Nếu ông Biden thắng, thương chiến với Trung Quốc vẫn khốc liệt

Nếu Biden lên nắm quyền, Mỹ sẽ tiếp tục cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc mà chính quyền Donald Trump đã triển khai toàn diện.

Chỉ có sự định chiến trong thời gian ngắn

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trong những tháng gần đây trở nên rất căng thẳng vì nhiều lý do, chẳng hạn như đại dịch coronavirus, tình hình liên quan đến quyền của các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, việc Trung Quốc từ chối tham gia các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí, những mâu thuẫn về thương mại….

Tuy nhiên, một trong những chủ đề quan trọng nhất trong quan hệ Trung-Mỹ là căng thẳng trong thời gian qua giữa 2 nước về kinh tế. Vậy cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ có tạm dừng nếu Biden thắng cử hay không? Theo giới phân tích Nga, Bắc Kinh đừng hy vọng vào điều đó.

Theo chuyên gia Dmitry Suslov, Phó Giám đốc, công tác viên khoa học của Trung tâm nghiên cứu châu Âu và thế giới thuộc Viện kinh tế cao cấp cho biết, nếu ông JOE BIDEN thắng cử tổng thống, Mỹ có thể tạm dừng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, nhưng cuộc đối đầu với Bắc Kinh sẽ tiếp tục trong tương lai.

Ông Suslov nhận định, dưới thời Biden, chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ trở nên đa phương hơn, các công cụ kiềm chế Trung Quốc và Nga sẽ được điều chỉnh một chút nhưng chắc chắn đó không phải là đình chiến, mà chỉ là tạm dừng.

Theo ông, có thể chính quyền Biden sẽ tạm dừng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, không đưa ra các hạn chế thuế quan mới trong những tháng tới; nhưng điều này không có nghĩa là chính quyền Biden sẽ đảo ngược nhiều quyết định mà chính quyền Trump đưa ra.

Vị chuyên gia Nga nói trong cuộc thảo luận trực tuyến do Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai tổ chức rằng, đối với Trung Quốc, đó không phải là đình chiến, mà chỉ là một dạng tạm dừng.

Một tổng thống mới lên nắm quyền cũng không thể toàn quyền thay đổi định hướng chiến lược của nền chính trị Mỹ về Trung Quốc, không thể thay đổi sự nhất trí lưỡng đảng đã được thiết lập hiện nay rằng: “Trung Quốc là một đối thủ chiến lược, hoặc thậm chí là một kẻ thù của Hoa Kỳ”.

Ông Biden sẽ tiếp tục cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc, mà người tiền nhiệm Donald Trump đã khởi xướng
Ông Biden sẽ tiếp tục cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc, mà người tiền nhiệm Donald Trump đã khởi xướng

"Kỷ nguyên Obama" sẽ không trở lại

Nhiều người kỳ vọng rằng, sẽ có một “chủ nghĩa đảo ngược Trump” khi nói đến chính sách đối ngoại dưới thời tổng thống Biden. Giới phân tích đang mong đợi một số thay đổi cơ bản trong các lĩnh vực chính sách chính như biến đổi khí hậu, không phổ biến vũ khí hạt nhân, kiểm soát đại dịch COVID-19, thương mại quốc tế và ổn định tài chính….

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu chính quyền Biden xem xét lại, hoặc thậm chí tái gia nhập Hiệp định Paris về khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) và định hướng lại mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), điều chỉnh lại cách tiếp cận của mình đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vốn đã hầu như bị Trump tẩy chay.

Tuy nhiên, đó sẽ chỉ là những thay đổi có liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của Mỹ khi tham gia các định chế quốc tế, còn về tổng thể những vấn đề mang tính nguyên tắc trong quan niệm của giới tinh hoa chính trị Washington sẽ không thay đổi.

“Một khi đã có kẻ bẻ khóa, sẽ có kẻ khác nối bước vào nhà”. Chuyên gia Suslov lưu ý rằng, Biden sẽ không dại gì mà đánh mất lợi thế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, mà chỉ có người tiền nhiệm Donald Trump mới có gan triển khai toàn diện.

Theo ông, chính sách kiềm chế công nghệ và chính trị của Trung Quốc sẽ tiếp tục và trong lĩnh vực thương mại, chính quyền Biden khó có thể đảo ngược nhiều quyết định của đương kim Tổng thống Trump, có chăng chỉ là chính quyền mới sẽ có sự điều chỉnh cách tiếp cận một cách mềm dẻo và có lộ trình dần dần theo từng giai đoạn.

Nếu Trung Quốc hy vọng rằng, với sự xuất hiện của Biden, họ có điều kiện quay trở lại thời (cựu Tổng thống Mỹ Barack) Obama trong quan hệ Mỹ-Trung, thì đây đó là sự ảo tưởng. Điều này sẽ không xảy ra. Nhiều nhất là sẽ có một khoảng dừng tương đối ngắn và sau đó là cuộc đối đầu tổng thể lại tiếp diễn.

Huy Bình

Theo Báo Đất Việt