cho các khách hàng vào nhận nhà và chuẩn bị các phương án trang trí căn hộ theo ý muốn với sự hỗ trợ của Ban Quản lý dự án.

Cũng theo đại diện Địa ốc Hoàng Quân, công ty đã liên tục làm việc với các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, quản lý dự án và các bộ phận có liên quan nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất khẩn trương đẩy nhanh công tác thi công: tăng cường số lượng nhân công làm việc cho dự án lên 200 công nhân mỗi ngày, lập phương án cụ thể để bù lại tiến độ thi công bị trễ trong thời gian qua; lên kế hoạch chi tiết và quyết tâm cao nhất thực hiện dự án để bằng mọi cách đạt mục tiêu: hoàn thành việc đầu tư xây dựng và nghiệm thu bàn giao dự án đúng thời điểm 30/9 (người mua nhận nhà nhưng sau đó còn chờ hoàn thiện nội thất - do công ty hoặc tự thuê người bên ngoài) trên tinh thần tiếp thu và thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM qua văn bản số 3863/UBND-ĐT ngày 23/9/2019.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã xử phạt số tiền 275 triệu đồng đối với Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM vì chậm tiến độ trong việc triển khai xây dựng dự án nói trên.

Tương tự dự án NOXH khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (Nha Trang, Khánh Hòa) do Công ty TNHH Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Nha Trang làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 10.842 m2, gồm 4 block nhà, A1 - A2: 15 tầng; B1 - B2: 18 tầng. Tổng số căn hộ là 1.002 căn.

Tháng 2/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với Địa ốc Hoàng Quân trong việc thực hiện dự án NOXH Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải.

Theo kết luận, tính đến tháng 10/2018, dự án đã chậm tiến độ hơn 20 tháng so với chấp thuận đầu tư đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt. Chủ đầu tư cũng thu tiền bán NOXH vượt quá 70% giá trị căn hộ, vi phạm Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014.

Địa ốc Hoàng Quân cũng thu tiền đặt cọc thuê NOXH vượt quá 50% giá trị căn hộ và không trình hồ sơ thẩm định giá bán, giá thuê NOXH làm cơ sở ký hợp đồng bán nhà, mà sử dụng giá tự công bố...

Loạt dự án nhà ở xã hội ‘không như ý’ của Địa ốc Hoàng Quân - Ảnh 1

Dự án nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (Nha Trang, Khánh Hòa) do Công ty TNHH Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Nha Trang làm chủ đầu tư vừa bị xử phạt 275 triệu đồng do chậm tiến độ.

Về hợp đồng mua bán, Địa ốc Hoàng Quân đã chủ động soạn thảo hợp đồng có nhiều nội dung bất lợi cho khách hàng như: chậm thực hiện bàn giao căn hộ cho khách hàng quá 6 tháng kể từ ngày đến hạn thì mới phải chịu phạt, mức phạt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội; trong khi đó nếu khách hàng chậm thanh toán ngày nào thì trả tiền phạt ngày đó, mức phạt đóng theo lãi suất nợ quá hạn do Ngân hàng Nhà nước công bố; nếu khách hàng chậm thanh toán 3 tháng thì sẽ chịu phạt 10% tổng giá trị hợp đồng.

Từ những sai phạm trên, ngày 19/6/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành hành Quyết định 1723/QĐ-UBND, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Nha Trang, về hành vi triển khai xây dựng dự án chậm tiến độ. Mức phạt 275 triệu đồng và biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hoàn trả kinh phí (nếu có yêu cầu), buộc bồi thường thiệt hại (nếu có).

Ngoài ra, Địa ốc Hoàng Quân còn các dự án NOXH khác tại TP.HCM như: dự án NOXH HQC Hóc Môn cũng từng bị khách hàng kéo đến trụ sở công ty căn băng rôn phản đối vì chậm tiến độ bàn giao nhà; dự án HQC Plaza (huyện Bình Chánh) từng xảy ra các vụ tranh chấp và những vấn đề về chất lượng, PCCC…

Vì sao những dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ?

Nói về vấn đề dự án chậm tiến độ, trao đổi với PV Nhadautu.vn, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, một trong những nguyên nhân tác động đến tình trạng trên là do cơ chế, chính sách nhà nước thiếu đồng bộ, cho nên để giải quyết nút thắt về pháp lý này, cần có những cơ chế, giải pháp phù hợp tạo điều kiện cho tất cả các dự án nhà ở thương mại nói chung và NOXH nói riêng được phát triển.  

Ông Châu dẫn chứng: “Dự án NOXH mà buộc phải có đất ở là vô lý, qua đó, chỉ cần có đất phù hợp thì có thể chuyển mục đích sử dụng, tức chuyển thành đất ở, nhưng để được công nhận là đất ở thì phải đóng tiền sử dụng đất, trong khi đó NOXH thì lại được miễn tiền sử dụng đất, miễn giảm các loại thuế giá tri gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp…”.

Tuy nhiên, theo ông Châu, vấn đề quan trọng nhất của NOXH hiện nay là khó khăn về nguồn vốn, tức là thiếu nguồn vốn tính dụng ưu đãi, cho đến thời điểm hiện tại Nhà nước chỉ mới giao cho Ngân hàng chính sách xã hội khoảng 1.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách là không hợp lý, trong khi đó, việc cân đối nguồn vốn ngân sách cho phát triển NOXH gặp nhiều khó khăn, bố trí vốn không đủ theo tiến độ và nhu cầu.

Loạt dự án nhà ở xã hội ‘không như ý’ của Địa ốc Hoàng Quân - Ảnh 2

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA)

Quay lại với dự án NOXH HOF-HQC Hồ Học Lãm, được biết, đây là dự án NOXH lần đầu tiên tại TP.HCM được triển khai theo phương thức hợp tác công tư, giữa Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM (HOF) đóng vai trò là chủ đầu tư và Địa ốc Hoàng Quân là đơn vị phát triển dự án.

Nói về dự án này, ông Lê Hoàng Châu cho biết, dự án NOXH HOF-HQC Hồ Học Lãm chậm tiến độ do lỗi của chủ đầu tư là Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM mới đây cũng đã bị xử phạt, tuy nhiên, lỗi chính là thuộc về Địa ốc Hoàng Quân.

Ông Châu cũng thắc mắc, Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM là một đơn vị thuộc Nhà nước nhưng bị xử phạt thì không thể biết số tiền phạt này sẽ lấy từ đâu để thanh toán.

Cũng theo ông Châu, Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM mang danh là chủ đầu tư nhưng lại phụ thuộc vào đơn vị phát triển dự án là Địa ốc Hoàng Quân về nguồn lực để tổ chức thi công, qua đó cho thấy, dự án NOXH xây dựng theo phương thức hợp tác công tư này thiếu về cơ chế vận hành để đảm bảo vai trò trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền giữa hai đơn vị, cũng như, quyền lợi của người mua nhà hầu như không được đảm bảo.

Nói về việc dự án NOXH HOF-HQC Hồ Học Lãm bị chậm tiến độ, trước đó, tại buổi họp với dân cư được tổ chức vào hôm 28/9, đại diện Địa ốc Hoàng Quân cho biết, trong quá trình triển khai dự án NOXH, công ty đã gặp nhiều khó khăn từ nguyên nhân khách quan, chính sách hỗ trợ tài chính, tín dụng của ngân hàng... nên dẫn đến việc xây dựng dự án bị chậm tiến độ. Địa ốc Hoàng Quân phải điều chỉnh lại kế hoạch và huy động sử dụng vốn vay thương mại để đảm bảo tiến độ đầu tư thi công dự án.

Theo ghi nhận gần đây nhất từ Sở Xây dựng cho thấy sân thượng, tầng mái vẫn đang khắc phục chiều cao lan can, còn bên trong căn hộ chỉ mới hoàn thiện khoảng 80%, nhiều hạng mục khác thực hiện chưa đúng với thiết kế và cần phải bổ sung lại.

Dù chưa hoàn thành dự án, nhưng ngày 28/9, đơn vị thực hiện dự án đã tổ chức cuộc họp với cư dân để thông báo về việc bàn giao căn hộ, theo đó đại diện Địa ốc Hoàng Quân cho biết, Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM và Địa ốc Hoàng Quân sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành thủ tục hướng dẫn bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Tuy nhiên, theo LS. Hồ Đặng Lâu, Đoàn Luật sư TP.HCM – Hãng luật Thành Công, đối với hành vi bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành việc xây dựng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài (đối với trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô) hoặc chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định thì tại Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, phạt tiền từ 270 triệu đồng đến 300 triệu đồng (đối với tổ chức) và Buộc hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy định hoặc cam kết và buộc bồi thường thiệt hại (nếu có).

Bên cạnh đó, theo Điều 146 Luật Xây dựng 2014 thì thưởng, phạt hợp đòng xây dựng phải được các bên thỏa thuận và ghi trong hợp đồng. Đối với công trình xây dựng sử dụng vốn nhà nước, mức phạt vi phạm không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng bị vi phạm. Ngoài mức phạt theo thỏa thuận, bên vi phạm hợp đồng còn phải bồi thường thiệt hại cho bên kia, bên thứ ba (nếu có) theo quy định pháp luật, LS. Hồ Đặng Lâu cho biết.

Theo CHU KÝ/ Nhadautu.vn

Tin liên quan