Vị trí cây cầu sắp xây dựng, đóng vai trò then chốt kết nối 'thủ phủ dầu khí' với cảng biển lớn nhất Việt Nam top 12 thế giới
Đây là công trình quan trọng thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tổng vốn dự kiến bố trí đầu tư xây dựng khoảng 1.200 tỷ đồng.
Năm 2023, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Cầu Cỏ May 3 còn là điểm nhấn kiến trúc ấn tượng. Thiết kế cánh diều độc đáo, được lựa chọn thông qua cuộc thi thiết kế kiến trúc, mang đến vẻ đẹp hiện đại, phóng khoáng. Cây cầu hứa hẹn sẽ là biểu tượng mới, góp phần tạo dựng diện mạo hiện đại cho cửa ngõ thành phố biển Vũng Tàu.
Cầu Cỏ May 3 được triển khai trên tuyến đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994. Theo quy mô thiết kế, cầu Cỏ May có chiều dài toàn cầu 560m, bề rộng mặt cầu trên đường chính khoảng 27m, trên đường song hành là 11m và các hạng mục phụ trợ khác.
Cầu dài 501,9m, khổ thông thuyền 60x7m. Phần cầu trên đường cao tốc được thiết kế với vận tốc 100km/h, phần đường song hành thiết kế với vận tốc 60km/h.
Đây là công trình quan trọng thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tổng vốn dự kiến bố trí đầu tư xây dựng mới cầu Cỏ May 3 là khoảng 1.200 tỷ đồng. Dự án dự kiến được khởi công trong quý IV năm nay.
Thời gian thi công dự kiến của dự án kéo dài khoảng 36-48 tháng, tuỳ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng và điều kiện thi công thực tế. Cầu dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2027, trở thành cây cầu hiện đại nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cầu Cỏ May 3 có ý nghĩa lớn về chính trị và văn hóa, tạo điểm nhấn không gian kiến trúc, xây dựng biểu tượng tại cửa ngõ của thành phố Vũng Tàu. Không chỉ vậy, cây cầu còn đóng vai trò then chốt trong việc kết nối thành phố cảng Vũng Tàu với các khu vực trọng điểm như khu công nghiệp Phú Mỹ, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải…