Lợi nhuận Hanoimilk, Mộc Châu Milk, BSG Bạc Liêu giảm sút
Trong khi lợi nhuận trước thuế trong quý II/2024 của nhiều doanh nghiệp ngành F&B như Hanoimilk, Mộc Châu Milk, BSG Bạc Liêu giảm sút thì vẫn có những công ty lợi nhuận tăng trưởng như Vocarimex hay Hữu Nghị Food...
Công ty cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk, mã chứng khoán: HNM) công bố lợi nhuận trước thuế quý II/2024 đạt 12 tỷ đồng, giảm 17% so với mức lợi nhuận 15 tỷ đồng ghi nhận trong cùng kỳ năm 2023. Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế của HNM là 20 tỷ đồng, giảm 21% so với nửa đầu năm ngoái.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh trên, theo HNM, về doanh thu bán hàng, trong quý II/2024, doanh thu đạt 180,8 tỷ đồng, tăng 6,65% so với cùng kỳ năm 2023 do doanh thu bán hàng tăng.
Về chi phí, quý II/2024 so với quý II/2023 chi phí giá vốn giảm 0,1%, chi phí bán hàng/doanh thu giảm 0,5%, chi phí quản lý doanh nghiệp/doanh thu tăng 0,2%, chi phí tài chính/doanh thu giảm 0,2%.
Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, mã chứng khoán: MCM) ghi nhận lợi nhuận trước thuế 65 tỷ đồng, giảm mạnh 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận trước thuế của HNM dừng ở mức 123 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo tài chính công bố hôm 16/7 vừa qua, Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu (BSG Bạc Liêu, mã chứng khoán: SBL) cho biết, lợi nhuận trước thuế quý II/2024 đạt 1,1 tỷ đồng, giảm 76% so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, nửa đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế chỉ vỏn vẹn ở mức 0,5 tỷ đồng, giảm 94% so với 6 tháng đầu năm 2023.
Trong khi đó, báo cáo tài chính quý II/2024 của công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương cho thấy, lợi nhuận kế toán trước thuế âm 15 tỷ đồng, tăng 57% so với mức âm 35 tỷ đồng trong cùng kỳ năm ngoái.
Ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng hơn, lợi nhuận trước thuế của Tổng công ty Công nghiệp dầu thực vật Việt Nam - Công ty cổ phần (Vocarimex, mã chứng khoán: VOC) đã tăng 112% từ âm 93 tỷ đồng năm ngoái lên 16 tỷ đồng trong quý II năm nay.
Công ty CP Thực phẩm Hữu nghị (Hữu Nghị Food, mã chứng khoán: HNF) gây chú ý khi doanh thu thuần trong quý II đạt 361 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế quý II đạt 43,4 tỷ đồng, tăng 530% so với mức lợi nhuận khiêm tốn 6,8 tỷ đồng ghi nhận trong cùng kỳ năm 2023.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của HNF lên tới 69 tỷ đồng - vượt xa con số 10,9 tỷ đồng có được trong cùng kỳ năm ngoái, tăng 527%.
Theo giải trình của HNF, trong quý II năm nay, công ty đẩy mạnh đầu tư chi phí quản lý, chi phí thúc đẩy bán hàng hỗ trợ thi trường. Do đó, doanh thu và sản lượng quý II/2024 tăng mạnh mẽ. Đây cũng là yếu tố đáng kể góp phần tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Trước đó, trong quý I/2024, Hữu Nghị Food đem về 451,7 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 27% và lãi sau thuế đạt 20,2 tỷ đồng, cao gấp hơn 6 lần cùng kỳ năm 2023.