Ngân hàng Nhà nước gia hạn nợ 'giải cứu' Vietnam Airlines
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư gia hạn thêm 3 lần với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines. Động thái này thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ hãng hàng không quốc gia vượt qua hậu quả kéo dài của đại dịch COVID-19.
Ngày 22/7/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN liên quan đến sửa đổi, bổ sung về quy định tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - mã CK: HVN) vay và việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Cụ thể, theo thông tư mới ban hành, khoản tái cấp vốn được gia hạn tự động 5 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại; thời hạn gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn; tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 6 năm.
Trước đó, Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội cho phép NHNN được tự động gia hạn thêm 3 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ đối với dư nợ tái cấp vốn còn lại của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay.
Vào tháng 11/2020, Quốc hội ban hành Nghị quyết thông qua các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines. Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines, trong đó, 4.000 tỷ đồng là khoản vay tái cấp vốn với lãi suất 0% qua 3 ngân hàng thương mại SeABank, MSB, SHB và 8.000 tỷ đồng là để tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu. Đến cuối năm 2023, HVN đã thanh toán 220 tỷ đồng lãi vay cho 3 ngân hàng thương mại kể trên.
Động thái mới nhất của NHNN thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ hãng hàng không quốc gia vượt qua hậu quả kéo dài của đại dịch COVID-19. Trong quý I/2024, Vietnam Airlines ghi nhận doanh đạt gần 28.300 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Kéo theo đó, lợi nhuận sau thuế quý I của Vietnam Airlines đã tăng lên hơn 4.400 tỷ đồng, chấm dứt chuỗi thua lỗ 16 quý liên tiếp.
Song, bước sang quý II/2024, kết quả kinh doanh của hãng bay này lại không quá tích cực. Phát biểu tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết, ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong 6 tháng đầu năm của tổng công ty hàng không đạt hơn 4.600 tỷ đồng. Đáng nói, quý II là giai đoạn cao điểm hè, nhu cầu du lịch tăng cao nhưng Vietnam Airlines chỉ ghi nhận thêm khoảng 200 tỷ đồng lợi nhuận.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết thêm tình hình dòng tiền năm 2024 dự kiến rất khó khăn do biến động tỷ giá và nhiều khoản nợ tái cơ cấu đến hạn thanh toán trong năm, đặc biệt là từ tháng 7/2024 khi các khoản vay tái cấp vốn bắt đầu đến hạn hoàn trả. Thêm vào đó, hãng bay vẫn còn có thể đối diện với tình trạng thiếu hụt máy bay đến hết năm 2025.
Trong một diễn biến liên quan, chốt phiên 23/7, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines tiếp tục giảm sàn về mức 22.650 đồng/cp. Đây là phiên giảm sàn thứ 3 liên tiếp và là phiên giảm sàn thứ 5/6 của cổ phiếu HVN trong 6 phiên giao dịch gần nhất. Chỉ trong nửa tháng, thị giá HVN đã "bốc hơi" 33% và lùi về vùng thấp nhất kể từ cuối tháng 5, kéo theo vốn hóa thị trường của hãng bay giảm ròng hơn 26.500 tỷ đồng, từ 80.500 tỷ đồng xuống gần 54.000 tỷ đồng.