Lý do nào khiến liên danh Hoa Lư và CHEC-BCEG trượt gói thầu 5.10 sân bay Long Thành?
Ngoài công bố kết quả liên danh VIETUR trúng thầu gói 5.10 dự án sân bay Long Thành, ACV cũng có thông báo nêu lý do nhà thầu không được lựa chọn gồm liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu và liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors do Tập đoàn China Harbour Engineering (Trung Quốc) đứng đầu.
Tối 24/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) công bố lựa chọn liên danh VIETUR trúng thầu gói 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, thuộc dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Giá trúng thầu là hơn 27.800 tỷ đồng và gần 339 triệu USD (hơn 8.100 tỷ đồng). Thời gian thực hiện hợp đồng là 1.170 ngày, tương đương 39 tháng. ACV mời nhà thầu liên danh VIETUR liên hệ để hoàn thiện, ký kết hợp đồng từ ngày 25/8 đến ngày 30/8/2023.
Liên danh VIETUR gồm 10 doanh nghiệp, đứng đầu là IC Istas (thuộc IC Holdings của Thổ Nhĩ Kỳ). Các thành viên còn lại gồm: Ricons, Newtecons, SOL E&C (thuộc sở hữu của ông Nguyễn Bá Dương), Tổng công ty Xây dựng Số 1, ATAD, Vinaconex, Phục Hưng Holdings, Hawee cơ điện và Tổng công ty Xây dựng Hà Nội.
Cũng trong tối 24/8, ACV đã có Thông báo số 3581 nêu danh tính nhà thầu không được lựa chọn gồm liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu và liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors do Tập đoàn China Harbour Engineering (Trung Quốc) đứng đầu.
Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors gồm các thành viên: Công ty China Harbour Engineering Company Limited; Beijing Contrucction Engineering Group Co.,Ltd; Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 52; Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thuận Việt; Công ty Cổ phần Xây dựng CDC; Tổng công ty 789; Công ty TNHH Nhà thép PEB; Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Samcons Việt Nam.
Liên danh Hoa Lư gồm các thành viên: Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons; Công ty TNHH Đầu tư xây dựng UNICONS; Tổng công ty Thành An; Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Delta; Công ty Cổ phần Xây dựng Central; Công ty Cổ phần Xây dựng An Phong; Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Powerline Engineering Public Company Limited.
ACV cho biết trên cơ sở hồ sơ dự thầu đã nộp ngày 12/6/2023 của các nhà thầu, bên mời thầu, tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã thực hiện đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ vào các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định tại hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Theo ACV, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, với các nội dung cần làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu, bên mời thầu đã có các văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ theo đúng quy định, đảm bảo tính khách quan, công bằng, minh bạch đối với các nhà thầu tham gia dự thầu. Việc làm rõ các nội dung đề xuất về kỹ thuật tuân thủ nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, đảm bảo cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu tham dự.
Về lý do liên danh Hoa Lư trượt thầu, thông báo của ACV cho hay hồ sơ đề xuất về kỹ thuật của liên danh này không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về kỹ thuật tại "Phụ lục 4 - Mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống M&E, TE". Điểm đánh giá của phương án đề xuất kỹ thuật và các tài liệu chứng minh kèm theo hồ sơ đề xuất về kỹ thuật không đạt mức điểm yêu cầu tối thiểu tại "Mục 40000 - Thiết bị nhà ga".
Cụ thể, tại "Mục 40000 - Thiết bị nhà ga (TE)", "Mục 41000 - Hệ thống xử lý hành lý (BHS)", theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, hệ thống xử lý hành lý (BHS) là hệ thống thiết bị hàng không chính trong dây chuyền công nghệ nhà ga hành khách, một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến công suất khai thác, vận hành của nhà ga. Hồ sơ đề xuất về kỹ thuật hệ thống BHS của liên danh Hoa Lư không tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, sai khác với giải pháp thiết kế của hồ sơ mời thầu, làm ảnh hưởng đến chức năng đảm bảo hoạt động và dự phòng công suất của hệ thống BHS.
Cụ thể, khu vực băng chuyền vận chuyển hành lý sau soi chiếu An ninh hàng không/Hải quan (lầu 3) không tuân thủ theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu; khu vực băng chuyền sử dụng công nghệ vận chuyển hành lý bằng khay độc lập (gọi tắt là băng chuyển ICS) không tuân thủ theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu; bố trí trạm chỉnh sửa hành lý (sau khi chuyển lên khay) trực tiếp trên đường băng chuyền ICS (dạng inline) không tuân thủ theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu; bố trí băng chuyền ICS khu vực máy soi EDS thứ cấp, khu vực trạm mã hóa hành lý (MES) không tuân thủ theo yêu cầu.
Bên cạnh đó, việc bố trí băng chuyền ICS khu vực phân loại hành lý (Sorter) xuống băng chuyền chất xếp hành lý không tuân thủ theo yêu cầu; khu vực băng chuyền ICS cho hành lý chuyển tiếp (Transfer) không bố trí đường băng chuyền ICS kết nối giữa các nhà ga trong tương lai theo yêu cầu; bố trí băng chuyền ICS vận chuyển và lưu trữ chồng khay trống; thiết bị xếp khay trống (Stacker) và thiết bị tách khay (De-Stacker) không tuân thủ theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu
Còn tại "Mục 42100 & 42200 - Thiết bị soi chiếu an ninh", bên mời thầu cho rằng một số loại thiết bị có thông số kỹ thuật, tính năng kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về độ phân giải, độ xuyên thép, tính năng hiệu chỉnh liên tục và tự động; hoặc không có chứng nhận của TSA (Cục An ninh vận tải Hoa kỳ).
Còn đối với liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, nguyên nhân không được lựa chọn là hồ sơ đề xuất về kỹ thuật không đạt điểm tối thiểu bởi các lý do liên quan đến nhân sự chủ chốt. Trên cơ sở xem xét hồ sơ đề xuất về kỹ thuật của nhà thầu về phần nhân sự chủ chốt, bên mời thầu đã có văn bản đề nghị liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors làm rõ hồ sơ dự thầu. Sau đó, liên danh nhà thầu này đã có văn bản phản hồi yêu cầu làm rõ liên quan đến "Phụ lục 2 - Mục A nhân sự chủ chốt".
Trong hồ sơ làm rõ hồ sơ dự thầu, liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors đã đề xuất thay thế nhiều nhân sự chủ chốt, đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh kèm theo. Tuy nhiên, sau khi xem xét, đánh giá các tài liệu bổ sung, làm rõ của nhà thầu cung cấp, kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật của liên danh này vẫn có 18 nhân sự không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về năng lực kỹ thuật theo quy định tại "Phụ lục 2 - Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật, Mục A nhân sự chủ chốt".
Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện về hồ sơ đề xuất về kỹ thuật của nhà thầu, bên mời thầu đã xem xét toàn bộ hồ sơ đề xuất về kỹ thuật. Kết quả xem xét cho thấy phần đề xuất kỹ thuật của nhà thầu không đạt mức điểm tối thiểu cho các phần/mục có quy định về điểm tối thiểu theo yêu cầu tại hồ sơ mời thầu.
Trong đó, các phần/mục điểm thành phần đánh giá về "Phụ lục 3 - Mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật tư phần xây dựng"; "Phụ lục 4 - Mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E) hệ thống thiết bị nhà ga (TE)"; "Phụ lục 5 - Biện pháp tổ chức thi công" đều không đạt mức điểm tối thiểu theo quy định.