Một đường hành lang ven biển sắp được xây, hứa hẹn là 'quả bom' kinh tế cho 6 tỉnh ở miền Tây
Con đường này đi qua qua 6 tỉnh ở miền Tây với tổng số vốn đầu tư gần 9.200 tỷ đồng vốn đối ứng.
Bộ KH&ĐT và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa có buổi làm việc với 6 tỉnh ở miền Tây, bao gồm: Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bạc Liêu.
Nội dung buổi làm việc nhằm trao đổi, thúc đẩy tiến độ chuẩn bị phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường hành lang ven biển với quy mô gần 9.200 tỉ đồng. Dự án dự kiến sẽ thực hiện vào năm 2025-2029 và đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.
Trong tổng mức này, vốn vay ADB hơn 6.700 tỷ đồng, vốn đối ứng hơn 2.470 tỷ đồng. Đối với vốn vay ADB sẽ do ngân sách Trung ương cấp phát 90%, tỉnh Trà Vinh vay lại 10%; vốn đối ứng sẽ do tỉnh tự cân đối và bố trí từ 100% ngân sách của tỉnh.
Đại diện các tỉnh Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bạc Liêu đã thông tin về tiến độ và những vướng mắc hiện tại để cùng thảo luận, đưa ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn, sớm được phê duyệt dự án.
Phía đại diện ADB cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh để thực hiện các thủ tục nội bộ nhằm tương thích với lịch trình của tỉnh; đồng thời hỗ trợ tỉnh về nhân sự, tư vấn để hài hòa những nội dung khác biệt.
Tỉnh Trà Vinh đang thẩm định nhiệm vụ và dự toán khảo sát bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đồng thời tiến hành thu thập số liệu và khảo sát cụ thể tuyến. Trà Vinh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án để chỉ đạo giải quyết những nhiệm vụ quan trọng, tháo gỡ vướng mắc kịp thời.
Dự án xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 60,7km. Điểm đầu là đường dẫn đầu cầu Cung Hầu (xã Long Hòa, huyện Châu Thành), điểm cuối là đoạn AB giao với Quốc lộ 53B (xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải) và đoạn CD giao đường dẫn vào cầu Đại Ngãi (nằm trên quốc lộ 54, xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần).
Dự án bao gồm các hạng mục xây dựng khoảng 56km đường ô tô cấp III đồng bằng và 33 cầu bê tông cốt thép, xây dựng cầu cửa Cung Hầu và đường dẫn kết nối với cầu Cổ Chiên 2…
Theo tiến độ dự kiến của tỉnh, dự án sẽ tiến hành lập nghiên cứu tiền khả thi từ tháng 3 đến 10/2024; nghiên cứu khả thi từ tháng 11/2024 đến tháng 4/2025 và đàm phán, ký hiệp định vào khoảng tháng 5 đến 7/2025.
Cùng với các công trình đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và các cầu Cần Thơ, Rạch Miễu, các tuyến đường Nam sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp, dự án đường hành lang ven biển phía Nam hoàn thành sẽ hình thành một hệ thống giao thông đường bộ rộng mở, thông suốt, tạo điều kiện cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh.