Nhiều công ty con của Mai Linh thường xuyên nợ thuế, chậm đóng BHXH

Tập đoàn Mai Linh của Chủ tịch Hồ Huy là cái tên không hề xa lạ với cơ quan chức năng khi thường xuyên bị nhắc tên vì nợ thuế, chậm đóng BHXH trong những năm gần đây.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh được thành lập năm 1993 do ông Hồ Huy sáng lập. Lĩnh vực kinh doanh hiện nay là vận chuyển hành khách bằng taxi. Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, ông Hồ Huy hiện cũng là đại diện pháp luật của nhiều pháp nhân khác như: Công ty TNHH Mai Linh Đắk Lắk, Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên,...

Theo báo cáo quản trị 6 tháng năm 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh có vốn điều lệ là 1.246 tỷ đồng. Chủ tịch Hội đồng Quản trị là ông Hồ Huy.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh có vốn điều lệ là 1.246 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh có vốn điều lệ là 1.246 tỷ đồng.

Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, ông Hồ Huy từng bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Ngày 18/10/2024, Cục Thuế tỉnh Phú Yên đã ban hành Quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Hồ Huy (SN 1955). Thời gian tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 18/10/2024 đến khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào NSNN.

Lý do là ông Hồ Huy là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên . Được biết, Mai Linh Phú Yên đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Trước đó, ngày 16/10/2024, Cục thuế tỉnh Phú Yên cũng ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Mai Linh Phú Yên. Nguyên nhân là do Mai Linh Phú Yên nợ thuế quá hạn 90 ngày kể từ ngày đến hạn nộp, số tiền là 487 triệu đồng.

Loạt chi nhánh, công ty con nợ thuế

Tại Đắk Lắk, ngày 10/12/2024, Chi cục Thuế thành phố Buôn Ma Thuột đã ban hành Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Chi nhánh Công ty Cổ phần Mai Linh tại Đắk Lắk. Chi nhánh Công ty cổ phần Mai Linh tại Đắk Lắk có số tiền nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày đến thời hạn nộp. Số tiền thuế bị cưỡng chế là 160 triệu đồng. Thời gian thực hiện cưỡng chế là 10h10 ngày 10/12/2024. Quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành trong vòng 1 năm kể từ ngày 10/12/2024 đến ngày 9/12/2025.

Tại Đà Nẵng, ngày 24/7/2024, Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Đà Nẵng bị cưỡng chế tài khoản, do chậm nộp thuế 2,2 tỷ đồng.

Tại Ninh Thuận, ngày 14/8/2024, Cục Thuế tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng đối với Công ty TNHH Mai Linh Phan Rang - Tháp Chàm.

Tại Cần Thơ, ngày 4/6/2024, Cục Thuế thành phố Cần Thơ đã thông báo Công ty TNHH Mai Linh Tây Nam Bộ của ông Hồ Huy không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký. Đáng chú ý, trong danh sách nộp thuế tính đến ngày 30/11/2024, chi nhánh Công ty Cổ phần tập đoàn Mai Linh tại Cần Thơ bị nêu tên do nợ thuế 65,8 triệu đồng.

Trước đó, năm 2023, loạt các công ty con thuộc Tập đoàn Mai Linh chậm đóng thuế:

Đơn cử như, Công ty Cổ phần Vận tải tốc hành Mai Linh cũng bị Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh nêu tên do chậm đóng thuế. Tính đến ngày 31/10/2023, tổng số tiền đang nợ thuế của công ty này là hơn 5 tỷ đồng.

Tại Đồng Nai, chi nhánh của Tập đoàn Mai Linh (có địa chỉ Quốc lộ 51, KP 3, Phường An Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai) cũng nợ thuế hơn 167 triệu đồng.

Tại Cần Thơ, tính đến 30/9/2023, Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Mai Linh tại Cần Thơ chậm đóng thuế hơn 69 triệu đồng.

Chậm lương, BHXH

Công ty TNHH Mai Linh Nha Trang hiện đang nợ hơn 6 tỷ đồng tiền BHXH của người lao động, kéo dài trong nhiều năm. Một nhân viên lái xe của công ty cho biết, tiền lương mỗi tháng chỉ khoảng 5 triệu đồng, nhưng từ tháng 8/2024 đến nay, công ty liên tục nợ lương khiến cuộc sống anh gặp rất nhiều khó khăn. Nhân viên công ty đã nhiều lần yêu cầu thanh toán lương nhưng bị từ chối, thậm chí phải nghe những lời lẽ khó chịu từ bộ phận kế toán, gây bức xúc lớn.

Cơ quan chức năng đã hai lần xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Mai Linh Nha Trang với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng, nhưng công ty cũng không đủ khả năng tài chính để nộp phạt.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, trong danh sách chậm đóng BHXH tính đến 30/11/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh chậm đóng BHXH 11 tháng, số tiền chậm đóng là 4,3 tỷ đồng. Cùng đó, nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Tập đoàn Mai Linh bị nêu tên do chậm đóng BHXH.

Tại Hà Nội, Tập đoàn Mai Linh có 2 pháp nhân là Công ty TNHH Vận tải công nghệ Mai Linh Hà Nội và Công ty Cổ phần Mai Linh Thủ đô. Hai công ty này cũng liên tục bị Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội nhắc tên do hành vi chậm thanh toán BHXH.

Tính đến 30/11/2024, Công ty TNHH Vận tải Công nghệ Mai Linh Hà Nội chậm đóng BHXH 12 tháng, tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; Công ty cổ phần Mai Linh Thủ đô chậm BHXH 5 tháng, tổng số tiền chậm hơn 37 triệu đồng.

Tương tự, tại Công ty Mai Linh Tây Đô, cũng bị nêu tên chậm đóng BHXH, BHTN, BHXH.

Cụ thể, theo KLTT Về việc thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế ngày 7/8/2024, từ tháng 01/2023 đến tháng 06/2024 Công ty thực hiện nộp BHXH hằng tháng không kịp thời (chậm đóng). Tính đến hết tháng 06/2024, Công ty chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ, BNN với số tiền (bao gồm tiền lãi chậm đóng) là 998 triệu đồng.

Bên cạnh đó, khi kiểm tra bảng lương nhân viên và HĐLĐ, Công ty có 10 người lao động đóng thiếu mức tiền lương đóng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ, BNN theo quy định với tổng số tiền phải truy đóng (chưa bao gồm tiền lãi truy thu) là 339 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Mai Linh Tây Đô bị xử phạt hành chính phạt tiền 259 triệu đồng.

Trước đó, năm 2023, nhiều doanh nghiệp liên quan Tập đoàn Mai Linh bị cơ quan chức năng điểm tên vì chậm đóng BHXH như: Công ty Cổ phần vận chuyển Mai Linh Logistic; Công ty Cổ phần Thương mại bách hoá Mai Linh liên tục chậm đóng BHXH; Công ty TNHH Mai Linh Lào Cai; Công ty TNHH Mai Linh Hải Phòng; Tính đến 31/10/2023, Công ty TNHH Mai Linh Đà Nẵng, chậm đóng BHXH hơn 1,3 tỷ đồng; Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên cũng chậm thanh toán BHXH; Công ty TNHH Mai Linh Huế; Công ty TNHH Mai Linh Bình Định;...

Lỗ lũy kế 1.300 tỷ đồng

Tính đến hết năm 2023, Tập đoàn Mai Linh của Chủ tịch HĐQT - Hồ Huy ghi nhận lỗ lũy kế hơn 1.300 tỷ đồng, vượt vốn chủ sở hữu. 

Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, ông Hồ Huy từng bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế.
Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, ông Hồ Huy từng bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế.

Tập đoàn Mai Linh ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.589 tỷ đồng, giảm 3% so với năm 2022, lãi sau thuế chỉ gần 4 tỷ đồng nhưng cao gấp 4 lần cùng kỳ, và là mức lãi cao nhất trong vòng 6 năm qua của doanh nghiệp. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ ở mức 1,2 tỷ đồng, so với khoản lỗ 1,8 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. 

Dù khoản lợi nhuận khác giảm gần một nửa về còn 55 tỷ đồng nhưng cũng đủ để giúp Mai Linh báo lợi nhuận sau thuế gần 4 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ chỉ còn 1,2 tỷ đồng trong khi cùng lỗ 1,8 tỷ đồng.

Với việc liên tiếp thua lỗ trong nhiều năm, Tập đoàn Mai Linh ghi nhận khoản lỗ lũy kế 1.306 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023. Khoản lỗ lũy kế này đã lớn hơn vốn góp của chủ sở hữu (1.246,6 tỷ đồng).

Doanh nhân Hồ Huy sinh năm 1955, ông sinh ra trong thời chiến, vì thế, năm lớp 10, ông đã tham gia vào quân ngũ và gia nhập vào Trung đoàn 304 pháo mặt đất với vai trò là lính trinh sát. Ông cũng từng có thời gian chiến đấu trên chiến trường Quảng Trị đầy bão lửa.

Năm 1976 ông Huy rời quân ngũ và được cử đi du học Liên Bang Nga, tại đây ông được học về ngành cơ khí ôtô.

Sau năm 1980, ông Huy về nước và có một thời gian ngắn tham gia công tác tại Bộ xây dựng.

Từ năm 1981 - 1985, ông Huy thành người quản lý lao động tại Tiệp Khắc ở nhà máy đại tu ôtô máy kéo. Năm 1985 - 1993, ông Huy trở về nước và làm việc cho Công ty Saigontourist.

Cùng với niềm đam mê có sẵn trong máu và kinh nghiệm bao năm tích lũy được, năm 1993 ông Hồ Huy quyết định sáng lập ra Công ty vận tải Mai Linh với số vốn ban đầu chỉ có 300 triệu đồng. Ông kiêm chức vị Tổng giám đốc cùng Chủ tịch HĐQT.

Công ty ông những ngày đầu chỉ có 2 chiếc xe du lịch 4 chỗ cùng 25 nhân viên, ông Huy bắt đầu đẩy mạnh khai phá thị trường taxi tại Hà Nội với mục đích kinh doanh lúc đầu là du lịch, bán vé máy bay, xe cho thuê. Đến tháng 4/1995, ông Huy tiến vào Sài Gòn và lập nên Xí nghiệp Sài Gòn Taxi, dịch vụ Taxi Mai Linh cũng được khai sinh.

Thời điểm đất nước vừa thoát khỏi bao cấp, dịch vụ taxi là một vấn đề xa xỉ, hơn nữa thời gian này du lịch chưa phát triển. Thời gian này, Mai Linh đã huy động các anh em trong công ty lấy vốn nhàn rỗi của mỗi anh em mua cổ phần của Mai Linh, ai có ít góp ít thực hiện theo chủ trương xã hội hóa công ty, cổ phần hóa doanh nghiệp.

Từ một cái kiot nhỏ trên đường Nguyễn Huệ cùng với 2 chiếc xe cũ, Mai Linh nhanh chóng nổi tiếng vì chất lượng phục vụ tốt và dịch vụ mới. Đây là thời điểm rực rỡ nhất của Mai Linh.

Bên cạnh vận tải, Mai Linh còn mở rộng sang các hoạt động khác như du lịch - lữ hành, xây dựng, đào tạo, quảng cáo truyền thống, công nghệ thông tin, tài chính,… Ông Hồ Huy bắt đầu vào con đường đầu tư đa ngành, bỏ taxi mà đi buôn đất.

Bất động sản biến động, bong bóng vỡ, tiền thu được từ lái taxi không đủ để ông trả nợ vay cá nhân và ngân hàng. Ông từ bỏ tham vọng bất động sản, thuyết phục đối tác và trở về với nơi bắt đầu là taxi.

Tuy nhiên, bộ máy hoạt động của công ty quá cồng kềnh cùng với chiến lược kinh doanh không tốt đã dẫn đến doanh thu của Mai Linh giảm mạnh, lợi nhuận bắt đầu bào mòn. Mai Linh đã nhường ngôi cho Vinasun, chấp nhận đứng thứ 2.

Cuối năm 2012, Mai Linh đã phải đối mặt với những khoản nợ và khả năng không đủ trả. Đứng trước nguy cơ phá sản, Chủ tịch Mai Linh, ông Hồ Huy phải đứng ra xin lỗi và kêu gọi sự giúp đỡ từ các nhà đầu tư, giúp ông và Mai Linh vượt qua cơn khủng hoảng này. Ông cũng hứa sẽ dành ra 100 tỷ đồng mỗi năm để trả nợ.

Nam Thành

Theo Tài chính doanh nghiệp