Nghệ An muốn làm chủ quản đầu tư dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy

UBND tỉnh Nghệ An đang đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ vận dụng Nghị định số 165 của Chính phủ, giao Nghệ An làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy.

 

Hướng tuyến dự kiến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.
Hướng tuyến dự kiến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Cụ thể, Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy yêu cầu chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ đầu nguồn 98,48ha (lớn hơn 50ha), theo quy định là dự án quan trọng Quốc gia, do đó thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội. 

Do vậy, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng vận dụng Nghị định số 165 của Chính phủ, giao Nghệ An làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư dự án.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư 5 tuyến đường bộ cao tốc. Cụ thể, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các địa phương làm cơ quan chủ quản 5 tuyến cao tốc gồm: Bắc Kạn - Cao Bằng, Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), Vinh - Thanh Thủy (Nghệ An), Quảng Ngãi - Kon Tum và Quy Nhơn - Pleiku.

Thực tế, trong thời gian vừa qua, nhiều dự án cao tốc như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hoà - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), Hoà Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, Vành đai 3, Vành đai 4 - TP Hồ Chí Minh..., đã được Thủ tướng Chính phủ giao các địa phương làm cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện.

Đồng thời, để xây dựng dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã đề xuất bố trí nguồn vốn năm 2025 từ nguồn ngân sách Trung ương cho dự án này là 100 tỷ đồng.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy có điểm đầu tại Km0 giao với đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On biên giới Việt Nam - Lào. Tổng chiều dài khoảng 65km.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Thanh Thủy.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Thanh Thủy.

Cao tốc Vinh - Thanh Thủy nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đoạn Vinh - Thanh Thủy.

Theo thiết kế, cao tốc Vinh - Thanh Thủy có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh. Trước mắt, đầu tư giai đoạn 1 theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các cầu trên tuyến quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh giải phóng mặt bằng trong phạm vi 6 làn xe.

Tổng mức đầu tư của dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy khoảng 21.846 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 14.992 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư 2.847 tỷ đồng. Được sử dụng từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, ngân sách địa phương bố trí tối đa 50% chi phí giải phóng mặt bằng của dự án.

Theo ông Lê Hồng Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết thêm, giai đoạn chuẩn bị dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy sẽ bắt đầu trong năm 2025. Dự kiến dự án sẽ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.

Ngọc Tuấn

Theo Tài chính doanh nghiệp