Đến năm 2025, Khu bến cảng Lạch Huyện có 6 bến container và đến năm 2030 có tổng 10-12 bến đáp ứng lượng hàng từ 5,5 - 6,1 triệu Teu.
Khu bến cảng Container tại Lạch Huyện hiện đang được khai thác và triển khai đầu tư xây dựng 8 bến.
Cụ thể: Đã khai thác từ năm 2018 bến số 1, số 2 với tổng chiều dài 750 m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu Teu/năm; đang thi công xây dựng 4 bến gồm số 3, số 4 và số 5, số 6 với tổng chiều dài 1.650 m, năng lực thông qua đạt khoảng 3,0 triệu Teu/năm; đang triển khai thủ tục thi công bến số 7, số 8 với tổng chiều dài 900 m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu Teu/năm.
Các bến cảng từ bến số 3 - 8 sẽ lần lượt đưa vào khai thác từ năm 2024-2027. Như vậy, Khu bến cảng container Lạch Huyện đến năm 2027 sẽ có 8 bến (từ bến 1-8) với tổng chiều dài 3.300 m và năng lực thông qua hàng container đạt 6,0 triệu Teu được đầu tư, đưa vào khai thác theo đúng lộ trình quy hoạch được duyệt, đảm bảo năng lực đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa hiện nay và trong thời gian tới tại khu vực.
Toàn cảnh Khu bến cảng Lạch HuyệnBến cảng số 1 và số 2 đang được vận hàng khai thác bởi Công ty TNHH cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) từ năm 2018.Bến cảng có tổng chiều dài 750m (Cầu cảng số 1 dài 375m, Cầu cảng số 2 dài 375m), tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT đầy tải và 145.000 DWT giảm tải với mớn nước phù hợp (tàu có trọng tải trên 100.000 DWT đến 132.900 DWT giảm tải mớn nước tối đa 14,3m, tàu có trọng tải trên 132.900 DWT đến 145.000 DWT giảm tải mớn nước tối đa 14,0m); cầu cảng số 1A có chiều dài 150m, tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100Teus (tương đương tàu trọng tải 2.000DWT).Khu vực bến số 3, số 4 của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng có tổng chiều dài 750m , có khả năng tiếp nhận cỡ tàu container đến 16.000DWT - tương đương 14.000 teus; một bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 3000 DWT - tương đương 160 TEUs. Cùng với đó là 47ha hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật.Khu vực bến số 3, số 4 của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã xong bến số 3 và số 4; kè sau cầu. Các hạng mục bến sà lan, xử lý nền, đường bãi đang được công ty tích cực triển khai.Theo BCTC bán niên 2024 của Cảng Hải Phòng, dự án bến Container số 3, số 4 Khu bến cảng Lạch Huyện có tổng mức đầu tư 6.946 tỷ đồng, trong đó dự kiến vốn vay là 55%. Tính đến 30/6/2024, Cảng Hải Phòng ghi nhận chi phí dở dang thực hiện 2 bến Container là 2.115 tỷ đồng.Chiều ngày 28/6/2024, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã ký kết hợp đồng mua sắm phần mềm và ứng dụng quản lý, khai thác container (TOS) với Liên danh nhà thầu Total Soft Bank (TSB) Hàn Quốc và Total Software Bank (TSB) Việt Nam.Theo đúng tiến độ, quý I năm 2025 hai bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện sẽ được đưa vào khai thác giai đoạn I.Phần âu tàu của Bến Container số 3, số 4 của Cảng Hải Phòng và Bến Container số 5, số 6 do Công ty cổ phần Tập đoàn HATECO làm chủ đầu tư.Dự án là đầu tư xây dựng 2 bến container số 5, số 6 tại Khu bến cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng có vốn đầu tư thực hiện Dự án là 6.425,2 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% tổng vốn đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác chiếm 85% tổng vốn đầu tư. Đến 15/8/2024, tổng giá trị giải ngân dự án 6.125 tỷ đồng, dự kiến trong năm 2024 là 8.041 tỷ đồng.Hiện tại, HATECO đã hoàn thành 78%, công trình nhà văn phòng điều hành đang gấp rút triển thi công dự kiến hoàn thiện trong tháng 9/2024. Công ty dự kiến tháng 12/2024 chạy thử toàn tuyến bến cảng số 5 và số 6, phấn đấu đến tháng 2/2025 đưa vào vận hành.Nhà văn phòng dự án dự kiến hoàn thiện trong tháng 9 và chuyển văn phòng tới đây vào tháng 10/2024.Tuy nhiên, tuyến đường phía sau bến container số 3, số 4, số 5, số 6 vẫn chưa được triển khai. Được biết, ngày 22/3/2024, HĐND thành phố Hải Phòng mới thông qua chủ trương đầu tư Dự án này. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án khoảng 716,5 tỷ đồng, nguồn vốn: ngân sách thành phố, giai đoạn thực hiện dự án từ 2024 đến 2027; tuyến đường có mặt cắt ngang đường 37m, bố trí 6 làn xe chạy.