Nhiều ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất tiền gửi
Trong vòng một tháng qua, 23 ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi từ 0,1 đến 1%, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trong tháng qua, 23 ngân hàng trong nước đã đồng loạt điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm, bao gồm BVBank, MSB, VietBank, Saigonbank, VIB, BaoVietBank, Kienlongbank, BacABank, VietABank, PGBank, Eximbank, LPBank, NamABank, SHB, NCB, VCBNeo (CBBank), BIDV, Techcombank, Vikki Bank, MBV, OCB, VietinBank và ABBank. Mức giảm dao động từ 0,1% đến 1%/năm tùy theo kỳ hạn gửi tiền.
Một số ngân hàng thực hiện các đợt giảm mạnh, chẳng hạn BVBank hạ lãi suất từ 0,1% đến 0,4% đối với tiền gửi tại quầy và online. Tương tự, MSB giảm khoảng 0,2% ở nhiều kỳ hạn, trong khi Kienlongbank đã ba lần điều chỉnh trong tháng qua, giảm từ 0,4% đến 1% với tiền gửi trực tuyến và từ 0,2% đến 0,3% với tiền gửi tại quầy.
Hiện tại, GPBank là ngân hàng duy nhất áp dụng lãi suất từ 6% trở lên cho tiền gửi dưới 1 tỷ đồng kỳ hạn 12 tháng. Trong khi đó, các ngân hàng khác như BVBank, BaoVietBank, BacABank và HDBank chỉ duy trì lãi suất trên 6% đối với các kỳ hạn dài hơn.
Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên sau gần một năm, các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm. Động thái này diễn ra sau chỉ đạo quyết liệt từ Thủ tướng, yêu cầu thanh tra và kiểm tra các trường hợp tăng lãi suất huy động trước đó. Lãnh đạo Chính phủ cũng nhấn mạnh cần xử lý nghiêm các vi phạm và yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sử dụng công cụ quản lý như hạn mức tăng trưởng tín dụng và thu hồi giấy phép đối với các trường hợp không tuân thủ quy định.

Những động thái giảm lãi suất tiết kiệm gần đây phản ánh nỗ lực của hệ thống ngân hàng trong việc thực hiện các chính sách điều hành từ Chính phủ, đồng thời cân đối thanh khoản và hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, việc lãi suất giảm sâu cũng đặt ra thách thức cho người gửi tiền khi lợi nhuận từ tiền nhàn rỗi không còn hấp dẫn như trước.
Sự biến động của lãi suất tiết kiệm sẽ tiếp tục là một trong những yếu tố quan trọng định hình dòng vốn đầu tư và chi tiêu trong thời gian tới, đòi hỏi cả ngân hàng lẫn khách hàng phải có chiến lược ứng phó phù hợp với bối cảnh mới.