MWG và FRT: Cuộc đua đường dài trên thị trường bán lẻ

Sau kết quả kinh doanh quý III, các doanh nghiệp bán lẻ không chỉ tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch cả năm mà còn lạc quan về triển vọng xa hơn. Điển hình là sự tích lũy để đua đường dài của MWG và FRT.

Doanh thu, lợi nhuận đồng loạt nhảy vọt

Với kế hoạch tái cấu trúc toàn diện "giảm lượng - tăng chất" được đưa ra từ đầu năm, kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) đang cho thấy doanh thu hầu như không bị ảnh hưởng bởi sự thu hẹp quy mô, thậm chí vẫn tăng trưởng trong những tháng vừa qua. Theo đó, quý III/2024, MWG nổi bật trong ngành bán lẻ với thành tích tăng trưởng doanh thu 13%, đạt hơn 34.100 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 806 tỷ đồng, gấp 21 lần cùng kỳ năm trước.

Báo cáo của MWG cũng cho thấy dù vận hành số cửa hàng ít hơn nhưng chuỗi Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh vẫn duy trì tăng trưởng doanh thu. Trong 9 tháng năm 2024, mặc dù MWG đã đóng 55 cửa hàng Thế giới Di động, 160 cửa hàng Điện Máy Xanh nhưng doanh thu của hai chuỗi này vẫn tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 66.700 tỷ đồng. Riêng trong tháng 9, MWG thu khoảng 7.800 tỷ đồng từ chuỗi, đóng góp đáng kể trong mức doanh thu tháng xấp xỉ 11.800 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ đầu năm 2022. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế của MWG đạt 2.881 tỷ đồng, gấp hơn 37 lần so với cùng kỳ. Với kết quả này, công ty đã vượt mục tiêu lợi nhuận của cả năm 2024.

Đáng chú ý, chuỗi Bách Hóa Xanh đã trở thành điểm nhấn khi doanh thu tăng mạnh gần 36% nhờ chiến lược tối ưu hóa doanh thu từ các cửa hàng hiện hữu, tập trung vào thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh. Khoản lỗ của chuỗi giảm đáng kể từ 905 tỷ đồng của cùng kỳ xuống chỉ còn 8 tỷ đồng trong quý này. Chuỗi này cũng đã đóng góp 30.300 tỷ đồng doanh thu cho MWG trong 9 tháng, tăng gần 36% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân trong những tháng gần đây liên tục duy trì ở mức 2,1 tỷ đồng/cửa hàng.

Với Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT), ngay từ đầu năm, ban lãnh đạo công ty đã cho biết sẽ đóng những cửa hàng FPT Shop chưa hiệu quả, tái cấu trúc, tối ưu chi phí và đẩy mạnh động lực tăng trưởng từ chuỗi nhà thuốc Long Châu. Kết quả kinh doanh từ đầu năm đã cho thấy kế hoạch này là đúng đắn. Báo cáo tài chính quý III/2024 của FRT tiếp tục ghi dấu với tốc độ tăng trưởng doanh thu 26%, đạt 10.376 tỷ đồng. Quý này, công ty đạt lợi nhuận trước thuế 197 tỷ đồng, gấp 146 lần so với năm ngoái, lãi sau thuế đạt 165 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ hơn 13 tỷ đồng của cùng kỳ. Đây cũng là mức lãi ròng cao nhất của doanh nghiệp trong 10 quý gần đây.

Cũng theo FRT, dù đã đóng hơn 100 cửa hàng so với đầu năm nhưng FPT Shop vẫn đạt lợi nhuận trước thuế và doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt 2,1 tỷ đồng/tháng trong quý III – mức cao nhất kể từ đầu năm, từ đó góp phần giúp lợi nhuận quý III của FRT tăng trưởng hơn các quý trước.

Lũy kế 9 tháng, FRT đạt doanh thu thuần 28.657 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng ngoạn mục khi đạt 275 tỷ đồng (cùng kỳ âm 226 tỷ đồng). Sau MWG, FRT cũng đã vượt xa mục tiêu về lợi nhuận cả năm sau 9 tháng.

Đi sâu hơn, doanh thu của FPT Long Châu tiếp tục tăng trưởng mạnh và ngày càng chiếm tỷ trọng lớn. Với việc tích cực mở mới các cửa hàng thuốc từ đầu năm, Long Châu đã mang về 18.006 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 62% tổng doanh thu.

Với Công ty Cổ phần Thế Giới Số (HoSE: DGW) quý III/2024 ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.226 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Trong đó, mảng điện thoại di động ghi nhận doanh thu 2.230 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ, nhờ sự đóng góp của doanh thu tuần đầu ra mắt iPhone 16, đặc biệt là các mẫu điện thoại Xiaomi mới. Mảng thiết bị văn phòng đạt doanh thu 1.151 tỷ đồng với mức tăng 27% so với cùng kỳ.

Các mảng khác như thiết bị gia dụng và ngành hàng tiêu dùng đều chứng kiến doanh thu tăng trưởng 2 chữ số. Quý này, lợi nhuận gộp của DGW lên đến 602 tỷ đồng, tăng hơn 56% so với cùng kỳ. Trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế của DGW tăng 19% lên gần 122 tỷ đồng và là mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 7 quý.

Doanh nghiệp bán lẻ tự tin cho tầm nhìn xa.
Doanh nghiệp bán lẻ tự tin cho tầm nhìn xa.

Bán lẻ tự tin cho tầm nhìn xa

Nhìn về kế hoạch cả năm 2024, lãnh đạo các doanh nghiệp đều thể hiện sự tự tin có thể hoàn thành, thậm chí là tình hình khả quan cho kế hoạch tới tận 10 năm.

Chia sẻ với giới đầu tư, đại diện DGW kỳ vọng quý IV/2024 công ty sẽ đạt mốc doanh thu 6.800 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 150 tỷ đồng, tăng 67%. Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT DGW, khẳng định DGW hoàn toàn có cơ sở để hoàn thành 100% mục tiêu đề ra. Thậm chí, nếu thị trường cuối năm thuận lợi, DGW có thể vượt kế hoạch năm 2024.

Trong cuộc gặp với nhà đầu tư, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG, cho biết hoạt động tái cấu trúc, “giảm lượng - tăng chất” trong thời gian qua đã mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho doanh nghiệp. Chủ tịch MWG cho biết trong quý IV này, doanh nghiệp sẽ tập trung tăng doanh thu và nâng cấp chuỗi bán hàng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ. Nếu thị trường ổn định trong năm tới, ông Tài tin rằng doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng và không bị bão hòa như một số lo ngại.

Riêng với mặt hàng gia dụng, trong bối cảnh các nhà bán lẻ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử đều phải đóng thuế, MWG kỳ vọng sẽ được hưởng lợi nhờ môi trường cạnh tranh trở nên công bằng hơn.

Ông Tài cũng khẳng định điểm mạnh của MWG là hệ thống hàng nghìn nhân viên có thể lắp đặt và sửa chữa tận nơi cho khách hàng. Đây là một lợi thế mà các doanh nghiệp nhỏ phải mất cả chục năm mới có thể xây dựng. Chủ tịch MWG cũng cho biết công ty tự tin đặt kế hoạch đạt doanh thu 10 tỷ USD (hơn 250.000 tỷ đồng) trong vài năm tới, mặc dù theo ông thừa nhận, tiến độ đạt tới mục tiêu này đang chậm hơn dự kiến, đặc biệt do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sau đó tới quá trình hồi phục trở lại. "Nếu không có đại dịch Covid-19, chúng tôi đã làm được nhiều thứ hơn. MWG đã lỡ chuyến tàu này 3-4 năm rồi", ông Tài nhấn mạnh.

Đặc biệt, sau khi chuỗi cửa hàng EraBlue tại Indonesia lần đầu tiên "mang tiền về cho mẹ" với mức lãi gần 150 triệu đồng, lãnh đạo MWG kỳ vọng EraBlue đến 2027 sẽ đạt quy mô 500 cửa hàng.

Với FRT, hồi đầu tháng 8, doanh nghiệp này đã chính thức bước vào thị trường bán lẻ điện máy bằng việc khai trương đồng loạt 10 cửa hàng tại nhiều tỉnh, thành với sự tự tin lĩnh vực này vẫn còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. FRT tự tin cho biết công ty dự kiến mở thêm 50 cửa hàng FPT Shop điện máy trong quý IV sắp tới đây.

Trong khi đó, việc Long Châu mở rộng hệ thống được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng trong các năm tới, nhờ nhu cầu tiêu dùng dược phẩm ngày càng cao và chiến lược thâm nhập thị trường ở các khu vực nông thôn. Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo, trong năm 2024, FRT có thể đạt doanh thu khoảng 40.000 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2023 nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ từ Long Châu.

Thành Nhân

Theo VietnamFinance