Mục sở thị tuyến đường nghìn tỷ dẫn vào cảng biển lớn nhất Đồng Nai

Tuyến đường có tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng kết nối vào cảng biển lớn nhất tại Đồng Nai dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2025.

Tuyến đường kết nối vào cảng Phước An, thuộc huyện Nhơn Trạch, đoạn từ nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến cảng Phước An có chiều dài gần 6 km, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng hiện đang dần hoàn thiện.

Dự án được khởi công vào năm 2022, đến nay đã đạt khoảng 95% khối lượng và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Tuyến đường dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Ảnh: Internet  
Tuyến đường dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Ảnh: Internet  

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng đã được khởi công vào năm 2022 và dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối qua đường 319 để hình thành trục giao thông liên kết với hai tuyến đường cao tốc: Bến Lức - Long Thành và TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 51.

Đây là tuyến đường đi qua rừng ngập mặn, kết nối với cảng biển lớn nhất Đồng Nai. Ảnh minh họa  
Đây là tuyến đường đi qua rừng ngập mặn, kết nối với cảng biển lớn nhất Đồng Nai. Ảnh minh họa  

Do phần lớn chiều dài của tuyến đường đi qua khu vực rừng ngập mặn và nền đất yếu, điều kiện thi công rất khó khăn. Do đó để triển khai, đơn vị thi công đã phải áp dụng nhiều giải pháp để gia cố nền móng.

Đơn vị thi công đã triển khai lắp đặt thiết bị chiếu sáng, hệ thống cảnh báo an toàn giao thông và trạm thu phí.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có dự thảo quyết định về việc quy định giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các phương tiện tham gia giao thông đối với Dự án xây dựng đường kết nối vào cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch.

Cảng biển Phước An hiện đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Internet  
Cảng biển Phước An hiện đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Internet  

Theo đó, đường kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành vào Cảng Phước An - cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai, có chiều dài gần 6km dự kiến hoàn thành vào tháng 10 sẽ được thu phí theo phân kỳ.

Tuyến đường vào cảng Phước An đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và hàng hóa của các khu công nghiệp tại huyện Nhơn Trạch vào cảng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho huyện.

Sau khi hoàn thành, cảng Phước An sẽ là cảng biển lớn nhất Đồng Nai. Ảnh: Internet  
Sau khi hoàn thành, cảng Phước An sẽ là cảng biển lớn nhất Đồng Nai. Ảnh: Internet  

Bên cạnh dự án đường kết nối, còn có hạng mục thi công xây dựng cầu Tắc Nhã Phương với chi phí 395 tỷ đồng. Cầu Tắc Nhã Phương dài 682m, rộng 12,85m, được triển khai tại ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Dự án cảng Phước An nằm bên sông Thị Vải, tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, được xây dựng trên diện tích gần 800 ha với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, cảng biển Phước An sẽ được chia thành các phân khu cảng và phân khu dịch vụ hậu cần; đây là cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai và nằm trong nhóm cảng biển số 5 thuộc hệ thống cảng biển khu vực TP. HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự kiến, cảng biển này sẽ chính thức đi vào hoạt động vào tháng 10/2024.

Hải Đăng

Theo Chất lượng và Cuộc sống